top of page

USD trượt dốc khi dữ liệu cho thấy nền kinh tế Mỹ gần điểm đình trệ


USD, đô la Mỹ
USD, đô la Mỹ

Đồng đô la Mỹ (USD) giảm so với rổ tiền tệ vào thứ Tư sau khi dữ liệu cho thấy hoạt động kinh doanh của Mỹ tiến gần đến điểm trì trệ trong tháng 8, với mức tăng trưởng yếu nhất kể từ tháng 2 do nhu cầu kinh doanh mới trong lĩnh vực dịch vụ rộng lớn bị thu hẹp. S&P Global cho biết chỉ số


PMI tổng hợp nhanh chóng của Hoa Kỳ , theo dõi các lĩnh vực sản xuất và dịch vụ, đã giảm xuống mức 50,4 trong tháng 8 từ mức 52 trong tháng 7, mức giảm lớn nhất kể từ tháng 11 năm 2022.

Michael Brown, nhà phân tích thị trường tại Trader X, cho biết dữ liệu này “có phần đe dọa đến câu chuyện về 'chủ nghĩa ngoại lệ của Hoa Kỳ' mà thị trường đã giao dịch trong vài tuần qua."


Trong nhiều tháng, thị trường lao động mạnh mẽ và chi tiêu tiêu dùng linh hoạt đã ngày càng xoa dịu nỗi lo suy thoái kinh tế, đồng thời dẫn đến việc điều chỉnh tăng dự báo tăng trưởng GDP. Nhưng dữ liệu hôm thứ Tư đã vẽ ra một bức tranh ảm đạm hơn về nền kinh tế.


Chỉ số đô la Mỹ - thước đo tiền tệ so với sáu đối tác chính - đã giảm 0,06% ở mức 103,53.


Chỉ số này đạt mức cao hơn hai tháng là 103,98 vào đầu phiên, sau dữ liệu hoạt động kinh doanh ảm đạm từ châu Âu, gây áp lực lên đồng euro và bảng Anh.


Chỉ số Nhà quản lý mua hàng tổng hợp (PMI) nhanh chóng của HCOB đối với khu vực đồng euro, do S&P Global tổng hợp, đã giảm xuống 47,0 trong tháng 8 từ mức 48,6 của tháng 7, mức thấp nhất kể từ tháng 11 năm 2020. Thành phần dịch vụ giảm xuống 48,3 từ 50,9, lần đầu tiên dưới 50 dấu hiệu phân biệt giữa tăng trưởng và thu hẹp trong năm nay.


Chỉ số tổng hợp của Đức đã giảm xuống mức thấp nhất kể từ tháng 5 năm 2020 do sản lượng sản xuất giảm sâu cùng với hoạt động dịch vụ lại tiếp tục thu hẹp. Đồng euro suy yếu xuống còn 1,0802 USD, mức thấp nhất kể từ giữa tháng 6, sau dữ liệu của Đức.


“Sự suy giảm trong hoạt động dịch vụ là một động thái mạnh mẽ và chúng tôi nhận thấy môi trường đồng euro yếu đi” Niels Christensen, nhà phân tích trưởng tại Nordea, cho biết: “Nếu dữ liệu lạm phát tiếp tục chậm lại thì Ngân hàng Trung ương châu Âu có thể tạm dừng chu kỳ thắt chặt vào tháng 9.”


Đó là một bức tranh tương tự đối với đồng bảng Anh, giảm xuống mức thấp nhất trong hơn một tuần ở mức 1,2623 USD, sau khi chỉ số PMI S&P Global/CIPS giảm xuống 47,9 vào tháng 8, mức thấp nhất kể từ tháng 1 năm 2021, trong khi cuộc khảo sát cũng cho thấy giá và áp lực chi phí giảm bớt.


"Sự kết hợp này ... sẽ khiến Ngân hàng Trung ương Anh phải cân nhắc trước khi đưa ra quyết định lãi suất tiếp theo vào tháng 9, và cho thấy việc tăng lãi suất không còn là điều chắc chắn nữa." Martin Beck , cố vấn kinh tế trưởng của Câu lạc bộ EY ITEM cho biết .


Đồng bảng Anh cuối cùng đã giảm 0,39% ở mức 1,2682 USD.


Trader X's Brown cho biết ông hy vọng bất kỳ hoạt động bán tháo đồng đô la nào cũng sẽ được kiềm chế, nhờ sức mạnh của nền kinh tế Mỹ so với các thị trường phát triển.


Nhìn chung, các nhà giao dịch kỳ vọng những biến động trên thị trường tiền tệ sẽ bị hạn chế trước bài phát biểu của Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Jerome Powell tại hội nghị chuyên đề về ngân hàng trung ương của Fed tại Jackson Hole, Wyoming, diễn ra từ thứ Năm đến thứ Bảy.



Trong khi đó, đồng đô la giảm 0,8% so với đồng yên xuống mức thấp nhất trong hơn 1 tuần là 144,725 yên, thoát khỏi mức cao nhất trong 9 tháng là 146,565 đã đạt được vào tuần trước, khiến các nhà giao dịch lo lắng khi họ thận trọng theo dõi bất kỳ dấu hiệu can thiệp nào.


Việc đồng đô la phá vỡ trên 145 yên vào năm ngoái đã gây ra sự can thiệp và bắt đầu có đồn đoán rằng Tokyo có thể sớm bước vào thị trường để hỗ trợ đồng tiền của mình một lần nữa nếu đồng yên suy yếu hơn nữa.


Một loại tiền tệ châu Á khác khiến các nhà đầu tư lo lắng là đồng nhân dân tệ của Trung Quốc, giảm hơn 5% trong năm nay so với đồng đô la, phần lớn là do lo ngại về cuộc khủng hoảng tài sản ngày càng sâu sắc của nước này, điều này đang gây thêm áp lực giảm giá đối với quá trình phục hồi kinh tế sau đại dịch đang chững lại của Trung Quốc.


Đồng nhân dân tệ giao ngay mở cửa ở mức 7,2870 mỗi đô la vào thứ Tư và được đổi chủ lần cuối ở mức 7,2794.


Theo The Economic Times



Theo dõi tiếp các bài viết của chúng tôi tại www.finverse.vn


bottom of page