top of page

Việt Nam nên nắm bắt tiến bộ công nghệ để thúc đẩy tăng trưởng kinh tế

Diễn đàn nhấn mạnh tầm quan trọng của khoa học, công nghệ và đổi mới đối với các nước có thu nhập trung bình như Việt Nam. Các đại biểu tham dự diễn đàn này đã thảo luận những phương hướng phù hợp với tiềm năng của Việt Nam trong việc tận dụng lợi thế khoa học công nghệ trong phát triển kinh tế.

Việt Nam nên nắm bắt tiến bộ công nghệ để thúc đẩy tăng trưởng kinh tế
Việt Nam nên nắm bắt tiến bộ công nghệ để thúc đẩy tăng trưởng kinh tế

Diễn đàn Nhịp đập kinh tế Việt Nam (VEP) được tổ chức tại Hà Nội hôm thứ Tư với chủ đề tận dụng công nghệ để thúc đẩy thịnh vượng ở Việt Nam do Chương trình Phát triển Liên Hợp Quốc (UNDP) và Viện Quản lý Kinh tế Trung ương (CIEM), Bộ Kế hoạch tổ chức. và Đầu tư (MPI).


Diễn đàn nhấn mạnh tầm quan trọng của khoa học, công nghệ và đổi mới đối với các nước có thu nhập trung bình như Việt Nam. Các đại biểu tham dự diễn đàn này đã thảo luận những phương hướng phù hợp với tiềm năng của Việt Nam trong việc tận dụng lợi thế khoa học công nghệ trong phát triển kinh tế.


Các nhà giáo dục, nhà khoa học và lãnh đạo doanh nghiệp đã chia sẻ quan điểm về việc nắm bắt cơ hội, đào tạo và đầu tư vào các công nghệ tiên tiến như chất bán dẫn và trí tuệ nhân tạo cũng như xây dựng môi trường kinh doanh sáng tạo và cạnh tranh.


Phát biểu tại diễn đàn, Viện trưởng Viện Nghiên cứu Quản lý kinh tế Trung ương Trần Thị Hồng Minh chia sẻ: “Từ những diễn đàn như thế này, CIEM đã có thêm thông tin để tư vấn cho Bộ Kế hoạch và Đầu tư, để Chính phủ ban hành nhiều chính sách phát triển kinh tế. trong đó có các chính sách cơ bản trong việc hình thành các mô hình kinh tế mới ở Việt Nam như Dự án phát triển kinh tế ban đêm, Dự án phát triển kinh tế tuần hoàn, Dự án phát triển kinh tế chia sẻ”.


Ông Minh cho rằng, đại dịch Covid-19 tuy đã được kiểm soát nhưng đã tác động tiêu cực đến kinh tế thế giới nói chung và kinh tế Việt Nam nói riêng.


Mặt khác, căng thẳng địa chính trị và các rào cản kỹ thuật ngày càng gia tăng tại các thị trường xuất khẩu quan trọng của Việt Nam liên quan đến sản phẩm xanh và sản xuất xanh đã đặt ra những thách thức không nhỏ cho nền kinh tế Việt Nam trong năm 2023 và những năm tiếp theo.


Tại diễn đàn, các chuyên gia CIEM cho biết, tăng trưởng GDP năm 2023 ước đạt 5,19%, thấp hơn mức tăng 8,02% của năm 2022, nhưng tốc độ tăng trưởng này cao hơn mức tăng của nhiều nước trong khu vực và thế giới.


Đại diện nhóm nghiên cứu CIEM, Tiến sĩ Nguyễn Hữu Thọ cho biết, tốc độ tăng trưởng kinh tế mỗi quý luôn được kỳ vọng cao hơn quý trước. Tăng trưởng GDP quý 4/2023 dự kiến đạt 7,72%, cao hơn mức 5,23% của quý 3. Trong khi đó, mức tăng trưởng là 4,05% trong quý 2 và 3,28% trong quý 1.


Trong khi đó, nhiều chỉ tiêu kinh tế vĩ mô như đầu tư công, vốn đầu tư nước ngoài đều tăng trưởng.


Tuy nhiên, nhóm nghiên cứu của CIEM cũng chỉ ra một số khó khăn, trở ngại ảnh hưởng tới tăng trưởng kinh tế Việt Nam trong năm 2023.


Chúng bao gồm sự hoạt động trầm lặng của thị trường trái phiếu doanh nghiệp. Trong 9 tháng đầu năm 2023, chỉ có 51 doanh nghiệp phát hành cổ phiếu với tổng giá trị 123 nghìn tỷ đồng, giảm 60,4% so với cùng kỳ năm 2022.


Thị trường bất động sản cũng rơi vào tình trạng tương tự. Sản phẩm ở phân khúc cao cấp đang dư thừa nhưng lại thiếu sản phẩm ở phân khúc bình dân. Hoạt động xuất nhập khẩu vẫn phụ thuộc nhiều vào khu vực doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài.


Dự báo tăng trưởng kinh tế ở mức 5,19% trong năm nay chưa đạt mục tiêu 6,5% đề ra, ảnh hưởng đến lộ trình phát triển đến năm 2025 và 2030.


Vì vậy, ông Minh cho rằng, Việt Nam phải nỗ lực vượt qua những khó khăn, thách thức ở trong nước và trên thị trường toàn cầu để đạt được sự đột phá về tăng trưởng kinh tế trong năm 2024 cũng như những năm tới. Theo ông, cần có những chính sách, chiến lược điều hành, phát triển kinh tế phù hợp để tận dụng những thành tựu của CMCN 4.0 vượt qua những khó khăn, thách thức.


Đại diện thường trú của UNDP Ramla Khalidi, trong bài phát biểu khai mạc, cho biết: “Đổi mới công nghệ, chuyển đổi năng lượng và những thay đổi trong chiến lược địa chính trị đã tạo ra những cơ hội lịch sử để Việt Nam đẩy nhanh chuyển đổi kinh tế, thâm nhập các thị trường mới cho hàng hóa và dịch vụ có giá trị gia tăng cao hơn và tăng cường sự phức tạp và hàm lượng nội địa của hàng xuất khẩu.


“Khả năng tận dụng những cơ hội này của Việt Nam sẽ có ý nghĩa quan trọng đối với khả năng duy trì tăng trưởng năng suất ở mức thu nhập cao hơn - nói cách khác là tránh bẫy thu nhập trung bình”.


Được Bộ Kế hoạch và Đầu tư và UNDP ra mắt vào năm 2021, Diễn đàn Nhịp đập Kinh tế Việt Nam là sự kiện thường niên được thiết kế nhằm tạo ra một nền tảng mới, không chính thức để thảo luận về tình hình kinh tế và chính sách phát triển của Việt Nam. Diễn đàn nhằm mục đích kích thích đối thoại về các vấn đề kinh tế, kết hợp nhiều tiếng nói đa dạng ngoài phạm vi thông thường.


Theo VietNamNews



Theo dõi tiếp các bài viết của chúng tôi tại www.finverse.vn

bottom of page