top of page

Việt Nam tổ chức lễ hội lúa gạo quốc tế đầu tiên

Lễ hội lúa gạo quốc tế lần đầu tiên sẽ được tổ chức tại tỉnh Hậu Giang, đồng bằng sông Cửu Long từ ngày 11 đến 14 tháng 12.

Việt Nam tổ chức lễ hội lúa gạo quốc tế đầu tiên
Việt Nam tổ chức lễ hội lúa gạo quốc tế đầu tiên

Lễ hội lúa gạo quốc tế lần đầu tiên sẽ được tổ chức tại tỉnh Hậu Giang, đồng bằng sông Cửu Long từ ngày 11 đến 14 tháng 12.


Phát biểu tại họp báo tổ chức tại TP.HCM nhằm giới thiệu về lễ hội ngày 1/12, Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Hoàng Trung cho biết, lễ hội với chủ đề “Lúa xanh cho cuộc sống” nhằm thúc đẩy phát triển sản xuất lúa gạo chất lượng cao và nâng cao chuỗi giá trị theo hướng tăng trưởng xanh, đảm bảo an ninh, an toàn lương thực và thích ứng với biến đổi khí hậu ở vùng đồng bằng.


Ông cho biết, đây là cơ hội để Việt Nam thể hiện tiềm năng, thế mạnh sản xuất và chất lượng gạo, đồng thời gửi thông điệp tới thế giới về một quốc gia có trách nhiệm.


Lễ hội sẽ có triển lãm trưng bày các loại gạo, sản phẩm được sản xuất theo Chương trình Một xã Một Sản phẩm, các món ngon làm từ gạo và máy móc, máy bay không người lái phục vụ sản xuất lúa gạo.


Cũng sẽ có một con đường theo chủ đề lúa gạo được thiết lập dọc theo Kênh Xà No trong tỉnh, mô tả hành trình của đất nước từ một nước nhập khẩu ngũ cốc trở thành nước xuất khẩu lớn thứ hai.


Ngoài ra còn có các hội thảo, cuộc thi và nhiều hoạt động khác.


Ông Trung cho biết thêm, sự kiện sẽ tạo điều kiện cho các tổ chức, địa phương, doanh nghiệp và nông dân tiếp cận kiến thức sản xuất mới và tiến bộ khoa học kỹ thuật trong chuyển đổi số.


Thủ tướng Phạm Minh Chính dự kiến sẽ công bố phê duyệt Dự án phát triển 1 triệu ha sản xuất lúa gạo chất lượng cao, ít carbon gắn với tăng trưởng xanh ở vùng đồng bằng vào năm 2030.


Ông Trung cho biết, dự án sẽ thay đổi căn bản chuỗi giá trị lúa gạo ở đồng bằng sông Cửu Long nói riêng và Việt Nam nói chung.


Đồng Văn Thanh, Chủ tịch UBND tỉnh Hậu Giang, cho biết khoảng 200 khách quốc tế đến từ 39 quốc gia, vùng lãnh thổ và 14 cơ quan truyền thông nước ngoài đã đăng ký tham dự lễ hội.


Theo Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Việt Nam đã xuất khẩu 7,75 triệu tấn gạo trong 11 tháng đầu năm, thu về 4,4 tỷ USD, tăng 36,3% so với cùng kỳ năm ngoái.


Gạo Việt lại thắng


Tại cuộc họp báo, ông Nguyễn Như Cường, Cục trưởng Cục trồng trọt, Bộ Nông nghiệp, cho biết Việt Nam là nước chiến thắng trong Cuộc thi Gạo ngon nhất thế giới tại Hội nghị thượng đỉnh lúa gạo thế giới ở Philippines vào cuối tháng trước.


Ông cho biết, năm nay, nhà tổ chức không trao giải cho bất kỳ giống cụ thể nào mà thay vào đó trao giải cho toàn bộ các quốc gia, trong đó Campuchia đứng thứ hai và Ấn Độ đứng thứ ba.


Cuộc thi năm nay chứng kiến 30 giống lúa từ hơn 10 quốc gia tranh tài để giành danh hiệu.


Việt Nam có 3 doanh nghiệp tham gia cạnh tranh với 6 giống lúa: DNTN Hồ Quang Trí với ST24 và ST25, Tập đoàn Lộc Trời với LT28 và Nàng Hoa 9 và Hạt giống Thái Bình với TBR39 và TBR39-1.


Năm 2019, ST25 của Việt Nam được vinh danh là giống lúa ngon nhất thế giới.


Theo VietNamNews



Theo dõi tiếp các bài viết của chúng tôi tại www.finverse.vn

bottom of page