top of page

Warren Buffett chia sẻ sự khôn ngoan đầu tư vượt thời gian, 9 trích dẫn hay nhất


Tại cuộc họp cổ đông thường niên của Berkshire Hathaway, tỷ phú Charlie Munger nói rằng việc loại bỏ những người độc hại là điều cần thiết để thành công
Tại cuộc họp cổ đông thường niên của Berkshire Hathaway, tỷ phú Charlie Munger nói rằng việc loại bỏ những người độc hại là điều cần thiết để thành công

Giám đốc điều hành Berkshire Hathaway Warren Buffett ngày nay là một cái tên quen thuộc vì doanh nhân này liên tục được xếp hạng là một trong những nhà đầu tư giỏi nhất từ ​​​​trước đến nay và sau đó là một trong những người giàu nhất thế giới.


Thông qua quyền sở hữu cổ phần của mình tại Berkshire Hathaway, Buffett hiện có tài sản ròng trị giá khoảng 114 tỷ USD. Nhưng vào năm 1985, nó ở mức gần 500 triệu đô la và mức độ nhận diện tên tuổi của ông thấp hơn rất nhiều.


Năm đó Buffett đã ngồi lại với người dẫn chương trình George Goodman của chương trình PBS “Thế giới tiền bạc của Adam Smith”, trong cuộc phỏng vấn được cho là cuộc phỏng vấn truyền hình quốc gia đầu tiên của Buffett.


Điều đáng chú ý là quan điểm đầu tư của Buffett vẫn nhất quán như thế nào sau gần 40 năm. Đây là những kiến ​​thức đầu tư hay nhất mà ông đã chia sẻ.

Quy tắc số 1


"Quy tắc đầu tư đầu tiên là không để mất. Và quy tắc đầu tư thứ hai là đừng quên quy tắc đầu tiên. Và đó là tất cả các quy tắc. Nếu bạn mua những thứ với giá thấp hơn nhiều so với giá trị của chúng, và bạn mua một nhóm trong số đó, về cơ bản bạn không bị mất tiền."


2. Phẩm chất quan trọng nhất đối với người quản lý đầu tư


"Đó là phẩm chất nóng nảy, không phải phẩm chất trí tuệ. Bạn không cần nhiều chỉ số IQ trong công việc kinh doanh này. Ý tôi là, bạn phải có đủ chỉ số IQ để đi từ đây đến trung tâm thành phố Omaha, nhưng bạn không cần phải có khả năng chơi đùa." cờ ba chiều hoặc nằm trong các giải đấu hàng đầu về chơi bài bridge hay thứ gì đó tương tự. Bạn cần một tính cách ổn định. Bạn cần một tính khí không cảm thấy vui vẻ gì khi ở cùng đám đông hay chống lại đám đông bởi vì đây không phải là một doanh nghiệp nơi bạn tham gia các cuộc thăm dò. Đó là doanh nghiệp nơi bạn suy nghĩ."


3. Điều mà hầu hết các nhà đầu tư đều mắc phải


“Họ không thực sự nghĩ mình đang sở hữu một phần doanh nghiệp. Bài kiểm tra thực sự về việc bạn có đầu tư từ quan điểm giá trị hay không là liệu bạn có quan tâm liệu thị trường chứng khoán có mở cửa vào ngày mai hay không. Liệu bạn có kiếm được lợi nhuận hay không. đầu tư vào chứng khoán, sẽ không có gì đáng lo ngại nếu họ đóng cửa thị trường chứng khoán trong 5 năm.”


4. Về kiểm tra giá cổ phiếu


“Tất cả những gì mà các mã báo cho tôi biết là giá cả. Và thỉnh thoảng tôi có thể nhìn vào giá để xem liệu giá đó rẻ một cách kỳ lạ hay cao một cách kỳ lạ nhưng giá cả không cho tôi biết điều gì về một doanh nghiệp. Bản thân các số liệu kinh doanh cũng cho tôi biết điều gì đó về một doanh nghiệp.” , nhưng giá của một cổ phiếu không cho tôi biết bất cứ điều gì về một doanh nghiệp. Tôi thà định giá một cổ phiếu hoặc một doanh nghiệp trước, và thậm chí không biết giá, để tôi không bị ảnh hưởng bởi giá trong việc thiết lập định giá của mình và sau đó hãy nhìn vào giá để xem liệu nó có phù hợp với giá trị của tôi hay không."

5. Omaha đấu với Phố Wall


Nebraska: "Ồ, dù bạn có tin hay không thì tùy, chúng tôi nhận được thư ở đây, chúng tôi nhận được các tạp chí định kỳ và chúng tôi có tất cả thông tin cần thiết để đưa ra quyết định. Và không giống như Phố Wall, bạn sẽ nhận thấy rằng chúng tôi không có 50 người đến và thì thầm vào tai chúng tôi rằng chúng tôi sẽ làm việc này việc kia chiều nay.”


New York: “Nếu tôi ở Phố Wall, có lẽ tôi sẽ nghèo hơn rất nhiều. Bạn bị kích động quá mức ở Phố Wall. Và bạn nghe thấy rất nhiều điều, và bạn có thể rút ngắn sự tập trung của mình và sự tập trung ngắn hạn sẽ không có lợi cho lợi nhuận lâu dài. "


6. Không sở hữu cổ phiếu công nghệ


"Tôi thực sự chưa bao giờ [từng mua một công ty công nghệ]. Tôi chưa hiểu bất kỳ công ty nào trong số đó. Chưa bao giờ sở hữu IBM. Công ty tuyệt vời, ý tôi là một công ty giật gân, nhưng tôi chưa sở hữu IBM."


7. Thiếu xu hướng thị trường


"Tôi không cần phải kiếm tiền trong mọi trò chơi. Ý tôi là, tôi không biết hạt ca cao sẽ làm được gì. Có đủ thứ mà tôi không biết, và điều đó có thể quá tệ. Nhưng bạn biết, tại sao tôi phải biết tất cả về nó? Tôi chưa từng làm việc chăm chỉ đến vậy."

8. Chờ đợi cú chào hàng phù hợp

"Không có cuộc đình công nào được gọi là trong kinh doanh. Người ném bóng chỉ đứng đó và ném bóng vào bạn... Bạn không cần phải vung vào bất kỳ quả bóng nào trong số đó. Chúng có thể là những cú ném tuyệt vời để vung, nhưng nếu bạn không làm như vậy biết đủ, bạn không cần phải vung. Và bạn có thể ngồi đó và xem hàng ngàn cú ném và cuối cùng có được một cú ném ngay tại nơi bạn muốn thứ gì đó mà bạn hiểu, và sau đó bạn vung."

9. Thời điểm thị trường

“Nếu tôi được đề nghị tham gia vào một cơ hội kinh doanh, liệu tôi có mua nó vào thứ Ba hay thứ Bảy hay năm bầu cử hay gì đó không? Đó không phải là điều mà một doanh nhân nghĩ đến khi mua doanh nghiệp. Vậy thì tại sao? hãy nghĩ đến điều đó khi mua cổ phiếu? Bởi vì cổ phiếu chỉ là một phần của hoạt động kinh doanh."

Theo Business Insider


Theo dõi tiếp các bài viết của chúng tôi tại www.finverse.vn

bottom of page