top of page

Vốn hóa thị trường chứng khoán đạt 60% GDP

Vốn hóa thị trường chứng khoán đạt 60% GDP
Vốn hóa thị trường chứng khoán đạt 60% GDP

Thống kê cho thấy vốn hóa thị trường của thị trường chứng khoán Việt Nam đạt khoảng 6 triệu tỷ đồng (246,7 tỷ USD) vào năm 2023, tăng 9,5% so với và tương đương khoảng 62% tổng sản phẩm quốc nội (GDP) vào năm 2022.


Phát biểu tại lễ đánh cồng chiêng được tổ chức tại Sở giao dịch chứng khoán Hà Nội (HNX) hôm thứ Ba nhân dịp phiên giao dịch đầu tiên của năm 2024, Thứ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Đức Chi cho biết, kể từ ngày 29/12 - ngày làm việc cuối cùng của năm 2023, chuẩn mực của Việt Nam VN-Index đạt 1.129,93 điểm, tăng hơn 12% so với cuối năm 2022.


Ông lưu ý rằng thanh khoản của thị trường chứng khoán đạt mức 17,5 nghìn tỷ đồng mỗi phiên giao dịch, đồng thời cho biết thêm có 739 cổ phiếu và quỹ giao dịch trao đổi niêm yết và 862 cổ phiếu đăng ký giao dịch.


Trong khi đó, thị trường chứng khoán phái sinh vẫn ổn định với trung bình 236.867 hợp đồng được giao dịch mỗi phiên.


Tài khoản của nhà đầu tư mới tăng hơn 350.000 tài khoản trong năm ngoái, nâng tổng số tài khoản chứng khoán lên gần 7,4 triệu tài khoản, tương đương 7,5% dân số – cao hơn mục tiêu 5% đề ra trong Đề án tái cơ cấu thị trường chứng khoán và bảo hiểm. đến năm 2020 và định hướng đến năm 2030.


Trong khi đó, hơn 305 nghìn tỷ đồng được huy động thông qua đấu giá trái phiếu Chính phủ, tăng 54,9% so với cùng kỳ năm ngoái. Thị trường phái sinh ghi nhận gần 6.000 tỷ đồng trái phiếu được giao dịch mỗi phiên.


Ông Chi lưu ý, có 210 đợt phát hành trái phiếu doanh nghiệp riêng lẻ thành công trị giá trên 218,43 nghìn tỷ đồng, đồng thời cho biết thêm năm ngoái cũng đánh dấu hệ thống giao dịch phát hành trái phiếu doanh nghiệp riêng lẻ chính thức đi vào hoạt động, qua đó giúp ích đáng kể cho sự công khai, minh bạch và an toàn của thị trường.


Trong bài phát biểu của mình, vị quan chức này cho biết, năm 2023, thị trường chứng khoán được quản lý, giám sát liên tục đảm bảo hoạt động an toàn, thông suốt, minh bạch và kỷ luật.


Trong bối cảnh tình hình quốc tế và khu vực được dự báo tiếp tục diễn biến phức tạp trong năm nay, chính sách tài chính cần linh hoạt, thận trọng, bám sát tình hình chính trị, kinh tế thế giới và khu vực.


Thị trường chứng khoán Việt Nam cũng cần tiếp cận các tiêu chuẩn quốc tế và thu hẹp khoảng cách phát triển với thị trường toàn cầu. Thứ trưởng cho biết thêm, việc nâng cao chất lượng nhân lực và các hoạt động liên quan đến thông tin để phục vụ quản lý thị trường cũng rất quan trọng.


Về phần mình, Chủ tịch Ủy ban Chứng khoán Nhà nước Vũ Thị Chân Phương cho biết, năm nay, Ủy ban sẽ tập trung hoàn thiện chính sách, tăng cường giám sát, xử lý nghiêm các vi phạm, tạo điều kiện phát triển thị trường và có biện pháp nâng cao chứng khoán đất nước. tình trạng thị trường từ một thị trường cận biên đến một thị trường mới nổi.


Theo VietNamNews



Theo dõi tiếp các bài viết của chúng tôi tại www.finverse.vn

bottom of page