top of page

Tỷ trọng của đồng đô la (USD) trong dự trữ ngân hàng trung ương giảm, dữ liệu IMF cho thấy

Đã cập nhật: 24 thg 12, 2023


Ỷ trọng của đồng đô la trong dự trữ ngân hàng trung ương toàn cầu đã giảm trong ba tháng tính đến cuối tháng 9, trong khi tỷ lệ nắm giữ đồng yên Nhật tăng lên, dữ liệu của Quỹ Tiền tệ Quốc tế cho thấy hôm thứ Sáu. 


Theo dữ liệu Thành phần tiền tệ của Dự trữ ngoại hối chính thức (COFER) của IMF, đồng bạc xanh chiếm 59,2% dự trữ ngoại hối được phân bổ trên toàn cầu trong quý 3, giảm so với mức 59,4% được sửa đổi trong ba tháng trước đó. Đó là mức thấp nhất kể từ quý 4 năm ngoái.


Tỷ trọng dự trữ của đồng euro cũng giảm nhẹ xuống 19,6% từ 19,7%, trong khi sự tham gia của đồng yên Nhật tăng lên 5,5% từ 5,3%. 


Tỷ giá của đồng nhân dân tệ Trung Quốc, bảng Anh, đô la Úc và Canada và đồng franc Thụy Sĩ ít thay đổi. Một nhóm “các loại tiền tệ khác” đã tăng lên 3,9% dự trữ từ mức 3,6% trong quý trước.


Mặc dù đồng đô la là đồng tiền dự trữ được hầu hết các ngân hàng trung ương trên thế giới lựa chọn do độ sâu và tính ổn định của nó trên thị trường toàn cầu, nhưng nó đã dần mất đi sự thống trị kể từ đầu thiên niên kỷ, khi thị phần của nó ở mức trên 70%. 


Vị trí tối cao của đồng đô la (USD) đã giúp Hoa Kỳ kiểm soát chi phí tài chính và thâm hụt ngân sách khi các đối tác thương mại bỏ đô la của họ vào trái phiếu chính phủ Hoa Kỳ. Nó cũng hỗ trợ các công ty Mỹ vì việc sử dụng rộng rãi đồng đô la trong thương mại toàn cầu, chẳng hạn như trong dầu mỏ và hàng hóa, thường khiến các công ty đa quốc gia của Mỹ đi vay rẻ hơn.


Theo BNN Bloomberg


Theo dõi tiếp các bài viết của chúng tôi tại www.finverse.vn

bottom of page