top of page

Tỷ lệ tăng trưởng GDP năm 2023 đạt 5,05%: liệu đây có phải là một kết quả đáng hài lòng?

Việt Nam dự kiến ​​tỷ lệ tăng trưởng GDP đạt 5,05% trong năm 2023, Cục Thống kê Tổng cục Thống kê đã thông báo. Tỷ lệ này cao hay thấp? Đây có phải là một kết quả đáng hài lòng đối với một quốc gia được gọi là "trung tâm xuất khẩu Đông Nam Á"? Để trả lời câu hỏi này, chúng ta phải thực hiện một số so sánh.


Đầu tiên, con số mới nhất cho thấy mức tăng trưởng chậm lại đáng kể so với sự mở rộng 8,02% vào năm 2022, khi nền kinh tế phục hồi mạnh mẽ sau những ảnh hưởng kinh tế do đại dịch COVID-19 gây ra vào nửa cuối năm 2021. Có thể nói rằng sự phục hồi mạnh mẽ vào năm 2022 sau khi Chính phủ dỡ bỏ tất cả các biện pháp phong tỏa đại dịch COVID-19 là điều có thể dự đoán, đặc biệt khi nền kinh tế chỉ tăng 2,91% vào năm 2020 và 2,58% vào năm 2021.


Trong năm 2023, động lực tăng trưởng kinh tế đã giảm đáng kể trong ba quý đầu tiên, phản ánh tác động từ sự suy yếu của tăng trưởng sản xuất công nghiệp và xuất khẩu.


Trong năm này, nền kinh tế toàn cầu đã trải qua biến động lớn hơn dự kiến, với Ngân hàng Trung ương Mỹ và các ngân hàng trung ương tăng lãi suất để kiềm chế lạm phát, chiến tranh giữa Nga và Ukraine kéo dài và xung đột tại Gaza, dẫn đến sự suy giảm trong nhu cầu toàn cầu.


Là một trong những nền kinh tế mở nhất trên thế giới, Việt Nam đã cảm nhận được sự ảnh hưởng vào quý đầu tiên của năm 2023. Tăng trưởng GDP trong tháng 1 - tháng 3 chậm lại chỉ đạt 3,3% so với cùng kỳ 13 năm trước. Tỷ lệ trong nửa đầu năm chỉ tăng 0,4 điểm phần trăm lên 3,72%, so với 6,42% cùng thời điểm năm 2022.


Sự suy giảm kinh tế ở Mỹ và EU, chiếm tỷ lệ 42% tổng kim ngạch xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam, đã dẫn đến sự suy giảm đáng kể trong xuất khẩu trong năm 2023.


Chỉ đến quý 4 năm 2023, tốc độ tăng trưởng GDP đã tăng lên 6,72% khi xuất khẩu sang Trung Quốc đạt sự phục hồi sau một thời kỳ yếu đuối đáng kể vào đầu năm 2023. Mặc dù mức tăng trưởng trong quý 4 mạnh hơn so với sự mở rộng 5,47% trong quý 3 và 4,25% trong quý 2, nhưng tăng trỷng trong quý 4 không đủ để giúp nền kinh tế đạt mục tiêu tăng trưởng 6,5% được đặt ra cho cả năm bởi Quốc hội.


Mặc dù thấp hơn mục tiêu 6,5% và thậm chí thấp hơn mức tăng trưởng trung bình hàng năm là 5,87% trong thập kỷ trước đó, con số cả năm vẫn là kết quả tích cực, "đưa Việt Nam vào nhóm các nền kinh tế có tốc độ tăng trưởng nhanh nhất trong khu vực và trên thế giới" như GSO đã nêu.


Theo các chuyên gia và phương tiện truyền thông quốc tế, nền kinh tế Việt Nam đã thể hiện sự kiên nhẫn, sự ổn định và sẵn sàng vượt qua khó khăn để trở thành một trong những nền kinh tế có tỷ lệ tăng trưởng dương tích cực trên thế giới.


Trong báo cáo về Triển vọng Kinh tế Thế giới, Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) dự báo tỷ lệ tăng trưởng GDP của quốc gia này vào năm 2023 chỉ đạt 4,7%. Tỷ lệ trung bình của ASEAN-5 (Indonesia, Malaysia, Philippines, Singapore và Thái Lan) được dự đoán ở mức 4,2%.


Tỷ lệ tăng trưởng GDP của nước này trong năm 2023 cũng cao hơn dự báo tăng trưởng của Ngân hàng Thế giới trong khu vực Đông Á và Thái Bình Dương, ở mức 5% trong Bản cập nhật Kinh tế Đông Á và Thái Bình Dương tháng 10 năm 2023.


Trong bối cảnh xu hướng giảm trên toàn cầu, các con số này phản ánh sự nỗ lực lớn của toàn bộ hệ thống chính trị, nhân dân và cộng đồng doanh nghiệp, đã giúp Việt Nam vượt qua khó khăn và đạt được sự phục hồi vững chắc.


Đảng, Nhà nước và Chính phủ đã thực hiện biện pháp quyết liệt để thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, cũng như ổn định và cải thiện cuộc sống của người dân.


Rất nhiều nghị định, nghị quyết và quyết định đã được ban hành từ tháng 1 đến tháng 11. Những điểm nổi bật bao gồm chính sách giảm lãi suất cho vay, ổn định thị trường ngoại hối, đẩy mạnh đầu tư công, thực hiện gói tín dụng hỗ trợ doanh nghiệp, giảm thuế và phí sử dụng đất, gia hạn thời hạn thanh toán và nới lỏng việc cấp visa cho du khách.


Bên cạnh đó, hàng loạt hoạt động đối ngoại và hội nhập quốc tế cũng được Chính phủ triển khai hiệu quả, đặc biệt là việc triển khai các thỏa thuận cấp cao, giúp thúc đẩy giao thương với các đối tác lớn.


Bên cạnh xuất khẩu, động lực tăng trưởng cho năm 2023 là tiêu dùng nội địa được thúc đẩy nhờ sự phục hồi mạnh mẽ của du lịch và đầu tư công.


Có thể nói, giải ngân đầu tư công là yếu tố quan trọng nhất góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế năm 2023.


Tính đến hết tháng 11/2023, lượng đầu tư công giải ngân đạt hơn 65% kế hoạch Thủ tướng giao, tăng 6,77 điểm phần trăm, cao hơn 123 nghìn tỷ đồng so với cùng kỳ năm 2022.


Tuy nhiên, sự phục hồi yếu hơn dự kiến là dấu hiệu cảnh báo Việt Nam có thể không đạt được mục tiêu tốc độ tăng trưởng bình quân giai đoạn 2021-2025 là 6,5%.


Nếu Việt Nam muốn hiện thực hóa các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội 5 năm, Chính phủ, các bộ, ngành và địa phương phải nỗ lực hết mình trong năm nay vì năm 2024 là năm rất quan trọng để hiện thực hóa kế hoạch 5 năm.


Theo tính toán, nếu GDP năm 2023 là 6% thì tốc độ tăng trưởng GDP giai đoạn 2024-25 phải là 8% thì tốc độ tăng trưởng bình quân 5 năm đạt 6,5%.


Dù kịch bản đó khó có thể xảy ra nhưng chúng ta vẫn có lý do để tin vào một tương lai tươi sáng hơn cho năm 2024.


Tại thị trường trong nước, động lực tăng trưởng năm nay tiếp tục bao gồm xuất khẩu với sự đa dạng hóa sản phẩm, thị trường; đầu tư công, đặc biệt là cơ sở hạ tầng khi quy hoạch tổng thể của nhiều địa phương được phê duyệt; và đầu tư của giám đốc nước ngoài tăng lên nhờ việc nâng cấp mối quan hệ song phương với các nước lớn như Mỹ và Nhật Bản. Việc nâng cấp quan hệ có thể sẽ biến Việt Nam thành điểm đến thu hút FDI với nhiều dự án công nghệ cao, chất lượng cao từ các nền kinh tế tiên tiến.


Trên thị trường toàn cầu, các ngân hàng trung ương hàng đầu dự kiến sẽ bắt đầu cắt giảm lãi suất vào năm 2024 do lạm phát giảm khiến các nhà đầu tư và nhà kinh tế dự đoán rằng giá cả đang được kiểm soát. Điều này sẽ tạo thêm dư địa cho Chính phủ Việt Nam điều chỉnh chính sách tiền tệ theo hướng hỗ trợ nhiều doanh nghiệp hơn.


Fitch Ratings dự đoán nền kinh tế Việt Nam sẽ tăng trưởng 6,3% vào năm 2024 và 7% vào năm 2025 nhờ các chính sách tài chính và tiền tệ trong nước.


Trong khi đó, Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB) và Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) dự báo tăng trưởng GDP của nước này trong năm tới lần lượt là 6% và 5,8%.


Theo nghị quyết về phát triển kinh tế - xã hội được thông qua tại kỳ họp thứ 6 Quốc hội khóa 15, Việt Nam đặt mục tiêu tăng trưởng GDP đạt 6-6,5% vào năm 2024.


Để đạt mục tiêu tăng trưởng từng quý và cả năm 2024, cần giữ ổn định kinh tế, chính trị, xã hội để nâng cao niềm tin của nhà đầu tư; cải thiện hơn nữa môi trường đầu tư; kiểm soát lạm phát hợp lý; phát huy chính sách tài khóa, tiền tệ để tạo thuận lợi cho doanh nghiệp tiếp cận tín dụng; đẩy mạnh đầu tư công; đầu tư vào vốn con người để lực lượng lao động có thể làm chủ công nghệ mới và có thể thực hiện đổi mới sáng tạo; và giải quyết các nút thắt về đất đai, bất động sản, xây dựng, du lịch và thị trường vốn.


Theo VietNamNews



Theo dõi tiếp các bài viết của chúng tôi tại www.finverse.vn

bottom of page