top of page
Ảnh của tác giảUyên Nguyễn

Việc đánh thuế công ty làm tăng thặng dư ngân sách của Australia lên 22,1 tỷ đô la


Mặc dù Australia ghi nhận thặng dư trong năm tài chính 2022-23 nhưng thâm hụt vẫn được dự báo trong 40 năm tới
Mặc dù Australia ghi nhận thặng dư trong năm tài chính 2022-23 nhưng thâm hụt vẫn được dự báo trong 40 năm tới

Giá hàng hóa tăng vọt có thể mang lại thặng dư ngân sách liên tục sau khi các tài liệu ngân sách chính thức cho thấy khoản thanh toán thuế doanh nghiệp tăng đáng kinh ngạc lên tới 12,7 tỷ USD.


Được chính phủ Australia chính thức công bố vào thứ Sáu, số liệu kết quả ngân sách cuối cùng cho năm 2022-23 cho thấy mức cải thiện gần 18 tỷ USD đối với lợi nhuận ngân sách, dẫn đến thặng dư tiền mặt cơ bản là 22,1 tỷ USD, lần đầu tiên kể từ ngân sách cuối cùng của Peter Costello vào năm 2007.


Kết quả là nhờ sự bùng nổ về số tiền thuế doanh nghiệp phải nộp khi giá quặng sắt và than hàng hóa cao hơn nhiều so với dự đoán và số tiền thuế cá nhân phải nộp tăng lên từ số lượng người đang làm việc gần kỷ lục.


Vào tháng 3 năm 2022, cựu thủ quỹ Josh Frydenberg dự báo mức thâm hụt là 77,9 tỷ USD cho năm tài chính 2022-23 sắp tới.


Phát biểu với các phóng viên ở Canberra, Tiến sĩ Chalmers hạ thấp khả năng thặng dư thứ hai liên tiếp, thừa nhận ngân sách tiếp tục đối mặt với những thách thức dài hạn và việc thực hiện tiết kiệm cơ cấu sẽ đòi hỏi nhiều chu kỳ bầu cử.


Ông nói: “Chúng tôi vẫn dự đoán thâm hụt trong năm nay và những năm tới, và rõ ràng, có rất nhiều điều có thể xảy ra từ bây giờ cho đến khi chúng tôi công bố ngân sách tiếp theo vào tháng 5”.


“Có một yếu tố không thể đoán trước được khi nói đến doanh thu vào thời điểm hiện tại, vì môi trường kinh tế toàn cầu không chắc chắn, đặc biệt là ở Trung Quốc.


“Và bởi vì tác động đầy đủ của việc tăng lãi suất đó vẫn chưa được nhìn thấy rõ ràng trong nền kinh tế của chúng tôi và vì tất cả những lý do đó, chúng tôi [tiếp tục] cập nhật dự báo doanh thu của mình… Nhưng hiện tại, chúng tôi không dự đoán sẽ có thặng dư thứ hai .”


Báo cáo liên thế hệ thứ sáu, được công bố vào tháng 8, tiết lộ ngân sách liên bang sẽ rơi vào tình trạng thâm hụt trở lại từ năm 2024 và duy trì ở mức đó trong 40 năm tới.


Tiến sĩ Chalmers cho biết kết quả này là bằng chứng cho thấy chính phủ quản lý kinh tế và hạn chế chi tiêu một cách có trách nhiệm.


“Giờ đây, nhờ sự quản lý kinh tế có trách nhiệm của chúng ta, nhờ khoản thặng dư này, chúng ta đang tiết kiệm cho người nộp thuế Úc hàng tỷ đô la tiền lãi, trên khoản nợ nghìn tỷ đô la mà chúng ta thừa hưởng từ những người tiền nhiệm thuộc Đảng Tự do.


“Và điều đó cũng thực sự quan trọng, việc điều chỉnh ngân sách tốt hơn, tránh một số khoản nợ trong ngân sách của người tiền nhiệm […] nó giúp chúng tôi có vị thế tốt hơn trong tương lai.”


Dự kiến ​​lượng hàng hóa ở Australia tăng đột biến


Khi được hỏi về tác động của giá hàng hóa đến lợi nhuận ngân sách - sau khi Thủ tướng Anthony Albanese hôm thứ Năm mô tả chúng có vai trò "nhỏ" - Tiến sĩ Chalmers cho biết chúng "đóng một vai trò".


Khi công bố ngân sách tháng 5, Tiến sĩ Chalmers cho biết cứ 10 USD cải thiện lợi nhuận ngân sách thì 2 USD trong số này là do doanh thu từ hàng hóa.


Ông nói: “Nhưng điều quan trọng nhất là thỉnh thoảng các chính phủ sẽ làm gì khi họ nhận được những điều chỉnh tăng doanh thu và bằng cách tìm kiếm khoản tiết kiệm, bằng cách kiềm chế chi tiêu và gửi ngân hàng gần như toàn bộ những điều chỉnh tăng này”.


“Cho dù đó là thị trường lao động, giá cả hàng hóa hay các lĩnh vực khác… điều cần thiết là khi chúng tôi nhận được những điều chỉnh tăng doanh thu đó, chúng tôi phải thực hiện cách tiếp cận có trách nhiệm nhất có thể và đó là những gì chúng tôi đã làm.”

Trong ngân sách tháng 5, các quan chức Bộ Tài chính buộc phải điều chỉnh tăng dự báo giá hàng hóa của họ.


Kho bạc cũng dự báo rằng sẽ phải mất 4 quý, thay vì 2 quý như dự đoán ban đầu, giá quặng sắt và than mới giảm xuống mức trung bình dài hạn.


Báo cáo ngân sách cho biết: “Giá cả cũng đã tăng một cách khiêm tốn để tính đến những diễn biến gần đây trên thị trường hàng hóa, lạm phát trong ngành khai thác mỏ và những đánh giá cập nhật về các nguyên tắc cơ bản về cung và cầu dài hạn”.


“Các giả định về giá hàng hóa vẫn còn thận trọng và ở mức thấp hơn so với dự báo của thị trường.”


Vào thời điểm đó, bản sửa đổi đã mang lại thêm 22 tỷ USD doanh thu cho ngân sách.


Tuy nhiên, bất chấp những giả định đã được sửa đổi rằng giá quặng sắt sẽ giảm xuống còn 60 USD/tấn vào cuối tháng 3 năm sau, nó đã tăng cao hơn lên 121,80 USD/tấn.


Giá than cũng tiếp tục thách thức các giả định về ngân sách, tăng 20% ​​kể từ tháng 6.


Cả kho bạc liên bang và tiểu bang đều có thành tích đánh giá thấp giá hàng hóa trong thời kỳ bùng nổ, do đó cho phép chính phủ tận dụng bất kỳ sự tăng giá nào.



Theo NEWS.com.au



Theo dõi tiếp các bài viết của chúng tôi tại www.finverse.vn


Comments


bottom of page