top of page
Ảnh của tác giảPhạm Nhật Minh

Định giá thấp có nghĩa là gì? Định nghĩa trong Đầu tư giá trị

Định giá thấp là gì?



Bị định giá thấp là một thuật ngữ tài chính đề cập đến chứng khoán hoặc loại hình đầu tư khác đang được bán trên thị trường với mức giá được cho là thấp hơn giá trị nội tại thực sự của khoản đầu tư. Giá trị nội tại của một công ty là giá trị hiện tại của dòng tiền tự do mà công ty dự kiến tạo ra. Một cổ phiếu bị định giá thấp có thể được đánh giá bằng cách xem báo cáo tài chính của công ty cơ bản và phân tích các nguyên tắc cơ bản của nó, chẳng hạn như dòng tiền, lợi nhuận trên tài sản, tạo ra lợi nhuận và quản lý vốn để ước tính giá trị nội tại của cổ phiếu.


Ngược lại, một cổ phiếu được coi là định giá quá cao được cho là được định giá trên thị trường cao hơn giá trị cảm nhận của nó. Mua cổ phiếu khi chúng bị định giá thấp là một phần quan trọng trong chiến lược đầu tư giá trị của nhà đầu tư nổi tiếng Warren Buffett.


Những ý chính:
  • Một tài sản bị định giá thấp là tài sản có giá thị trường thấp hơn giá trị nội tại được cảm nhận của nó.

  • Mua cổ phiếu bị định giá thấp để tận dụng khoảng cách giữa giá trị nội tại và giá trị thị trường được gọi là đầu tư giá trị.

  • Đối với một cổ phiếu bị định giá thấp có nghĩa là giá thị trường bằng cách nào đó “sai” và nhà đầu tư có thông tin không có sẵn cho phần còn lại của thị trường hoặc đang đưa ra đánh giá hoàn toàn chủ quan, trái ngược.


Hiểu về định giá thấp


Tuy nhiên, đầu tư giá trị không phải là hoàn hảo. Không có gì đảm bảo khi nào hoặc liệu một cổ phiếu bị định giá thấp sẽ tăng giá. Cũng không có cách nào chính xác để xác định giá trị nội tại của cổ phiếu - về cơ bản đây là một trò chơi đoán có học. Khi ai đó nói rằng một cổ phiếu bị định giá thấp, tất cả những gì họ nói về cơ bản là họ tin rằng cổ phiếu đó đáng giá hơn giá thị trường hiện tại, nhưng điều này vốn mang tính chủ quan và có thể dựa trên hoặc không dựa trên lập luận hợp lý từ các nguyên tắc cơ bản của doanh nghiệp.


Một cổ phiếu bị định giá thấp được cho là có giá quá thấp dựa trên các chỉ báo hiện tại, chẳng hạn như các chỉ báo được sử dụng trong mô hình định giá. Nếu cổ phiếu của một công ty cụ thể được định giá thấp hơn mức trung bình của ngành, nó có thể bị coi là bị định giá thấp. Trong những trường hợp này, các nhà đầu tư giá trị có thể tập trung vào việc mua lại các khoản đầu tư này như một phương pháp thu về lợi nhuận hợp lý với chi phí ban đầu thấp hơn.


Việc một cổ phiếu có thực sự bị định giá thấp hay không vẫn còn để giải thích. Nếu một mô hình định giá không chính xác hoặc áp dụng sai cách, điều đó có thể có nghĩa là cổ phiếu đã được định giá đúng.


Đầu tư giá trị và tài sản bị định giá thấp


Đầu tư giá trị là một chiến lược đầu tư tìm kiếm các cổ phiếu hoặc chứng khoán bị định giá thấp trên thị trường với mục tiêu mua hoặc đầu tư chúng. Vì tài sản có thể được mua với chi phí tương đối thấp nên nhà đầu tư hy vọng sẽ cải thiện khả năng thu được lợi nhuận.


Ngoài ra, phương pháp đầu tư giá trị tránh mua bất kỳ mặt hàng nào có thể được coi là định giá quá cao trên thị trường vì sợ lợi nhuận không thuận lợi.


Định giá thấp, tính chủ quan và thị trường hiệu quả


Ý tưởng cho rằng một cổ phiếu có thể bị định giá thấp (hoặc định giá quá cao) liên tục theo cách mà một nhà đầu tư có thể liên tục đạt được lợi nhuận cao hơn thị trường bằng cách giao dịch trên những cổ phiếu bị định giá sai này, đáng chú ý, mâu thuẫn với ý kiến cho rằng thị trường chứng khoán sử dụng hiệu quả tất cả thông tin có sẵn. Nếu một cổ phiếu thực sự có giá trị nội tại lớn hơn giá thị trường của nó và điều này có thể dễ dàng xác định được từ báo cáo tài chính của nó, thì tất cả các nhà giao dịch trên thị trường sẽ có động cơ ngay lập tức để mua cổ phiếu và làm như vậy để đẩy giá lên đúng giá trị nội tại của nó. .


Nói cách khác, nếu thị trường hoạt động hiệu quả thì việc tìm kiếm một cổ phiếu thực sự bị định giá thấp gần như là điều không thể (trừ khi một người có thông tin nội bộ không có sẵn cho những người tham gia thị trường khác). Điều này có nghĩa là một nhà đầu tư nghĩ rằng một cổ phiếu nhất định bị định giá thấp vốn đã đưa ra một đánh giá chủ quan trái ngược với phần còn lại của thị trường (không bao gồm thông tin nội bộ). Điều đó cũng có nghĩa là sự tồn tại của các nhà giao dịch giá trị thành công, những người có thể luôn vượt trội hơn thị trường sẽ là một thách thức đối với ý tưởng rằng thị trường là hiệu quả.


Đầu tư giá trị so với Đầu tư dựa trên giá trị


Đầu tư dựa trên giá trị là khái niệm mua cổ phần trong các công ty dựa trên giá trị cá nhân của nhà đầu tư. Nó khác với đầu tư giá trị tìm kiếm các cổ phiếu bị định giá thấp. Trong chiến lược đầu tư này, nhà đầu tư chọn đầu tư dựa trên những gì cá nhân họ tin tưởng, ngay cả khi các chỉ số thị trường không hỗ trợ vị thế sinh lời. Điều này có thể bao gồm việc tránh đầu tư vào các công ty có sản phẩm mà họ không hỗ trợ và chuyển vốn cho những sản phẩm mà họ hỗ trợ.


Ví dụ, nếu một nhà đầu tư phản đối việc hút thuốc lá nhưng ủng hộ các nguồn nhiên liệu thay thế, họ sẽ đầu tư tiền của mình tương ứng. Loại hình đầu tư này ngụ ý rằng nhà đầu tư trước tiên xem xét liệu sản phẩm và lĩnh vực có phù hợp với giá trị của chúng hay không.



Theo Investopedia



Theo dõi tiếp các bài viết của chúng tôi tại www.finverse.vn

Comments


bottom of page