top of page

Ukraine ưu tiên giữ vững lập trường khi các nhà lãnh đạo an ninh toàn cầu tập hợp

Đã cập nhật: 22 thg 2, 2023


 Quân nhân Ukraine thuộc Lữ đoàn tấn công đường không số 80 ngồi bên trong Xe cơ động được bảo vệ Bushmaster, giữa cuộc tấn công của Nga vào Ukraine, gần Bahmut, vùng Donetsk, Ukraine, ngày 16 tháng 2 năm 2023.
Quân nhân Ukraine thuộc Lữ đoàn tấn công đường không số 80 ngồi bên trong Xe cơ động được bảo vệ Bushmaster, giữa cuộc tấn công của Nga vào Ukraine, gần Bahmut, vùng Donetsk, Ukraine, ngày 16 tháng 2 năm 2023.

Các chính trị gia cấp cao và các nhà lãnh đạo quân sự từ khắp nơi trên thế giới gặp nhau tại Đức vào thứ Sáu với các quan chức Ukraine dự kiến ​​sẽ phát biểu tại hội nghị an ninh khi họ cố gắng chống lại các cuộc tấn công bằng tên lửa của Nga vào các thành phố và các cuộc tấn công ồ ạt trên tiền tuyến.


Được hỗ trợ bởi hàng chục nghìn quân dự bị, Nga đã tăng cường các cuộc tấn công trên bộ trên khắp miền nam và miền đông Ukraine, và khi kỷ niệm một năm cuộc xâm lược ngày 24 tháng 2 đang đến gần, một cuộc tấn công lớn mới của Nga dường như đang hình thành.


Nga đã dội mưa tên lửa khắp Ukraine hôm thứ Năm và tấn công nhà máy lọc dầu lớn nhất nước này. Trong số ít nhất 36 tên lửa mà Nga bắn, khoảng 16 tên lửa đã bị bắn hạ, lực lượng không quân cho biết, một tỷ lệ thấp hơn bình thường.


Ukraine cho biết cuộc tấn công bao gồm các tên lửa mà lực lượng phòng không của họ không thể bắn hạ, điều này sẽ chỉ làm tăng thêm tính cấp bách cho lời kêu gọi của họ đối với sự hỗ trợ quân sự của phương Tây hơn.


Thủ tướng Đức Olaf Scholz, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron và Phó Tổng thống Mỹ Kamala Harris nằm trong số nhiều quan chức hàng đầu tham dự Hội nghị An ninh Munich.


Cuộc tập hợp năm ngoái diễn ra vài ngày trước khi chiến tranh bắt đầu. Khi quân đội Nga ồ ạt tiến vào biên giới Ukraine, các nhà lãnh đạo phương Tây ở Munich kêu gọi Tổng thống Vladimir Putin không xâm lược và cảnh báo về những hậu quả thảm khốc nếu ông làm như vậy.


Năm nay, các nhà lãnh đạo sẽ phải vật lộn với những hậu quả do quyết định của Putin phớt lờ lời cầu xin của họ và khơi mào cuộc chiến tàn khốc nhất ở châu Âu kể từ Thế chiến thứ hai đã giết chết vô số nghìn người và buộc hàng triệu người phải chạy trốn.


Các nhà lãnh đạo Nga sẽ gây chú ý bởi sự vắng mặt của họ tại hội nghị kéo dài đến Chủ nhật, nhưng các quan chức cấp cao của Ukraine dự kiến ​​sẽ phát biểu về vấn đề này.


Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy cho biết trong bài phát biểu qua video hàng đêm, ưu tiên của ông là ngăn chặn các cuộc tấn công của Nga và sẵn sàng cho một cuộc phản công cuối cùng của Ukraine.


"Nắm bắt tình hình ở phía trước và chuẩn bị cho bất kỳ bước leo thang nào của kẻ thù - đó là ưu tiên cho tương lai gần," ông nói.


Các quan chức liên minh NATO trong tuần này đã thảo luận về nhu cầu trang bị thêm khí tài quân sự cho Kiev, và Anh và Ba Lan đã đồng ý sau khi các nhà lãnh đạo của họ gặp nhau hôm thứ Năm rằng nên tăng cường hỗ trợ.


Các quan chức Hoa Kỳ đã khuyên Ukraine nên tạm dừng bất kỳ cuộc phản công nào cho đến khi nguồn cung cấp vũ khí mới nhất của Hoa Kỳ được cung cấp và đào tạo đã được cung cấp.


Bộ tổng tham mưu quân đội Ukraine, trong một báo cáo tối thứ Năm, cho biết Nga cũng đã pháo kích hơn hai chục khu định cư phía đông và phía nam.


Không có thông tin nào từ Nga về các cuộc tấn công tên lửa hoặc pháo kích, và Reuters không thể xác nhận độc lập các báo cáo chiến trường.


'XÁC THỂ CHỌN LÊN'


Trọng tâm của Nga là thành phố nhỏ Bakhmut phía đông ở Donetsk, một trong hai khu vực tạo nên Donbas, trung tâm công nghiệp của Ukraine hiện do Nga chiếm đóng một phần.


Trong các trận chiến do nhóm lính đánh thuê Wagner dẫn đầu được tuyển mộ bởi các tân binh trong tù, Nga đã tấn công và bao vây Bakhmut trong nhiều tháng. Hầu hết dân số trước chiến tranh khoảng 70.000 người đã rời đi, để lại những người lính Ukraine bị mắc kẹt.


Taras Dzioba, sĩ quan báo chí của Lữ đoàn tấn công đường không số 80 Ukraine, nói về người Nga: "Họ đang gửi rất nhiều quân. Tôi không nghĩ điều đó là bền vững đối với họ".


"Có những nơi thi thể của họ chất đống. Có một chiến hào... họ không sơ tán những người bị thương hoặc thiệt mạng."


Dzioba nói chuyện với Reuters khi anh đứng gần một khẩu đội Howitzer bên ngoài một boong-ke phòng thủ gần chiến tuyến Bakhmut.


Việc chiếm được thành phố này sẽ tạo cho Nga một bước đệm để tiến tới hai thành phố Donetsk lớn hơn ở phía tây là Kramatorsk và Sloviansk. Tuy nhiên, Ukraine và các đồng minh nói rằng việc chiếm giữ Bakhmut sẽ là một chiến thắng giòn giã trong nhiều tháng đã diễn ra và những tổn thất mà Nga phải gánh chịu.


Trong một cuộc phỏng vấn với một blogger quân sự ủng hộ chiến tranh, người đứng đầu nhóm Wagner dự đoán các lực lượng Nga sẽ mất vài tuần, nếu không muốn nói là vài tháng, để chiếm được Bakhmut, tùy thuộc vào số lượng binh lính Ukraine ném vào cuộc chiến và binh lính của ông ta được cung cấp tốt như thế nào.


Tại Munich, cuộc chiến sẽ khơi lại các cuộc tranh luận kéo dài về các câu hỏi như châu Âu nên tăng cường năng lực quân sự của mình đến mức nào, châu Âu nên dựa vào Hoa Kỳ bao nhiêu để đảm bảo an ninh trong bối cảnh lo ngại khủng hoảng Ukraine có thể lan rộng.


Cảnh sát ở Moldova, nơi quốc hội hôm thứ Năm đã thông qua một chính phủ mới thân phương Tây, cho biết họ lại tìm thấy các mảnh vỡ tên lửa gần biên giới với Ukraine.


Trong khi đó Belarus, quốc gia cho phép Nga sử dụng lãnh thổ của mình để đưa quân vào Ukraine ngay từ đầu cuộc chiến, tuyên bố sẽ chỉ chiến đấu bên cạnh đồng minh nếu bị tấn công.


Đức cho biết 1,1 triệu người đến từ Ukraine vào năm 2022, vượt quá dòng người di cư năm 2015-16.


Bộ trưởng Ngoại giao Israel Eli Cohen đã tới Ukraine, chuyến thăm đầu tiên như vậy trong cuộc chiến từ Israel, quốc gia phối hợp với Nga về các cuộc tấn công vào các mục tiêu bị nghi ngờ là của Iran ở Syria và đã ngừng cung cấp vũ khí cho Kiev.


Trên Twitter, Cohen cho biết Israel sẽ tăng viện trợ cho Ukraine và sẽ giúp nước này tái thiết.



Theo Reuters


Theo dõi tiếp các bài viết của chúng tôi tại www.finverse.vn



bottom of page