top of page

USDA dự đoán giá nông sản đối với các mặt hàng chủ chốt sẽ thấp hơn vào năm 2024


Theo ước tính mới nhất của Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ, nhu cầu đối với các sản phẩm nông nghiệp chủ chốt như lúa mì và đậu nành tiếp tục giảm. Mặt khác, giá tăng có thể dẫn đến những biến động lâu dài trong ngành thịt.


Ước tính mới nhất của Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ về cung và cầu nông nghiệp toàn cầu được công bố vào thứ năm tuần trước, đã điều chỉnh giá lúa mì, ngô và đậu nành giảm nhẹ. Giá thịt bò, thịt lợn và thịt gà dự kiến ​​sẽ tăng.


Nông dân đã bán phần lớn cây trồng của họ cho niên vụ 2023-2024, nhưng một số người vẫn giữ lại cây trồng với hy vọng giá cao hơn. Cơ quan này dự kiến ​​sẽ đưa ra dự báo đầu tiên cho vụ mùa 2024-2025 vào tháng tới.


Các mặt hàng chủ yếu đang suy giảm


Các vụ thu hoạch ngô và đậu nành diện tích lớn đã gây áp lực lên triển vọng giá cả, trong khi lợi nhuận từ lúa mì tiếp tục giảm do nhu cầu yếu.


Nhu cầu về ngô đang tăng nhanh do nhu cầu về ethanol và thức ăn chăn nuôi tăng.


Nhưng bất chấp nhu cầu cao và tồn kho cuối kỳ thấp, USDA vẫn dự đoán giá ngô trung bình theo mùa sẽ đạt 4,70 USD/giạ, giảm 5 cent so với tháng trước.


Câu chuyện tương tự đối với đậu nành, với lượng hàng tồn kho lớn bù đắp cho lợi nhuận tiềm năng do nhu cầu gia tăng. Khi cạnh tranh với Nam Mỹ ngày càng gay gắt, nguồn cung trong nước ngày càng tăng do xuất khẩu đậu nành sụt giảm. Giá đậu nành dự kiến ​​ở mức 12,55 USD/giạ, thấp hơn 10 cent so với dự kiến ​​trong tháng 3.


Trong khi đó, giá lúa mì đã giảm 5 cent so với tháng trước xuống còn 7,10 USD/bao. Nhu cầu toàn cầu đối với loại cây trồng này vẫn yếu và tiêu dùng trong nước giảm do tiêu thụ thức ăn chăn nuôi thấp hơn dự kiến.


Thị trường chăn nuôi biến động


Giá thịt đỏ và gia cầm đang tăng do triển vọng dài hạn vẫn chưa chắc chắn đối với nhiều nhà sản xuất.


Tỷ lệ giết mổ cao hơn sẽ làm tăng sản lượng thịt bò và USDA dự kiến ​​xuất khẩu cũng sẽ tăng. Tuy nhiên, số lượng gia súc giảm có thể ảnh hưởng đến nguồn cung dài hạn và có thể thúc đẩy thị trường bằng cách tăng đáng kể giá tiêu dùng thịt bò. Số lượng gia súc của Hoa Kỳ dự kiến ​​​​sẽ bắt đầu từ năm 2024 ở mức thấp nhất kể từ năm 1951 và tiếp tục giảm trong suốt cả năm.


Giá cao hơn cũng có thể ảnh hưởng đến nhu cầu chung về thịt gà, USDA lưu ý rằng “dự đoán giá cao hơn có thể ảnh hưởng đến giao dịch ở một số thị trường nhạy cảm về giá”. Giá thức ăn chăn nuôi thấp hơn dự kiến ​​sẽ khiến giá gà ở các nước khác thậm chí còn cạnh tranh hơn.


Một điểm sáng là thịt lợn, nơi nhu cầu mạnh hơn dự kiến. USDA đã nâng ước tính về sản lượng thịt lợn, ghi nhận tỷ lệ giết mổ cao hơn và số lượng lợn mỗi lứa tăng. Xuất khẩu của Mỹ được dự đoán sẽ tăng gần 8% vào năm 2024, với sự tăng trưởng ở Hàn Quốc và hoạt động mạnh mẽ ở Mexico và Nhật Bản.


 

Tiến Sơn


Theo dõi tiếp các bài viết của chúng tôi tại www.finverse.vn

bottom of page