top of page

Việt Nam cần quảng bá thương hiệu hạt tiêu tại thị trường CPTPP

Đã cập nhật: 22 thg 10, 2023

Hồ tiêu Việt Nam hiện là một trong những mặt hàng xuất khẩu chủ lực sang thị trường Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP).

Việt Nam cần quảng bá thương hiệu hạt tiêu tại thị trường CPTPP
Việt Nam cần quảng bá thương hiệu hạt tiêu tại thị trường CPTPP

Theo Hiệp hội Hồ tiêu và Gia vị Việt Nam (VPSA), hiệp định CPTPP mở ra cánh cửa cho hạt tiêu Việt Nam nên ngành cần tập trung xây dựng thương hiệu để mở rộng thị phần trong khối này.


Bà Hoàng Thị Liên, Chủ tịch VPSA, cho biết hạt tiêu Việt Nam hiện là một trong những mặt hàng xuất khẩu chủ lực sang thị trường Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP).


Tuy nhiên, lượng hạt tiêu Việt Nam xuất khẩu sang một số nước trong khối này còn thấp như Australia, Nhật Bản, New Zealand. Những thị trường này có nhu cầu tiêu dùng cao đối với hạt tiêu và cũng có những yêu cầu rất khắt khe đối với việc nhập khẩu.


Canada nhập khẩu hạt tiêu trực tiếp từ Việt Nam nhưng với số lượng khiêm tốn.


Trong khi đó, hạt tiêu Việt Nam có lợi thế tại Australia và New Zealand.


Vì vậy, ngành hồ tiêu Việt Nam đang nỗ lực xây dựng thương hiệu cho sản phẩm hồ tiêu thâm nhập thị trường thế giới, trong đó có thị trường CPTPP, ông Liên cho biết.


Để xây dựng thương hiệu, các nhà xuất khẩu, chế biến cần làm việc trực tiếp với nông dân ở vùng trồng nguyên liệu để họ có thể quản lý sản xuất ngay từ bước đầu tiên và đảm bảo đáp ứng yêu cầu về chất lượng. Ông Liên cho biết, chất lượng, tính bền vững và khả năng truy xuất nguồn gốc là những điều kiện cần thiết.


Khách hàng thường sẵn sàng trở thành đối tác lâu dài với các nhà cung cấp hạt tiêu, gia vị của Việt Nam nếu thấy các nhà sản xuất, chế biến, xuất khẩu đã hình thành được mối liên kết. Điều này làm cho chuỗi cung ứng bền vững, cô nói.


Hiện nay, xu hướng chung của người mua trên toàn thế giới là truy xuất nguồn gốc hàng hóa ngay từ khâu sản xuất, đặc biệt là các thương lái lớn.


Tính bền vững và xây dựng thương hiệu sẽ phải gắn liền với việc chủ động tìm nguồn cung ứng hàng hóa. Vì vậy, doanh nghiệp phải hợp tác với nông dân mới là đối tác bền vững trong chuỗi cung ứng hàng hóa xuất khẩu, trong đó có hạt tiêu.


Ngoài ra, hạt tiêu thô chiếm 80% lượng hạt tiêu xuất khẩu hiện nay. Vì vậy, hiệp hội cũng khuyến khích các công ty thành viên, đặc biệt là các doanh nghiệp có khả năng đầu tư vào công nghệ, đẩy mạnh chế biến sâu, ông Liên cho biết.


Tuy nhiên, ngành cần có thị trường cho sản phẩm chế biến sâu, bởi hàng hóa chế biến sâu thường đáp ứng được nhu cầu của người mua cụ thể chứ không phải nhu cầu của toàn thị trường.


Các thị trường phát triển như EU, Australia, Nhật Bản, New Zealand, Mỹ đều có yêu cầu thị trường gần như giống nhau. Chỉ có một vài khác biệt nhỏ. Vì vậy, khi hạt tiêu vào các thị trường này đồng nghĩa với việc mặt hàng này cũng đang vào thị trường cao cấp, ông Liên nói.


Theo Tổng cục Thống kê, xuất khẩu hạt tiêu của Việt Nam trong tháng 9 ước đạt 19.000 tấn, giảm 5,6% so với tháng 8 nhưng tăng 37,6% so với cùng kỳ năm ngoái.


Kim ngạch xuất khẩu hạt tiêu đạt 70 triệu USD, giảm 7,6% so với tháng 8 nhưng tăng 22,7% so với cùng kỳ năm ngoái.


9 tháng đầu năm 2023, xuất khẩu hạt tiêu của Việt Nam đạt 207.000 tấn, tăng 18,7% so với cùng kỳ năm 2022. Tuy nhiên, tổng kim ngạch đạt 685 triệu USD, giảm 11,1%.


Trung Quốc là thị trường xuất khẩu hạt tiêu lớn nhất của Việt Nam trong 8 tháng đầu năm nay, với khối lượng đạt 53.792 tấn, tăng 5,5 lần so với cùng kỳ năm ngoái; tiếp theo là Mỹ với 33.589 tấn, giảm 10,6% so với cùng kỳ năm ngoái.


Theo VietNamNews



Theo dõi tiếp các bài viết của chúng tôi tại www.finverse.vn

bottom of page