top of page
Ảnh của tác giảHoàng Mai Thảo

Việt Nam chỉ ghi nhận một đợt IPO trong nửa đầu năm 2024

Theo báo cáo “Bản tóm tắt IPO giữa năm 2024 ở Đông Nam Á” do Deloitte đưa ra, Việt Nam chỉ có một đợt phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO) trong nửa đầu năm nay, trong bối cảnh hoạt động niêm yết trong khu vực kém hiệu quả.


Đợt IPO duy nhất trong nửa đầu năm 2024 là của CTCP Chứng khoán DNSE trên Sở Giao dịch Chứng khoán TP.HCM (HoSE). Báo cáo cho biết đợt IPO đã huy động được 36,9 triệu USD, nâng mức vốn hóa thị trường IPO là 135 triệu USD.

Đánh giá thị trường Việt Nam, báo cáo lưu ý rằng Việt Nam đã hoãn ra mắt hệ thống giao dịch chứng khoán mới KRX, có khả năng đến tháng 9 năm 2024.


Hệ thống này được thiết kế để đẩy nhanh việc giải quyết các giao dịch và là một phần trong nỗ lực rộng lớn hơn nhằm nâng cấp thị trường chứng khoán trong nước và thu hút nhiều nhà đầu tư nước ngoài hơn. Nếu được thực hiện thành công, nó sẽ nâng cao triển vọng của Việt Nam được nâng cấp từ “thị trường cận biên” lên “thị trường mới nổi”.


Báo cáo cho biết tình trạng hiện tại hạn chế nhiều quỹ và văn phòng gia đình đầu tư vào các công ty niêm yết trong nước.


Nó lưu ý rằng thị trường vốn IPO ở Đông Nam Á chỉ chứng kiến ​​67 đợt IPO trong nửa đầu năm 2024, huy động được 1,4 tỷ USD cho mức vốn hóa thị trường IPO là 5,8 tỷ USD. Điều này đánh dấu mức giảm hàng năm lần lượt là 21%, 71% và 59% về số lượng IPO mới, vốn hóa thị trường và số tiền thu được.


Deloitte là công ty hàng đầu thế giới trong việc cung cấp các dịch vụ chuyên nghiệp bao gồm dịch vụ kiểm toán, tư vấn, thuế và tư vấn.


Mai Thảo



 Theo dõi tiếp các bài viết của chúng tôi tại www.finverse.vn

Comments


bottom of page