top of page

UBS dự đoán giá vàng sẽ tăng 10% trong năm nay khi làn sóng đầu cơ cắt giảm lãi suất gia tăng


Các chiến lược gia của UBS cho biết, giá vàng có thể kết thúc năm cao hơn 10% so với mức hiện tại do khả năng cắt giảm lãi suất, bất chấp sự sụt giảm vào đầu năm 2024.


Một ghi chú của UBS hôm thứ sáu đã mô tả những biến động giá gần đây được coi là “nhỏ” trong bối cảnh kim loại quý tăng 15% cho đến năm 2023 và cho biết “không nên đánh giá thấp sức mạnh của việc xoay trục chính sách của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ.


Các chiến lược gia của UBS cho biết vàng thỏi vẫn ở trên mức tâm lý 2.000 USD/ounce và dự báo giá sẽ tăng lên 2.250 USD/ounce vào cuối năm nay, bất chấp biến động gần đây.


Các nhà phân tích tại Scotiabank vẫn giữ quan điểm thận trọng hơn nhưng đã điều chỉnh hướng dẫn về giá của họ cao hơn. Trong một ghi chú hôm thứ hai cho biết họ đã áp dụng giá vàng và bạc cao hơn trong năm nay và năm tới, đồng thời chuyển dự báo vàng cuối năm của họ lên 2.000 USD/ounce, từ mức 1.900 USD/ounce trước đó.


Giá vàng có thể bị ảnh hưởng bởi các yếu tố bao gồm bất ổn địa chính trị và bất ổn thị trường – điều có thể làm tăng sức hấp dẫn của vàng thỏi như một tài sản “dự trữ an toàn” – và lãi suất, có thể khiến các khoản đầu tư có lãi suất cao trở nên hấp dẫn hơn khi chúng được huy động.


Thị trường ngày càng không chắc chắn về việc Fed sẽ bắt đầu cắt giảm lãi suất vào tháng 3. Theo công cụ FedWatch của CME, mức giá hiện tại giảm xác suất xuống khoảng 48%, giảm từ mức cao 81% chỉ hơn một tuần trước. Đó là hai thông tin quan trọng về tăng trưởng kinh tế quý 4 của Mỹ và chỉ số giá chi tiêu tiêu dùng cá nhân vẫn sẽ được công bố trong tuần này.


Các nhà đầu tư cũng đang theo dõi các cuộc họp chính sách tiền tệ sắp tới tại Ngân hàng Nhật Bản vào thứ ba và Ngân hàng Trung ương Châu Âu vào thứ năm.


Theo Hội đồng Vàng Thế giới, vàng đã đạt nhiều mức cao kỷ lục vào cuối năm ngoái và đạt mức kỷ lục 2.078 USD/ounce. Các nhà phân tích gắn sự gia tăng với kỳ vọng lãi suất và sự biến động toàn cầu xuất phát từ  cuộc xung đột Israel-Hamas .


Giá vàng giao ngay đã giảm 0,26% xuống còn 2.024 USD lúc 1 giờ chiều giờ Luân Đôn vào thứ hai.


Các ngân hàng trung ương cũng là người mua vàng lớn vào năm 2022 và 2023, khi họ đa dạng hóa dự trữ của mình.


Điều này xuất phát từ kỳ vọng về việc Fed sẽ cắt giảm 100 điểm cơ bản, bắt đầu từ tháng 5, “gây áp lực lên đồng đô la Mỹ và lãi suất thực, điều này sẽ khơi dậy nhu cầu mới, đặc biệt là từ các quỹ vàng giao dịch trao đổi”. Lưu ý của UBS.


UBS cho biết: “Theo quan điểm của chúng tôi, rủi ro địa chính trị gia tăng theo tầm vĩ mô sẽ là nguyên nhân cho việc nắm giữ vàng cho mục đích phòng ngừa rủi ro và đa dạng hóa”.


Theo CNBC


Theo dõi tiếp các bài viết của chúng tôi tại www.finverse.vn

bottom of page