top of page

Tuần tới: Còn quá sớm để các Ngân hàng Trung ương hành động và GDP quý 4 cho thấy khả năng phục hồi kinh tế của Hoa Kỳ (với sự trợ giúp của thâm hụt ngân sách 6,5%)

Tuần tới sẽ có ước tính đầu tiên về GDP quý 4 của Hoa Kỳ, sẽ được sửa đổi trong vài năm tới và các cuộc họp chính sách của Ngân hàng Nhật Bản, Ngân hàng Trung ương Châu Âu, Ngân hàng Canada và Ngân hàng Norges, ngân hàng trung ương Na Uy.


Mặc dù thị trường dự đoán sự bắt đầu của một chu kỳ nới lỏng mạnh mẽ của một số ngân hàng trung ương và việc BOJ thoát khỏi chính sách lãi suất âm, nhưng sự khởi đầu này chỉ có thể xảy ra vào cuối nửa đầu năm.


Rõ ràng, đây là một chu kỳ kinh doanh bất thường và mặc dù tốc độ tăng trưởng của Mỹ dự kiến ​​sẽ chậm lại nhưng nó có thể vẫn tăng trưởng cao hơn mức mà Fed coi là tốc độ dài hạn phù hợp với sự ổn định giá cả.


Cuộc khảo sát sơ bộ vào tháng 1 của Đại học Michigan cho thấy niềm tin của người tiêu dùng ngày càng tăng và kỳ vọng lạm phát một năm giảm bớt.


Chỉ số PMI chớp nhoáng trong tháng 1 có thể sẽ nhấn mạnh rằng nhiều nước lớn đang gặp khó khăn, đặc biệt là lĩnh vực sản xuất.


Kể từ đầu năm, thị trường hợp đồng hoán đổi và hợp đồng tương lai cho thấy các nhà đầu tư đang đẩy mạnh đợt cắt giảm lãi suất đầu tiên và thu hẹp quy mô.


Điều này trùng hợp với sự phục hồi của đồng đô la sau khi trượt dốc trong hai tháng qua. Ngoại trừ bất ngờ từ cuộc họp ngân hàng trung ương tuần này, chúng tôi nghi ngờ động lực lớn tiếp theo là cuộc họp FOMC kết thúc vào ngày 31 tháng 1 và báo cáo bảng lương phi nông nghiệp hai ngày sau đó (ước tính ban đầu ~150k).


Trong khi S&P 500 của Mỹ và Nasdaq 100 lập mức cao kỷ lục mới trước cuối tuần, thì thị trường chứng khoán Nhật Bản lại có một khởi đầu năm đầy ấn tượng.


Chỉ số Nikkei tăng gần 7,5% trong ba tuần đầu năm lên mức chưa từng thấy kể từ năm 1990. Ngược lại, chỉ số của các công ty Trung Quốc giao dịch tại Hồng Kông đã giảm hơn 11% một chút và chỉ số Kospi của Hàn Quốc cũng giảm gần 7%.


WTI tháng 3 tiếp tục dao động trong khoảng 70-75 USD/thùng ngay cả khi cuộc chiến ở Trung Đông dường như ngày càng mở rộng. Và cái gọi là "thước đo nỗi sợ hãi", mức độ biến động của S&P 500 (VIX) là gần 13,3%, mức thấp nhất so với mức giao dịch năm ngoái.


Hoa Kỳ: Hoa  Kỳ báo cáo ước tính đầu tiên về GDP quý 2 vào ngày 25 tháng 1. Dự báo trung bình trong cuộc khảo sát của Bloomberg đã tăng từ 1,5% lên 2%, trong khi cơ quan theo dõi GDP của Atlanta Fed đưa ra con số 2,4% vào cuối tuần trước.


Đánh giá của Cục Dự trữ Liên bang về tốc độ tăng trưởng phi lạm phát đã ổn định ở mức 1,8%. Rủi ro nền kinh tế đang tiếp tục tăng trưởng trên xu hướng góp phần khiến chúng tôi hoài nghi về tính quyết liệt của việc cắt giảm lãi suất.


Sau sự phản đối từ các quan chức Fed và một loạt dữ liệu khiến các nhà kinh tế điều chỉnh lại dự báo cao hơn về GDP quý 4 năm 23, thị trường đã hạ khả năng tăng lãi suất trong tháng 3 xuống dưới 50% lần đầu tiên kể từ khi CPI tháng 11 được báo cáo vào tháng 12.


Thị trường đang định giá khoảng 132 điểm cơ bản cắt giảm trong năm nay (giảm so với mức 167 điểm cơ bản vào cuối năm ngoái). Đó là năm lần cắt giảm và gần 30% khả năng xảy ra lần cắt giảm thứ sáu trong bảy cuộc họp sau tháng này. 


Báo cáo GDP sẽ bao gồm ước tính về cán cân thương mại tháng 12, khiến báo cáo hàng hóa cùng ngày ít liên quan hơn. Nó cũng sẽ kết hợp dữ liệu tiêu dùng và thu nhập cá nhân của ngày hôm sau. Tuy nhiên, bộ giảm phát PCE sẽ thu hút sự chú ý.


Nhiều nhà quan sát vẫn coi chỉ số giảm phát PCE cốt lõi là "biện pháp ưu tiên" của Fed. Nếu đó là “biện pháp ưu tiên”, tại sao họ không nhắm tới nó? Họ nhắm mục tiêu tỷ lệ tiêu đề nhưng nói về tỷ lệ cốt lõi. Tại sao? Không phải vì lương thực và năng lượng dễ biến động.


Không phải vì lương thực và năng lượng thường được thúc đẩy bởi nguồn cung và chính sách tiền tệ tác động đến nhu cầu. Đó là bởi vì theo thời gian, tỷ lệ chung sẽ hội tụ về tỷ lệ cơ bản chứ không phải ngược lại. Tốc độ lõi là tín hiệu sạch hơn trong khi tốc độ tiêu đề có xu hướng ồn hơn.


Sau báo cáo CPI và PPI, các nhà kinh tế dự đoán chỉ số giảm phát PCE cốt lõi lần đầu tiên sẽ giảm xuống dưới 3% kể từ tháng 3 năm 2021. Hơn nữa, thước đo mà một số quan chức Fed nhấn mạnh gần đây là lãi suất cơ bản không bao gồm nơi trú ẩn.


Nó có thể đã chậm lại với tốc độ hàng năm là 2,5% -2,6% trong nửa đầu năm 23. Một thỏa thuận chính trị đã được ký kết nhằm gia hạn ủy quyền chi tiêu của chính phủ liên bang cho đến ngày 1 tháng 3 và ngày 8 tháng 3.


Thâm hụt ngân sách của Hoa Kỳ là khoảng 6,5% GDP trong nửa đầu năm. năm tài chính vừa qua và đạt khoảng 6% trong năm tài chính bắt đầu từ ngày 1 tháng 10. 


Chỉ số Dollar Index đã tăng cao hơn vào thứ Ba (khoảng cách được tìm thấy trong khoảng từ 102,67 đến 102,75) và tăng lên khoảng 103,70. Nó bị đình trệ trước mức thoái lui (50%) của khoản lỗ kể từ đầu tháng 11 năm 2023, được tìm thấy trên mức 103,85 một chút.


Trong lần hợp nhất tiếp theo, Chỉ số Đô la đã giữ trên mức 103,00. Các chỉ báo động lượng đang bị giãn ra nhưng chưa giảm xuống.


Chúng tôi không tin rằng việc điều chỉnh lãi suất đã hoàn tất, mặc dù một phần tốt của nó đã hoàn tất, nhưng điều này khiến chúng tôi thận trọng khi chọn đỉnh của Dollar Index.


Đáy của khoảng trống có thể cung cấp hỗ trợ. Chúng tôi nghi ngờ lợi suất kỳ hạn hai năm, chạm đáy vào đầu tuần trước gần 4,11%, có thể quay trở lại khu vực 4,50-4,55%. Nó đạt gần 4,32% trước cuối tuần. 



Theo Marctomarket


Theo dõi tiếp các bài viết của chúng tôi tại www.finverse.vn

bottom of page