top of page

VN-Index tiếp tục có quán tính tăng điểm

Thị trường chứng khoán Việt sẽ tiếp tục có quán tính tăng điểm trong phiên hôm nay 16/2. Tuy nhiên, nhà đầu tư cũng cần lưu ý rằng hôm nay là ngày đáo hạn hợp đồng phái sinh tháng 2, do đó, có khả năng sẽ xảy ra biến động mạnh về cuối phiên.


Nhóm cổ phiếu đầu tư công có khả năng mở rộng đà tăng


Sau bốn phiên điều chỉnh liên tiếp, thị trường chứng khoán Việt đã có sự hồi phục trở lại. Kết thúc phiên giao dịch ngày 15/2, VN-Index tăng 9,56 điểm (+0,92%) lên 1.048,20 điểm; HNX-Index tăng 3,11 điểm (+1,52%) lên 207,97 điểm. Độ rộng toàn thị trường là tích cực với 610 mã tăng và 246 mã giảm. Lực mua cũng áp đảo tại nhóm VN30 (+0,81%) với 25 mã tăng, 4 mã giảm và 1 mã tham chiếu. Khối lượng giao dịch của VN-Index được cải thiện lên mức gần 586 triệu đơn vị, với giá trị hơn 9.800 tỷ đồng. HNX-Index ghi nhận khối lượng giao dịch đạt hơn 61 triệu đơn vị, với giá trị hơn 1.000 tỷ đồng.


Nhóm trụ cột thị trường là ngân hàng đã tăng giá để hỗ trợ thị trường trong phiên 15/2 với các mã tiêu biểu như: VPB (+3%), TPB (+1,3%), SHB (+1,5%), ACB (+2,9%), TCB (+2%), VIB (+1%)... HNX-Index thậm chí còn tăng điểm mạnh hơn (+1,52%) lên 207,97 điểm. Trong đó, các trụ cột như IDC (+6,4%), CEO (+7,1%) và SHS (+3,7%) là những mã đem về nhiều điểm tăng nhất cho chỉ số này. Phần lớn các nhóm ngành chính đều đã có sự phục hồi trong phiên 15/2. Trong đó, ngành xây dựng và vật liệu xây dựng là một trong những ngành có mức tăng mạnh nhất; nhóm cổ phiếu thủy sản, chứng khoán cũng có sự phục hồi tích cực.


Kết thúc phiên giao dịch ngày 15/2, VN-Index tăng 9,56 điểm (+0,92%) lên 1.048,20 điểm

Theo nhóm phân tích của Công ty Chứng khoán MB (MBS), thị trường phục hồi phiên đầu tiên sau khi đã trải qua 2 tuần giảm và vẫn mất hơn 7 điểm ở tuần này, do vậy chưa làm thay đổi xu hướng giảm trong ngắn hạn. Điểm tích cực là độ rộng thị trường ở 2 phiên vừa qua khá tích cực nhờ sự trở lại của nhóm cổ phiếu vừa và nhỏ. Thanh khoản thị trường cũng tăng trở lại dù vẫn ở mức thấp nhờ nhóm cổ phiếu đầu tư công và ngân hàng. Dòng tiền quay trở lại nhóm cổ phiếu đầu tư công mạnh mẽ sau 2 tuần điều chỉnh, nhiều cổ phiếu trong nhóm này thậm chí đã vượt hoặc tiệm cận đỉnh năm 2023 với mức dư mua trần lớn.


“Về kỹ thuật, nhóm cổ phiếu đầu tư công có khả năng mở rộng đà tăng, nhà đầu tư có thể tập trung vào nhóm cổ phiếu này”, chuyên gia của MBS lưu ý.


VN-Index sẽ có nhịp hồi phục đủ T+ để kiểm tra lại vùng 1.060 – 1.075 điểm


Còn theo nhóm phân tích của Công ty Chứng khoán ASEAN (ASEANSC), thị trường ngày 15/2 ghi nhận một phiên tăng điểm khá với giá đóng cửa ở mức gần cao nhất trong ngày, trong bối cảnh thanh khoản tăng mạnh và ở gần mức trung bình 20 phiên. Điều này cho thấy bên mua đang tạm thời chiếm ưu thế, và đà giảm tạm thời chững lại. Do đó, thị trường sẽ tiếp tục có quán tính tăng điểm trong phiên hôm nay 16/2. Tuy nhiên, nhà đầu tư cũng cần lưu ý rằng hôm nay là ngày đáo hạn hợp đồng phái sinh tháng 2, và có khả năng sẽ xảy ra biến động mạnh về cuối phiên.


“Trong phiên giao dịch hôm nay, chỉ số VN-Index sẽ có quán tính tăng điểm trong phiên sáng để kiểm định vùng kháng cự gần 1.050 – 1.055 điểm, và xa hơn là vùng kháng cự 1.060 – 1.065 điểm. Sự rung lắc có thể diễn ra ở vùng giá cao khiến VN-Index thu hẹp đà tăng về phía cuối ngày. Trong đó, vùng hỗ trợ là vùng có thể xuất hiện lực cầu giúp chỉ số phục hồi trở lại, và vùng kháng cự là vùng có thể xuất hiện lực bán khiến chỉ số giảm trở lại”, chuyên gia của ASEANSC dự báo.


Các chuyên gia của Công ty Chứng khoán Tân Việt (TVSI), VN-Index kết phiên với cây nến tăng điểm dạng spinning và vượt qua giá cao nhất ngày 14/2 cho thấy tín hiệu phục hồi đảo chiều trở lại. Việc chỉ số tăng điểm đi kèm thanh khoản cải thiện tốt là tín hiệu rất tích cực cho thấy kỳ vọng “ bắt đáy” của nhà đầu tư. VN-Index dự báo sẽ có nhịp hồi phục đủ T+ để kiểm tra lại vùng cân bằng tuần trước đó bị phá vỡ ở quanh khu vực 1.060 – 1.075 điểm.


“Xu hướng ngắn hạn hiện tại vẫn đang là giảm điểm nhưng chỉ số đã cho tín hiệu đảo chiều với nhịp hồi phục T+. Chiến lược giao dịch ngắn hạn vẫn là nên chờ phục hồi để cân nhắc hạ tỷ trọng hoặc đứng ngoài quan sát thị trường và chờ đợi ở quanh mốc cân bằng trước đó tại 1.060 – 1.075 điểm. Với nhà đầu tư mạo hiểm, có thể tham khảo một vài cơ hội tham gia T+”, chuyên gia của TVSI khuyến nghị.



Theo Reuters



Theo dõi tiếp các bài viết của chúng tôi tại www.finverse.vn



bottom of page