top of page

Việt Nam là cửa ngõ vào ASEAN cho doanh nghiệp Quebec

Đã cập nhật: 19 thg 9, 2023

Tổng Giám đốc Khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương Gabriel Chartier thuộc Bộ Quan hệ Quốc tế và Pháp ngữ Quebec phát biểu tại hội thảo đánh giá tiềm năng đầu tư tại Việt Nam và khu vực Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) tổ chức tại Canada tuần này.

Bưởi là loại trái cây có tiềm năng xuất khẩu lớn nhất sang Canada.
Bưởi là loại trái cây có tiềm năng xuất khẩu lớn nhất sang Canada.

Việt Nam được coi là cửa ngõ cho các công ty Canada muốn phát triển trong khu vực Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN).


Tổng Giám đốc Khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương Gabriel Chartier thuộc Bộ Quan hệ Quốc tế và Pháp ngữ Quebec phát biểu tại hội thảo đánh giá tiềm năng đầu tư tại Việt Nam và khu vực Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) tổ chức tại Canada tuần này, như Thông tấn xã Việt Nam đưa tin ngày 15/9.


Với chủ đề “Việt Nam, cánh cửa Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương cho doanh nghiệp Quebec”, hội thảo đã thu hút sự quan tâm của nhiều doanh nghiệp, doanh nhân tỉnh Canada vì là cơ hội đánh giá lại mức độ nhận thức và vận dụng Hiệp định Toàn diện và Tiến bộ. Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) của doanh nghiệp Canada sau 5 năm thực hiện.


Trong phát biểu khai mạc, Tổng Giám đốc Chartier nhấn mạnh mối quan hệ hợp tác đặc biệt của Quebec với Việt Nam. Các công ty của tỉnh luôn có lợi thế cạnh tranh nhờ sự gần gũi về ngôn ngữ, văn hóa.


Ông Chartier cho biết, Việt Nam hiện là đối tác thương mại lớn nhất của Canada trong khu vực ASEAN và là điểm đến hàng đầu của hàng hóa Canada xuất khẩu sang ASEAN.


Ông cũng nêu rõ Chính phủ Quebec luôn ưu tiên cho Việt Nam và coi quốc gia Đông Nam Á này là giao điểm mới trong chuỗi giá trị toàn cầu vì tiềm năng trong các lĩnh vực trọng điểm, trong đó có năng lượng tái tạo.


Tại hội thảo, Tham tán Thương mại Việt Nam tại Canada Trần Thu Quỳnh đề cập, Chính phủ Việt Nam đang và đang thúc đẩy đầu tư cơ sở hạ tầng nhằm tăng cường kết nối giữa Việt Nam và Canada trong chuỗi cung ứng.


Bà Quỳnh chia sẻ những thông tin mới nhất về kết quả hợp tác kinh tế, thương mại, đầu tư giữa hai nước sau 5 năm thực hiện CPTPP, để các doanh nghiệp Quebec có thể cân nhắc tận dụng hiệp định này trong chiến lược kinh doanh của mình.


Bà Nguyễn Thị Bé, Giám đốc điều hành Hội đồng Doanh nghiệp Canada-ASEAN, cho biết báo cáo mới nhất của Hội đồng về kế hoạch phát triển ở ASEAN cho thấy Việt Nam được coi là nơi có nhiều cơ hội nhất trong khu vực.


Việc Canada tham gia vào quan hệ đối tác chiến lược mới với ASEAN sẽ nâng cao hơn nữa tiềm năng phát triển thương mại và đầu tư trong tương lai.


ASEAN được coi là khu vực kinh tế phát triển nhanh nhất thế giới và dự kiến sẽ trở thành trung tâm tiêu dùng của thế giới vào năm 2030 nhờ quy mô thị trường.


Khối này hiện là nền kinh tế lớn thứ năm trên thế giới và đang nổi lên như một trung tâm toàn cầu mới về thương mại, trao đổi và đổi mới.


Khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương hiện là thị trường xuất khẩu quốc tế lớn thứ hai của tỉnh Quebec và cũng là một trong những thị trường phát triển nhanh nhất của Canada trong những năm gần đây.


Hội thảo cũng là một trong chuỗi sự kiện kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa Canada và Việt Nam và kỷ niệm 30 năm thành lập Văn phòng Thương mại tại Canada.


Theo VietNamNews



Theo dõi tiếp các bài viết của chúng tôi tại www.finverse.vn

bottom of page