top of page

Tỷ lệ thất nghiệp ở New Zealand tăng lên 3,9% từ 3,6% trong khi các biện pháp rộng hơn cũng suy yếu


Minh họa Tỷ lệ thất nghiệp ở New Zealand
Minh họa Tỷ lệ thất nghiệp ở New Zealand

Tỷ lệ thất nghiệp tăng lên 3,9% từ mức 3,6% trong quý tháng 9 do ngày càng có nhiều người tìm việc làm hơn trong nền kinh tế New Zealand đang chậm lại.


Tỷ lệ sử dụng không đúng mức, bao gồm những người có việc làm nhưng muốn làm việc nhiều giờ hơn, tăng từ 9,9% lên 10,4%.


Victoria Treliving, quản lý cấp cao của Cơ quan Thống kê New Zealand, cho biết số người muốn có thêm việc làm đã tăng thêm 7.000 người, trong khi những người không có việc làm tăng thêm 8.000 người.


Bà nói: “Tỷ lệ thất nghiệp và sử dụng không đúng mức gia tăng trong năm cho thấy năng lực dự phòng trên thị trường lao động ngày càng tăng sau điều kiện thị trường lao động cạnh tranh vào năm 2021 và 2022”.


Tỷ lệ thất nghiệp ở mức thấp kỷ lục 3,2% vào thời điểm này năm ngoái, sau khi kích thích tài chính và tiền tệ thúc đẩy nhu cầu tiêu dùng trong khi ứng phó với đại dịch đã hạn chế nguồn cung lao động.


Tỷ lệ này đã tăng cao hơn trong 18 tháng qua khi Ngân hàng Dự trữ nâng lãi suất trong nỗ lực hạ nhiệt nền kinh tế và kiềm chế lạm phát.


Vào tháng 8, RBNZ dự báo tỷ lệ thất nghiệp sẽ đạt 3,8% trong quý này và các dự đoán gần đây của các ngân hàng bán lẻ nằm trong khoảng từ 3,7% đến 3,9%.


Dữ liệu thống kê của New Zealand, được công bố vào sáng thứ Tư, cho biết có 118.000 người sẵn sàng làm việc trong tháng 9 nhưng không thể tìm được việc làm – tăng từ 110.000 trong quý trước.


Các doanh nghiệp đang phải vật lộn với tình trạng thiếu nhân công nghiêm trọng trong thời kỳ đại dịch đang cố gắng bắt kịp khi có nhân viên, nhưng xu hướng này có thể đã kết thúc.


Dữ liệu do Bộ Kinh doanh, Đổi mới và Việc làm thu thập cho thấy số lượng vị trí tuyển dụng được quảng cáo trực tuyến đã giảm khoảng 8% trong quý và giảm 25% so với cùng kỳ năm ngoái.

Cuộc khảo sát ý kiến ​​doanh nghiệp hàng quý gần đây của NZIER cho thấy có nhiều lao động có tay nghề và phổ thông hơn hầu hết các thời điểm khác trong ba năm qua.


Tỷ lệ người được hỏi cho rằng tình trạng thiếu lao động là hạn chế lớn đối với sản xuất đã giảm xuống 18%, cũng gần mức thấp nhất trong 3 năm.


Các công ty bắt đầu cảm thấy thận trọng trong việc tuyển dụng mới, ngay khi làn sóng công nhân mới đến đất nước sẵn sàng nhận việc làm.


Theo Thống kê New Zealand, dân số trong độ tuổi lao động đã tăng 0,6% trong quý tháng 9 và tăng 2,6% so với năm trước - phần lớn là do di cư. Thống kê New Zealand cho biết dân số cả nước đã tăng 105.900 người trong năm tính đến tháng 6, trong đó dân số Auckland tăng 47.000 người.


Craig Ebert, nhà kinh tế tại BNZ, cho biết tỷ lệ thất nghiệp sẽ tiếp tục có xu hướng tăng lên do tốc độ tăng trưởng việc làm chậm lại đang gặp khó khăn trong việc “dọn dẹp” nguồn cung lao động tăng cao.


Nhưng việc nhập cư không chỉ giúp tăng cường lực lượng lao động. Chi phí sinh hoạt cao, tiền lương được cải thiện và khả năng đạt được việc làm đã khuyến khích nhiều người tìm việc làm hơn.


Điều này có thể là do giờ đây họ có thể kiếm được một công việc linh hoạt phù hợp với lịch trình và kỹ năng của họ, hoặc đơn giản là vì gia đình họ sẽ phải vật lộn để thanh toán các hóa đơn nếu không có nó.


Sự tham gia của lực lượng lao động đã giảm từ mức kỷ lục 72,4% trong quý tháng 6 xuống còn 72% trong tháng Chín.


Các nhà kinh tế của Kiwibank cho biết cuộc khủng hoảng chi phí sinh hoạt đang diễn ra đã buộc mọi người phải tham gia vào thị trường lao động và đã giúp thúc đẩy mức tăng trưởng trong 5 quý liên tiếp.


Mặc dù thị trường lao động đã được nới lỏng nhưng nó vẫn còn thắt chặt so với lịch sử và áp lực tiền lương vẫn đè nặng lên người lao động muốn được bù đắp cho chi phí sinh hoạt ngày càng tăng.


Kiwibank cho biết, dữ liệu tăng trưởng tiền lương có thể quan trọng hơn đối với Ngân hàng Dự trữ so với tỷ lệ thất nghiệp hàng đầu, vốn có xu hướng thu hút sự chú ý của những người viết tin tức.


Tạo ra sự trì trệ hơn trên thị trường lao động là một biện pháp chấm dứt đối với ngân hàng trung ương, vốn cần tăng trưởng tiền lương chậm lại để kiềm chế lạm phát trong nước.


Chỉ số chi phí lao động, thước đo tăng trưởng tiền lương được các nhà kinh tế ưa thích, là 4,3% trong năm tính đến quý 9 năm 2023, không thay đổi so với quý 6.


Kiwibank cho biết trong một lưu ý vào tuần trước: “Với kỳ vọng lạm phát giảm và nguồn cung lao động ngày càng tăng, cả hai sẽ gây áp lực lên việc tăng lương hơn nữa”.


Họ dự kiến ​​mức tăng lương hàng quý là 1%, giữ tỷ lệ hàng năm không đổi ở mức 4,3%. Ngân hàng Dự trữ dự kiến ​​​​nó sẽ giảm xuống 4,1%.


“Với mức lương cao nhất và lạm phát giảm gần đây, ngày càng rõ ràng rằng Ngân hàng Dự trữ sẽ trì hoãn cuộc họp vào tháng 11 của họ”.


Bryan Downes, giám đốc phân phối giá kinh doanh tại Stats NZ, cho biết chỉ số chi phí lao động tăng là do tiền lương và tiền công của khu vực công cao hơn.


Ông nói: “Điều này đã bị ảnh hưởng bởi các thỏa thuận tập thể dành cho giáo viên, y tá và Lực lượng Phòng vệ New Zealand trong năm qua.


Tiền lương và mức lương trong khu vực công tăng 5,4% hàng năm, tỷ lệ cao nhất kể từ khi chuỗi tăng trưởng bắt đầu vào cuối năm 1992. Mức tăng là 4,2% trong quý tháng Sáu.


Lạm phát chi phí tiền lương của khu vực tư nhân là 4,1% trong năm kết thúc vào tháng 9, giảm từ mức 4,3% trong quý trước.


Downes cho biết: “Số lượng việc làm trong khu vực tư nhân được tăng lương trong một năm đã giảm trong bốn quý vừa qua từ mức cao nhất trong quý vào tháng 12 năm 2022”.


Theo Interest.co.nz


Theo dõi tiếp các bài viết của chúng tôi tại www.finverse.vn

bottom of page