top of page

Việt Nam: Top 10 nền kinh tế đang phát triển về xuất khẩu sản phẩm sáng tạo

Việt Nam nằm trong top 10 nền kinh tế đang phát triển về xuất khẩu sản phẩm sáng tạo với giá trị 14,153 tỷ USD, trong hội nghị hôm thứ Ba.


Hội nghị do Viện Quản lý Kinh tế Trung ương (CIEM) và Cơ quan Hợp tác Quốc tế Đức (GIZ) đồng tổ chức, thảo luận về các cơ hội và khuyến nghị để Việt Nam thúc đẩy phát triển nền kinh tế sáng tạo.


Theo ông Nguyễn Anh Dương, Trưởng phòng Nghiên cứu Tổng hợp của CIEM, xuất khẩu sản phẩm sáng tạo toàn cầu đã tăng từ 208 tỷ USD năm 2002 lên 524 tỷ USD vào năm 2020, trong đó châu Á là nước xuất khẩu lớn nhất kể từ năm 2007.


Thống kê của CIEM cho thấy các nước xuất khẩu sản phẩm sáng tạo lớn nhất thế giới bao gồm Mỹ, Ý, Đức, Pháp, Anh, Hàn Quốc, Ba Lan, Thụy Sĩ, Hà Lan và Nhật Bản, với tổng giá trị 170,7 tỷ USD.


Các nền kinh tế đang phát triển hàng đầu về xuất khẩu sản phẩm sáng tạo bao gồm Trung Quốc đại lục, Hồng Kông, Việt Nam, Ấn Độ, Đài Loan (Trung Quốc), Malaysia, Singapore, Thổ Nhĩ Kỳ, Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất và Thái Lan, với tổng giá trị là 276,997 tỷ USD.


CIEM cho biết Việt Nam có những cơ hội đáng kể để thúc đẩy phát triển nền kinh tế sáng tạo.


Các lĩnh vực kinh tế sáng tạo bao gồm thủ công mỹ nghệ, thời trang và thiết kế, nghệ thuật ẩm thực, nghệ thuật biểu diễn, nghệ thuật thị giác, phim ảnh và truyền thông, công nghệ thông tin và kỹ thuật phần mềm, du lịch và di sản văn hóa, âm nhạc và giải trí, xuất bản và văn học, sáng tạo nội dung số, tiếp thị và quảng cáo kỹ thuật số .


CIEM chỉ ra rằng dân số trẻ và am hiểu công nghệ, chính sách thuận lợi và di sản văn hóa phong phú cùng với tốc độ số hóa và hội nhập kinh tế nhanh chóng sẽ thúc đẩy sự bùng nổ của nền kinh tế sáng tạo ở Việt Nam.


Một số chính sách phát triển kinh tế sáng tạo ở Việt Nam đã được ban hành như các quy định về khoa học công nghệ, sở hữu trí tuệ, biểu diễn nghệ thuật, trò chơi trực tuyến.


Tuy nhiên, vẫn còn những vấn đề trong việc thực hiện các dự án kinh tế sáng tạo ở Việt Nam, ông Dương cho biết.


Ông cho biết thêm, khảo sát tại các tỉnh Phú Thọ, Sơn La và Phú Yên cho thấy kinh tế sáng tạo vẫn là một vấn đề mới chưa được hiểu rõ một cách nhất quán.


Theo CIEM, Việt Nam có thể học hỏi kinh nghiệm của nước ngoài trong việc thúc đẩy phát triển kinh tế sáng tạo.


Ví dụ, ở Hàn Quốc, nền kinh tế sáng tạo đã được coi là chương trình nghị sự và chính sách quan trọng kể từ năm 2013. Chính phủ Hàn Quốc coi nền kinh tế sáng tạo là một chiến lược kinh tế mới nhằm tạo ra các ngành và thị trường mới bằng cách tích hợp và điều chỉnh trí tưởng tượng và sự sáng tạo. khoa học, công nghệ thông tin và truyền thông nhằm tạo việc làm bền vững.


Tại Mỹ, khoảng 4,01% tổng số doanh nghiệp và 2,01% lực lượng lao động đang tham gia vào các ngành công nghiệp sáng tạo. Các hoạt động kinh tế văn hóa và nghệ thuật chiếm 4,4% GDP, tương đương 10,2 nghìn tỷ USD vào năm 2021.


Hoa Kỳ hỗ trợ người lao động và doanh nghiệp trong các ngành công nghiệp sáng tạo bằng Đạo luật Thúc đẩy Nghệ thuật Địa phương và Kinh tế Sáng tạo (PLACE).


Theo VietNamNews



 Theo dõi tiếp các bài viết của chúng tôi tại www.finverse.vn

bottom of page