top of page

Việt Nam, Mỹ mở ra chương mới trong quan hệ với chuyến thăm lịch sử của Tổng thống Mỹ Biden

Đã cập nhật: 14 thg 9, 2023

Gần bảy thập kỷ kể từ khi bắt đầu một trong những cuộc chiến tranh tàn khốc nhất thế giới và ba mươi năm kể từ khi bình thường hóa quan hệ, quan hệ Việt Nam - Hoa Kỳ đã được nâng lên tầm ngoại giao cao nhất.

Tổng Bí thư Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam Nguyễn Phú Trọng và Tổng thống Hoa Kỳ Joseph R. Biden Jr. tại lễ đón tại Hà Nội ngày 10/9/2023.
Tổng Bí thư Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam Nguyễn Phú Trọng và Tổng thống Hoa Kỳ Joseph R. Biden Jr. tại lễ đón tại Hà Nội ngày 10/9/2023.

Gần bảy thập kỷ kể từ khi bắt đầu một trong những cuộc chiến tranh tàn khốc nhất thế giới và ba mươi năm kể từ khi bình thường hóa quan hệ vào năm 1995, quan hệ Việt Nam – Hoa Kỳ đã được nâng lên cấp độ ngoại giao cao nhất, đánh dấu việc mở ra một chương hoàn toàn mới trong quan hệ song phương.


Động thái này diễn ra sau chuyến thăm lịch sử của Tổng thống Mỹ Joe Biden tới Việt Nam từ ngày 10-11/9 theo lời mời của Tổng Bí thư Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam Nguyễn Phú Trọng.


Sau nhiều tháng đồn đoán, hai nước đã tuyên bố quyết định nâng cấp quan hệ lên Đối tác chiến lược toàn diện từ Đối tác toàn diện mà hai nước đã thiết lập cách đây đúng 10 năm, bỏ qua bước Đối tác chiến lược.


Thông báo này được đưa ra trong chuyến thăm cấp Nhà nước đầu tiên của một nhà lãnh đạo Hoa Kỳ theo lời mời của Tổng Bí thư, và ý nghĩa của chuyến thăm càng được nâng cao khi địa điểm công bố là trụ sở Đảng Cộng sản Việt Nam tại Hà Nội, một động thái chưa từng có.


Nó không chỉ phản ánh bản chất của sự hợp tác giữa hai nước mà còn phản ánh mức độ tin cậy và hiểu biết chính trị vốn là đỉnh cao của hàng chục năm trao đổi liên tục, hiệu quả ở mọi cấp độ trên mọi lĩnh vực nhằm giúp biến những cựu thù về ý thức hệ thành đối tác đáng tin cậy, thậm chí là đối tác đáng tin cậy với các hệ thống chính trị khác nhau.


Xét theo góc độ, điều này đẩy Mỹ trở thành đối tác hiếm có của các đối tác thân thiết của Việt Nam - Trung Quốc (mà Việt Nam thiết lập Quan hệ đối tác chiến lược toàn diện năm 2008), Nga (2012), Nhật Bản (2014), Ấn Độ (2016), Cộng hòa Séc Hàn Quốc (2022) và Singapore. Tiếp theo là Indonesia, Australia - ngoài tình hữu nghị đặc biệt của Việt Nam với hai nước láng giềng Đông Dương là Lào và Campuchia cùng với đối tác anh em Mỹ Latinh Cuba.


Việc nâng cấp cũng có nghĩa là ban lãnh đạo hiện nay đã thực hiện được tâm nguyện của người sáng lập nước Việt Nam, cố Chủ tịch Hồ Chí Minh, mong muốn thiết lập mối quan hệ hợp tác toàn diện với Hoa Kỳ trong bức thư gửi Tổng thống Hoa Kỳ Harry Truman năm 2017. Tháng 2 năm 1946, không lâu sau khi Người lãnh đạo đất nước làm cuộc cách mạng thành công và tuyên bố thành lập nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa độc lập vào tháng 8 năm 1945.


Trong cuộc hội đàm chính thức với Tổng thống Biden, Tổng Bí thư Trọng nhắc lại tâm nguyện này của Chủ tịch Hồ Chí Minh, người cũng trong Tuyên ngôn Độc lập đã trích dẫn một số phần của Tuyên ngôn Độc lập Hoa Kỳ: Mọi người sinh ra đều bình đẳng; họ được Đấng Tạo Hóa ban cho một số Quyền bất khả xâm phạm; trong số đó có Cuộc sống, Tự do và mưu cầu Hạnh phúc.


"Phương châm cụ thể để phát triển quan hệ Việt - Mỹ là 'gạt quá khứ sang một bên, vượt qua khác biệt, phát huy sự tương đồng và hướng tới tương lai'. Việt Nam đánh giá cao sự khẳng định của Hoa Kỳ ủng hộ một nước mạnh mẽ, độc lập, tự chủ và thịnh vượng." Việt Nam”, ông Trọng lưu ý.


Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng, tại bữa tiệc chiêu đãi Biden, cho biết, trải qua lịch sử đầy biến động và muôn vàn thách thức, quan hệ Việt Nam – Hoa Kỳ “chưa bao giờ phát triển tốt đẹp hơn”.


Ông gọi cấp độ mới trong quan hệ là “một ví dụ trong lịch sử quan hệ quốc tế về hàn gắn và xây dựng quan hệ thời hậu chiến”, đồng thời hy vọng hai nước sẽ “duy trì nỗ lực, củng cố và phát triển hơn nữa quan hệ”.


Đáp lại, Joe Biden đã phát huy những nỗ lực của hai nước nhằm nắm bắt “tiềm năng của tương lai” và có nhiều cơ hội thịnh vượng cho người dân Việt Nam và Mỹ, đồng thời nhận xét rằng quan hệ đối tác mới sẽ “thúc đẩy chúng ta tiến lên để cùng nhau ứng phó với những thách thức và thách thức”. nắm lấy tương lai."


Đối tác toàn diện vì hòa bình, hợp tác và phát triển bền vững


Theo tuyên bố chung của hai nước về nâng tầm quan hệ, khuôn khổ quan hệ đối tác chiến lược toàn diện giữa Việt Nam và Hoa Kỳ bao gồm 10 lĩnh vực ưu tiên: (1) quan hệ chính trị, ngoại giao; (2) hợp tác kinh tế, thương mại và đầu tư; (3) hợp tác khoa học, công nghệ, đổi mới và kỹ thuật số; (4) hợp tác giáo dục và đào tạo; (5) hợp tác về khí hậu, năng lượng, môi trường và sức khỏe; (6) giải quyết di sản chiến tranh; (7) văn hóa, giao lưu nhân dân, thể thao và du lịch; (8) quốc phòng, an ninh; (9) thúc đẩy và bảo vệ nhân quyền; và (10) phối hợp về các vấn đề khu vực và toàn cầu.


Trong khuôn khổ mới, các nhà lãnh đạo Việt Nam và Hoa Kỳ nhấn mạnh các nguyên tắc cơ bản định hướng quan hệ Việt Nam-Hoa Kỳ, trong đó có tôn trọng Hiến chương Liên hợp quốc (LHQ), luật pháp quốc tế, tôn trọng thể chế chính trị, độc lập, chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của nhau.


Việt Nam và Hoa Kỳ sẽ tiếp tục tăng cường hợp tác sâu rộng trong các lĩnh vực này nhằm bảo đảm lợi ích của người dân hai nước, góp phần vào hòa bình, ổn định, hợp tác và thịnh vượng ở khu vực và trên thế giới.


Trong tuyên bố chung được đưa ra sau tuyên bố nâng cấp quan hệ giữa hai quốc gia, Thượng nghị sĩ Hoa Kỳ Jeff Merkley của Oregon và Thượng nghị sĩ Hoa Kỳ của Maryland Chris Van Hollen đã nhấn mạnh nền tảng cho một mối quan hệ bền chặt, được xây dựng dựa trên nỗ lực của cả hai bên nhằm giải quyết di sản thời chiến. và thúc đẩy sự hòa giải.


Theo tuyên bố chung, việc nâng cấp quan hệ song phương là cơ hội để tăng cường hiểu biết lẫn nhau và cam kết của Hoa Kỳ đối với các chương trình giải quyết di sản chiến tranh ở Việt Nam, bao gồm việc tiến hành loại bỏ bom, đạn chùm và xử lý dioxin.


Nó cũng nhấn mạnh đến cơ hội cho cả hai bên mở ra cánh cửa đầu tư mới, bao gồm các công nghệ tiên tiến và năng lượng xanh, vì lợi ích của hai quốc gia.


Thương mại, đổi mới


Thương mại và đầu tư được xác định là trụ cột của mối quan hệ Việt Nam-Hoa Kỳ khi kim ngạch đạt 138 tỷ USD vào năm 2022, một bước nhảy vọt so với mức 450 triệu USD vào năm 1995 khi hai nước bình thường hóa quan hệ.


Năm ngoái, Việt Nam là đối tác thương mại lớn thứ bảy của Hoa Kỳ, với xuất khẩu tăng 25,2%, chiếm gần 3,9% tổng nhập khẩu của Hoa Kỳ.


Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diễn cho biết, việc nâng cấp quan hệ sẽ tạo ra những cơ hội chưa từng có để thúc đẩy các lĩnh vực hợp tác mới, đột phá, nâng cao năng lực của Việt Nam để thực sự tham gia chuỗi giá trị toàn cầu.


Diễn viên cho biết hai nền kinh tế bổ sung cho nhau, trong đó Hoa Kỳ có nhu cầu về nông sản, may mặc, da giày, điện tử, máy móc và thiết bị đặc trưng của Việt Nam trong khi cung cấp bông, thức ăn chăn nuôi, ngô, đậu nành, hóa chất, máy móc và công nghệ đến quốc gia Đông Nam Á.


Với tốc độ tăng trưởng thương mại trung bình hàng năm trên 20%, Mỹ sẽ vẫn là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam trong những năm tới, ông Diên nói thêm.


Nhờ nỗ lực xây dựng lòng tin chiến lược bền bỉ của cả hai bên, Hoa Kỳ ngày càng coi trọng vai trò và vị thế của Việt Nam trong khu vực, đồng thời tập trung hợp tác với Việt Nam trong nhiều sáng kiến khu vực mới, như Khuôn khổ kinh tế Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương vì sự thịnh vượng. (IPEF), chuyển đổi và đa dạng hóa chuỗi cung ứng, năng lượng sạch, chuyển đổi năng lượng công bằng và nền kinh tế kỹ thuật số.


Trong thời gian tới, ông Điền cho biết Bộ sẽ tiếp tục thảo luận với Hoa Kỳ về khả năng áp dụng cơ chế Hệ thống ưu đãi phổ cập (GSP) cho Việt Nam.


Để giảm thiểu rủi ro gián đoạn và phụ thuộc, các công ty Mỹ đang tìm cách đa dạng hóa chuỗi cung ứng, giúp Việt Nam dễ dàng mở rộng hoạt động sản xuất và hội nhập sâu hơn vào chuỗi giá trị toàn cầu.

Tổng thống Mỹ Joe Biden và Thủ tướng Việt Nam Phạm Minh Chính tại Hội nghị cấp cao về đầu tư và đổi mới giữa hai nước tại Hà Nội ngày 11/9.
Tổng thống Mỹ Joe Biden và Thủ tướng Việt Nam Phạm Minh Chính tại Hội nghị cấp cao về đầu tư và đổi mới giữa hai nước tại Hà Nội ngày 11/9.

Đổi mới cũng được nhấn mạnh là lĩnh vực ưu tiên mới và là 'động lực' cho quan hệ hai nước, như Tổng thống Mỹ Joe Biden và Thủ tướng Phạm Minh Chính khẳng định khi tổ chức hội nghị cấp cao về đầu tư và đổi mới giữa hai nước ở Hà Nội vào ngày làm việc thứ hai.


Trong hội nghị, các doanh nghiệp Việt Nam và Hoa Kỳ đã thảo luận về các cơ hội hợp tác đầu tư, tập trung vào 4 lĩnh vực chính là công nghệ và đổi mới sáng tạo, đầu tư sản xuất, dịch vụ tài chính và công nghệ tài chính, thương mại và dịch vụ.


Chia sẻ quan điểm của Tổng thống Biden rằng đổi mới sáng tạo là chìa khóa cho tương lai của hai nước, Thủ tướng Chính kêu gọi doanh nghiệp hai bên ưu tiên đầu tư vào khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo, đặc biệt là chuyển đổi số, công nghiệp bán dẫn, tăng trưởng xanh, năng lượng tái tạo , cuộc chiến chống biến đổi khí hậu và nền kinh tế tuần hoàn.


Thủ tướng Chính cho biết, Việt Nam đã đặt mục tiêu trở thành một quốc gia đang phát triển với các ngành công nghiệp tiên tiến và thu nhập trung bình cao vào năm 2030, đạt vị thế phát triển và mức thu nhập cao vào năm 2045, trong đó quá trình khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo sẽ đóng vai trò quan trọng. vai trò quan trọng trong sự tiến bộ của đất nước.


Để tạo điều kiện thuận lợi hơn cho doanh nghiệp, Việt Nam đã và đang tập trung phát triển nguồn nhân lực, xây dựng các chính sách ưu đãi nhằm đẩy nhanh chuyển đổi số và phát triển hơn nữa năng lượng tái tạo, công nghiệp bán dẫn, khu công nghệ cao, trung tâm đổi mới sáng tạo và tài chính, tham gia hội nhập toàn cầu. chuỗi giá trị và thu hút các nhà đầu tư chiến lược nước ngoài.


Nick Ferres, Giám đốc Đầu tư của Vantage Point Asset Management có trụ sở tại Singapore, cho biết: “Nền kinh tế Hoa Kỳ và Việt Nam vốn có mối tương quan khá chặt chẽ và Quan hệ Đối tác Chiến lược Toàn diện sẽ củng cố mối liên kết của họ một cách có ý nghĩa”.


"Đặc biệt, quan hệ đối tác bán dẫn có tiềm năng giúp nền kinh tế định hướng xuất khẩu của Việt Nam phát triển hơn nữa trong chuỗi giá trị. Hoạt động công nghiệp có giá trị cao hơn sẽ cải thiện năng suất của Việt Nam, đây là chìa khóa cho giai đoạn tiếp theo của câu chuyện tăng trưởng phi thường của nước này.


“Quan hệ đối tác cũng thể hiện các cam kết của Hoa Kỳ về cơ sở hạ tầng, hỗ trợ nông nghiệp bền vững và lưu trữ năng lượng tái tạo ở Việt Nam, mở ra tiềm năng hợp tác hơn nữa trong các lĩnh vực ưu tiên này cho các nhà hoạch định chính sách Việt Nam.


“Khi tiếp tục thu hút đầu tư toàn cầu và tăng năng suất, chúng tôi tin rằng Việt Nam có thể bắt kịp sự phát triển kinh tế của Hàn Quốc trong khoảng thập kỷ tới.”


Theo VietNamNews


Theo dõi tiếp các bài viết của chúng tôi tại www.finverse.vn

bottom of page