top of page

Việc làm, tiền lương ở Mỹ được kiềm chế bằng việc cắt giảm lãi suất cho đến khi ISM tấn công


Hoa Kỳ đã tạo ra 216 nghìn việc làm vào tháng trước, cao hơn một chút so với kỳ vọng, đặc biệt khi xem xét các mức độ tin cậy xung quanh các ước tính. Tiền lương tăng nhanh và đạt mức tăng liên tục mạnh nhất kể từ tháng Bảy.


Ban đầu, thị trường phản ứng bằng cách giảm giá cắt giảm hơn nữa cho đến khi dịch vụ ISM gây thất vọng vào lúc 10 giờ sáng theo giờ ET (50,6 từ 52,7). Để cảnh báo về độ tin cậy của ISM, hãy lưu ý rằng họ cho biết việc làm trong lĩnh vực dịch vụ đã giảm vào tháng trước với chỉ số phụ việc làm giảm từ 50,7 xuống dưới 50 xuống 43,3, bất chấp mức tăng được ghi nhận dưới đây.


Tăng trưởng tiền lương đạt mức 5,4%/tháng với tốc độ được điều chỉnh theo mùa và hàng năm. Tăng trưởng tiền lương theo thước đo này đang tăng tốc từ 3,2% trong tháng 10 lên 4,3% trong tháng 11 và hiện là 5,4%. Xu hướng này là lý do khiến lãi suất hàng năm tăng cao lên 4,1%.


Theo ngành, mức tăng việc làm có chiều rộng đáng kể (biểu đồ 3). Khu vực tư nhân dẫn đầu với thêm 164 nghìn việc làm được tạo ra trong khi chính phủ bổ sung thêm 52 nghìn việc làm, chủ yếu ở cấp tiểu bang và địa phương.


Theo ngành, hàng hóa thêm 22k việc làm và dịch vụ thêm 142k. Trong lĩnh vực hàng hóa, xây dựng tăng 17 nghìn và sản xuất tăng một chút (6 nghìn). Trong các dịch vụ, giáo dục và y tế dẫn đầu với mức tăng 74k, tiếp theo là giải trí và khách sạn (+40k) và sau đó là thương mại bán lẻ (+17k), CNTT (14k) và dịch vụ chuyên nghiệp/kinh doanh (13k) mặc dù trợ giúp tạm thời giảm 33k . Khu vực tài chính không thay đổi (2k).


Tổng số giờ làm việc giảm 0,2% so với tháng trước nhưng tăng SAAR nhẹ 0,7% so với quý trước trong Q4. Không có động lực nào được tạo ra trong số giờ làm việc của Q1 chỉ dựa trên hiệu ứng chuyển giao khi chúng tôi chờ đợi dữ liệu về Q1 (biểu đồ 4). Ở mức cận biên, trừ khi năng suất tiếp tục tăng, xu hướng giảm dần về số giờ làm việc cho thấy tốc độ tăng trưởng GDP đang chậm lại.


Tỷ lệ thất nghiệp được giữ ổn định ở mức 3,7% vì nó bắt nguồn từ cuộc khảo sát hộ gia đình cho thấy số việc làm giảm 683 nghìn được bù đắp bằng quy mô lực lượng lao động giảm 676 nghìn khiến lẫn nhau bị loại bỏ.


Vậy cuộc khảo sát hộ gia đình cho chúng ta biết điều gì? Luôn thận trọng vì cuộc khảo sát hộ gia đình có nhiều tiếng ồn thống kê hơn so với bảng lương. Khoảng tin cậy 90% cho sự thay đổi về tỷ lệ thất nghiệp trong khảo sát hộ gia đình là +/- 300k so với khoảng tin cậy 90% cho những thay đổi trong bảng lương phi nông nghiệp là +/- 130k.


Cuộc khảo sát hộ gia đình cực kỳ biến động, bằng chứng là chỉ tháng trước đã ghi nhận mức tăng 586 nghìn việc làm. Một điểm khác biệt nữa là cuộc khảo sát hộ gia đình cũng đề cập đến các doanh nghiệp chưa có tư cách pháp nhân thiếu bảng lương chính thức, nhưng một lần nữa, yếu tố nhiễu khiến khó có thể biết được điều gì đang thực sự diễn ra. Bất chấp điều đó, theo thời gian, các cuộc khảo sát phi nông nghiệp (cơ sở) và hộ gia đình có xu hướng giống nhau.


Theo Scotiabank


Theo dõi tiếp các bài viết của chúng tôi tại www.finverse.vn



bottom of page