top of page

Việt Nam đặt mục tiêu nâng cấp vị thế thị trường chứng khoán vào năm 2025

Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc cho biết Chính phủ Việt Nam đang phấn đấu nâng cấp thị trường chứng khoán đất nước lên thị trường mới nổi vào năm 2025 để thu hút thêm đầu tư nước ngoài.


Bộ trưởng đã chỉ đạo Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (SSC) phối hợp nỗ lực với Ngân hàng Nhà nước Việt Nam và Bộ Kế hoạch và Đầu tư để đạt được việc nâng cấp, Bộ trưởng Phốc cho biết tại phiên hỏi đáp của quốc hội hôm thứ Hai.

Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc phát biểu tại phiên chất vấn Quốc hội, ngày 6/11/2023.
Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc phát biểu tại phiên chất vấn Quốc hội, ngày 6/11/2023.

SSC, cơ quan giám sát thị trường chứng khoán của đất nước, cũng đã gặp gỡ các nhà quản lý chỉ số ở Mỹ để cung cấp thông tin chi tiết về thị trường tài chính của Việt Nam, Phố cho biết thêm.


Việt Nam được phân loại là thị trường cận biên bởi hai nhà cung cấp chỉ số toàn cầu - MSCI, viết tắt của Morgan Stanley Capital International và FTSE Russell, công ty con của Tập đoàn giao dịch chứng khoán London.


Trong đánh giá mới nhất vào tháng 9, FTSE Russell đã đưa Việt Nam vào danh sách theo dõi để có thể bị phân loại lại từ trạng thái thị trường cận biên sang thị trường mới nổi thứ cấp do không đáp ứng được các yêu cầu thanh toán. Lần đánh giá tiếp theo sẽ diễn ra vào tháng 3 và tháng 9 năm sau.


Trong khi đó, thị trường chứng khoán Việt Nam chỉ đáp ứng được 8 trong số 17 tiêu chí do MSCI đặt ra, trong đó việc cấp vốn trước và giới hạn sở hữu nước ngoài đều được coi là những trở ngại lớn cho việc nâng cao vị thế.


Reuters đưa tin cuối tháng trước rằng Việt Nam đang có kế hoạch nới lỏng các thủ tục giải quyết thị trường chứng khoán cho các nhà đầu tư nước ngoài theo mô hình Trung Quốc. Như vậy, Việt Nam sẽ cho phép các nhà môi giới bảo lãnh cho nhà đầu tư nước ngoài khi họ mua cổ phiếu. Các chuyên gia FTSE đã đến thăm đất nước này vào tháng trước để nhận thông tin cập nhật về kế hoạch mới nhằm phá vỡ bế tắc kéo dài nhiều năm.


Các nhà quan sát thị trường ước tính một khi được nâng hạng, thị trường chứng khoán Việt Nam sẽ thu hút thêm 5-8 tỷ USD, tương đương 0,7-1,2% chỉ số thị trường mới nổi do MSCI và FTSE Russell quản lý.


Theo The Investor



Theo dõi tiếp các bài viết của chúng tôi tại www.finverse.vn

bottom of page