top of page

VN-Index có thể tăng 26% trong năm nay nếu được nâng hạng vào tháng 9: Chứng khoán Maybank

Chỉ số VN-Index có thể đạt 1.420 điểm, tăng 26% từ cuối năm 2023, nếu Việt Nam được nâng hạng từ thị trường “tiền tuyến” lên thị trường “mới nổi” vào tháng 9, theo Maybank Securities Vietnam (MSVN).


Đây là một trong hai kịch bản cho thị trường chứng khoán Việt Nam được MSVN đưa ra trong báo cáo chiến lược 2024, dựa trên sự phục hồi của nền kinh tế, chính sách tiền tệ nới lỏng và triển vọng nâng hạng thị trường.

Ở kịch bản cơ sở, MSVN dự báo VN-Index, đại diện cho Sở giao dịch chứng khoán TP.HCM (HoSE), có thể đạt 1.250 điểm, tăng 11% so với cuối năm 2023, chủ yếu nhờ triển vọng tăng trưởng lợi nhuận.


Ở cả hai kịch bản, MSVN dự báo thị trường sẽ có biến động đáng kể trong nửa đầu năm 2024 do có quan điểm khác nhau về tốc độ phục hồi cũng như rủi ro từ ngành ngân hàng và bất động sản. Thị trường dự kiến sẽ tăng tốc trong nửa cuối năm nhờ niềm tin vào sự phục hồi mạnh mẽ hơn.


Công ty môi giới này tin rằng nền kinh tế Việt Nam sẽ phục hồi ổn định trong suốt năm 2024, nhờ sự phục hồi của tiêu dùng nhờ tăng trưởng xuất khẩu mạnh mẽ, tình hình tài chính hộ gia đình ổn định hơn và sự hồi phục dần dần của thị trường bất động sản.


Trong khi chi tiêu chính phủ (tăng 44% trong 9 tháng đầu năm 2023) là động lực chính của nền kinh tế năm 2023, MSVN kỳ vọng tiêu dùng trong nước sẽ quay trở lại là động lực chính trong năm 2024. Bên cạnh đó, thị trường bất động sản sẽ dần hồi phục trong thời gian tới. làn sóng phát hành cổ phiếu (nếu thành công) sẽ là cú hích cho ngành này.


Thu nhập doanh nghiệp có thể tăng gần 20% trong năm nay, sau khi giảm 3,4% vào năm 2023. Nhờ nền tảng thấp và sự phục hồi kinh tế ổn định hơn, ngành bán lẻ, thép, CNTT và ngân hàng sẽ dẫn đầu.


“Động lực tiếp theo là thanh khoản thị trường chứng khoán tốt nhờ chính sách tiền tệ nới lỏng của Ngân hàng Nhà nước (NHNN) và việc nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam từ “tiền tuyến” lên “mới nổi” của FTSE Russell, công ty con của Tập đoàn giao dịch chứng khoán London. (LSEG), do đó thúc đẩy việc tăng giá,” nhà môi giới cho biết.


Theo MSVN, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước đang trong giai đoạn cuối trong việc loại bỏ yêu cầu “cấp vốn trước” đối với nhà đầu tư tổ chức nước ngoài, đây là rào cản chính cản trở Việt Nam được FTSE Russell nâng hạng.


Việt Nam được đưa vào danh sách theo dõi của FTSE để nâng hạng lên thị trường mới nổi thứ cấp từ năm 2018. Việt Nam đã đáp ứng cả hai tiêu chí định lượng nhưng chưa đáp ứng được một trong chín tiêu chí định tính. Bằng cách yêu cầu tài trợ trước 100% để ngăn chặn người mua và người bán vỡ nợ, Việt Nam có thể đảm bảo rằng tất cả các giao dịch đều được thực hiện.


Tuy nhiên, điều này hạn chế khả năng xoay vòng dòng vốn của nhà đầu tư. “Việc loại bỏ yêu cầu cấp vốn trước sẽ tăng tính linh hoạt cho các nhà đầu tư nhưng cũng có thể dẫn đến giao dịch không thành công, một yếu tố mà FTSE Russell sẽ xem xét khi đánh giá độ tin cậy của hệ thống giao dịch chứng khoán Việt Nam trước khi quyết định nâng cấp thị trường”.


MSVN dự báo yêu cầu cấp vốn trước của Việt Nam sẽ được loại bỏ trong quý I. FTSE Russell sẽ mất sáu tháng đến một năm để thu thập dữ liệu về các giao dịch không thành công. Trong trường hợp thuận lợi nhất, Việt Nam sẽ chính thức được nâng hạng trong giai đoạn rà soát tháng 9/2024 hoặc tháng 3/2025. Quá trình thực hiện sau đó sẽ mất từ 6 tháng đến 2 năm để tích hợp đầy đủ các cổ phiếu Việt Nam đủ điều kiện vào các chỉ số liên quan đến thị trường mới nổi của FTSE.


Về chính sách tiền tệ, MSVN kỳ vọng NHNN sẽ duy trì chính sách tiền tệ nới lỏng khi áp lực tỷ giá giảm bớt và lạm phát vẫn được kiểm soát. Đồng USD sẽ suy yếu vào năm 2024 khi chu kỳ thắt chặt chính sách tiền tệ của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) dường như đã kết thúc.


Đồng Việt Nam có thể tăng giá 1,7% so với USD trong năm nay và 0,8% vào năm 2025. Về lâu dài, cán cân tài khoản vãng lai dương ổn định của Việt Nam sẽ là động lực chính giúp đồng tiền mạnh lên.


MSVN cho rằng lạm phát không phải là rủi ro chính đối với Việt Nam trong năm nay. Lạm phát trung bình của Việt Nam được dự báo ở mức khoảng 3,5% vào năm 2024, cao hơn một chút so với mức 3,25% vào năm 2023 nhưng thấp hơn mức trần 4,0-4,5% của Chính phủ.


VN-Index đóng cửa hôm thứ Hai ở mức 1.175,69 điểm, với hơn 666 triệu cổ phiếu được trao tay với giá gần 14,3 nghìn tỷ đồng (582,48 triệu USD).


Theo The Investor



 Theo dõi tiếp các bài viết của chúng tôi tại www.finverse.vn

bottom of page