top of page

Tuần khó khăn của Apple đã kéo theo nhiều quỹ ETF lớn chao đảo


Apple, công ty có giá trị nhất thế giới, là cổ phiếu thành phần lớn nhất của nhiều quỹ ETF phổ biến
Apple, công ty có giá trị nhất thế giới, là cổ phiếu thành phần lớn nhất của nhiều quỹ ETF phổ biến

Cổ phiếu của Apple ( AAPL ) đã có một tuần khó khăn, giảm gần 6% và kéo theo một số quỹ giao dịch trao đổi phổ biến (ETF) có mối quan hệ mật thiết với công ty có giá trị nhất thế giới .


  • Với giá trị vốn hóa thị trường là 2,79 nghìn tỷ USD, Apple là công ty giao dịch công khai có giá trị nhất trên thế giới và là công ty có cổ phần lớn nhất trong một số quỹ ETF phổ biến nhất.

  • Mức giảm 6% trong tuần này đã kéo theo nhiều quỹ ETF lớn nhất.

  • Quỹ ETF Công nghệ thông tin Vanguard (VGT) — một trong những quỹ ETF tiếp xúc nhiều nhất với Apple với tỷ trọng danh mục đầu tư là 22,4% — đã giảm 2,4% trong tuần này, gần gấp đôi mức giảm của thị trường rộng lớn hơn.

  • Mặc dù cổ phiếu Apple đã có một tuần không mấy ấn tượng nhưng họ đã đạt được mức tăng dài hạn to lớn trong những năm qua, giúp đẩy thị trường chứng khoán và các quỹ ETF tăng cao hơn trong những năm qua.


Với mức vốn hóa thị trường là 2,79 nghìn tỷ USD tính đến thời điểm đóng cửa thị trường hôm thứ sáu, Apple là công ty giao dịch công khai có giá trị nhất trên thế giới. Điều đó khiến nó trở thành cổ phiếu thành phần lớn nhất trong Chỉ số S&P 500 và là cổ phiếu nắm giữ lớn nhất trong nhiều quỹ ETF phổ biến dành cho các nhà đầu tư.


Apple chiếm hơn 7% trong SPDR S&P 500 Trust ( SPY ), một trong những quỹ ETF phổ biến và được nắm giữ rộng rãi nhất, theo dõi hiệu quả hoạt động của S&P 500, vốn đã giảm khoảng 1,3% trong tuần này. Invesco QQQ Trust ( QQQ ), theo dõi Nasdaq 100 thiên về công nghệ , có khoảng 11% danh mục đầu tư đầu tư vào cổ phiếu Apple. Nó đã giảm khoảng 1,5% trong tuần này.


Thậm chí còn được chú ý nhiều hơn là iShares Russell 1000 Development ETF ( IWF ), với tỷ trọng 12,1% đối với AAPL. Nó đã giảm khoảng 1,3% trong tuần này.


Trong số tất cả các quỹ ETF lớn được Morningstar theo dõi, Vanguard Information Technology ETF ( VGT ) có lẽ là quỹ có nhiều rủi ro nhất đối với Apple, với tỷ trọng danh mục đầu tư khổng lồ là 22,8%. Lợi nhuận của VGT giảm 2,33%, gần gấp đôi mức giảm 1,3% của thị trường rộng lớn hơn.


Mặc dù cổ phiếu Apple đã có một tuần không mấy ấn tượng nhưng họ đã đạt được mức tăng dài hạn to lớn trong những năm qua, giúp thúc đẩy các quỹ ETF và thị trường chứng khoán nói chung tăng giá. Chúng đã tăng vọt 900% trong 10 năm qua, mang lại mức tăng lần lượt là 451% và 383% cho VGT và QQQ—hai trong số các quỹ ETF chịu ảnh hưởng nhiều nhất từ ​​Apple—trong cùng kỳ.


Biểu đồ sự thay đổi giá trị của  Apple và một số quỹ ETF
Biểu đồ sự thay đổi giá trị của Apple và một số quỹ ETF

Theo Investopedia


Theo dõi tiếp các bài viết của chúng tôi tại www.finverse.vn

bottom of page