top of page

Venezuela bắt giữ các quan chức của PDVSA về dầu mỏ, khí đốt trong cuộc điều tra tham nhũng


Chính phủ Venezuela đã bắt giữ hai quan chức năng lượng cấp cao vào Chủ nhật sau vụ bắt giữ một cựu bộ trưởng dầu mỏ trong bối cảnh cuộc điều tra về hàng tỷ USD doanh thu của Petroleos de Venezuela SA bị thất thoát. 


Thứ trưởng dầu mỏ Erick Pérez và thứ trưởng khí đốt Juan Santana đã bị bắt hôm thứ Bảy, theo một người hiểu biết trực tiếp về tình hình nhưng yêu cầu giấu tên vì thông tin chưa được công khai. Các vụ bắt giữ diễn ra sau vụ bắt giữ cựu bộ trưởng dầu mỏ của Maduro, Tareck El Aissami hôm thứ Ba, một năm sau khi ông từ chức. El Aissami đã bị buộc tội phản quốc và rửa tiền liên quan đến một kế hoạch bị cáo buộc trong đó hàng tỷ đô la tiền thu được từ dầu mỏ đã biến mất.


Bộ dầu mỏ nước này đã không trả lời ngay lập tức yêu cầu bình luận về vụ bắt giữ.


Các vụ bắt giữ diễn ra chỉ vài tháng trước cuộc bầu cử tổng thống diễn ra vào ngày 28 tháng 7, vốn bị cộng đồng quốc tế chỉ trích rất nhiều vì điều kiện không công bằng và việc xa lánh ứng cử viên Maria Corina Machado, người chiến thắng trong cuộc bầu cử sơ bộ của phe đối lập vào tháng 10. 


Nicolas Maduro, người đang tranh cử nhiệm kỳ thứ ba liên tiếp, hôm thứ Bảy đã đề xuất cải cách hiến pháp để cho phép tuyên án chung thân và cấm chính trị đối với bất kỳ ai bị kết tội hối lộ, phản quốc và các tội ác “chống lại nhân dân” khi ông vận động theo những lời hứa chống tham nhũng. Hình phạt tối đa theo hiến pháp Venezuela là 30 năm tù. 


Cựu bộ trưởng tài chính Simon Zerpa và doanh nhân Samark López cũng bị bắt vì tội phản quốc, chiếm đoạt và rửa tiền. Cho đến nay, hơn 50 người đã bị giam giữ, bao gồm các thẩm phán, quan chức dân cử, doanh nhân và người đứng đầu cơ quan giám sát tiền điện tử.


Hoa Kỳ cho biết họ sẵn sàng để giấy phép dầu khí quan trọng hết hạn vào ngày 18 tháng 4 nếu chính phủ xã hội chủ nghĩa không thực hiện các bước tiến tới bầu cử dân chủ.


Theo: Bloomberg


Theo dõi tiếp các bài viết của chúng tôi tại www.finverse.vn

bottom of page