top of page

Việt Nam, Trung Quốc chứng kiến sự gia tăng thương mại biên giới và còn nhiều hơn nữa

Hoạt động thương mại giữa Việt Nam và Trung Quốc sôi động từ đầu năm 2024, với hàng loạt cửa khẩu được mở cửa trở lại và nâng cấp.


Theo Ban quản lý Khu kinh tế Đồng Đăng-Lạng Sơn, tuần đầu năm chứng kiến lượng xe tải vận chuyển hàng hóa qua 6 cửa khẩu đường bộ ở tỉnh miền núi phía Bắc Lạng Sơn tăng gần 300 xe so với tháng trước. . Bình quân mỗi ngày có khoảng 400 xe chở hàng xuất khẩu và khoảng 800 xe chở hàng nhập khẩu.


Lạng Sơn có chung đường biên giới dài 231,7 km với Khu tự trị dân tộc Choang Quảng Tây của Trung Quốc.


Đại diện HĐQT cho biết, nhu cầu của thị trường Trung Quốc đối với nông sản, trái cây tươi Việt Nam trong thời gian Tết Nguyên đán thường rất cao. Trong khi đó, các doanh nghiệp Việt Nam cũng có nhu cầu nhập khẩu thêm hàng tiêu dùng và linh kiện máy móc cho thị trường trong nước nên thương mại xuyên biên giới giữa các nước tăng lên đáng kể.


Các hoạt động thương mại, đặc biệt là nông sản, cũng diễn ra sôi nổi tại cửa khẩu Lào Cai, tỉnh cùng tên phía bắc, giáp tỉnh Vân Nam của Trung Quốc. Trong 3 ngày đầu năm 2024, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu qua cửa khẩu này đạt gần 5,4 triệu USD, với trị giá xuất khẩu vượt 2,8 triệu USD. Các mặt hàng xuất khẩu chính của Việt Nam bao gồm sầu riêng, chuối, khoai lang, thanh long, sắn khô và than củi.


Vương Trinh Quốc, Trưởng Ban Quản lý Khu kinh tế Lào Cai, dự báo giao thương với Trung Quốc sẽ còn khởi sắc hơn nữa trong năm nay. Sau chuyến thăm cấp nhà nước tới Việt Nam của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Trung Quốc Tập Cận Bình, nước này đã tuyên bố sẽ mở cửa thị trường cho nhiều sản phẩm nông nghiệp tiềm năng của Việt Nam, bao gồm dừa tươi, trái cây đông lạnh, trái cây họ cam quýt, bơ, chuối, mãng cầu và táo nước.


Theo VietNamNews



 Theo dõi tiếp các bài viết của chúng tôi tại www.finverse.vn

bottom of page