top of page

Trung Quốc thề sẽ nhanh chóng thực hiện kế hoạch trái phiếu 1 tỷ nhân dân tệ


Minh hoạ kinh tế Trung Quốc
Minh hoạ kinh tế Trung Quốc

Các quan chức Trung Quốc hôm thứ Tư tuyên bố sẽ nhanh chóng thực hiện kế hoạch phát hành thêm 1 nghìn tỷ nhân dân tệ (137 tỷ USD) trái phiếu kho bạc đặc biệt trong quý 4, đánh dấu một vài lần trong lịch sử Trung Quốc phát hành trái phiếu kho bạc đặc biệt.


Động thái này sẽ giúp củng cố hơn nữa xu hướng phục hồi tích cực của nền kinh tế Trung Quốc, đồng thời đảm bảo mức nợ của nước này vẫn trong tầm kiểm soát.


Kế hoạch này đã được cơ quan lập pháp hàng đầu của đất nước phê duyệt hôm thứ Ba, rõ ràng đã giúp thúc đẩy kỳ vọng của thị trường và niềm tin vào nền kinh tế Trung Quốc, khi các chỉ số chứng khoán lớn của Trung Quốc tăng điểm vào thứ Tư.


Các nhà phân tích cho biết, động thái này nhấn mạnh quyết tâm và khả năng của các nhà hoạch định chính sách Trung Quốc trong việc điều hướng các áp lực suy thoái nghiêm trọng và giữ cho nền kinh tế Trung Quốc ổn định.


Nhấn mạnh những nỗ lực nhanh chóng nhằm tăng cường phát hành trái phiếu, Bộ Tài chính Trung Quốc (MOF) hôm thứ Tư thông báo rằng họ đã phát hành trái phiếu kho bạc bằng đồng nhân dân tệ trị giá 16 tỷ nhân dân tệ tại Đặc khu Hành chính Hồng Kông.


Bộ cho biết trong một tuyên bố rằng đợt phát hành đã nhận được sự nhiệt tình rất lớn từ các nhà đầu tư và đã được đăng ký vượt mức gấp 2,44 lần.


MOF không cho biết liệu việc phát hành có liên quan đến kế hoạch 1 nghìn tỷ nhân dân tệ hay không. Tại cuộc họp báo hôm thứ Tư, các quan chức của Bộ Tài chính và Ủy ban Cải cách và Phát triển Quốc gia (NDRC), cơ quan hoạch định kinh tế hàng đầu, tuyên bố sẽ nhanh chóng thực hiện kế hoạch này.


Thứ trưởng Bộ Tài chính Zhu Zhongming sẽ "khởi động kịp thời việc phát hành trái phiếu kho bạc, phân bổ vốn ngân sách tốt hơn, tiếp tục theo dõi và tăng cường giám sát quỹ trái phiếu kho bạc, đồng thời nâng cao hiệu quả hiệu quả sử dụng quỹ trái phiếu kho bạc". tài chính, nói trong cuộc họp báo vào thứ Tư.


Hôm thứ Ba, phiên họp thứ sáu của Ủy ban Thường vụ Quốc hội khóa 14 đã thông qua việc phát hành thêm 1 nghìn tỷ nhân dân tệ trái phiếu kho bạc đặc biệt. Nguồn vốn này sẽ được sử dụng trong 8 lĩnh vực cụ thể, bao gồm tái thiết sau thiên tai, các dự án phòng chống lũ lụt quan trọng và xây dựng đất nông nghiệp tiêu chuẩn cao.


Một báo cáo của Tân Hoa Xã cho biết, liên quan đến đợt phát hành trái phiếu mới, ngân sách trung ương sẽ có sự điều chỉnh tương ứng vào năm 2023. Thâm hụt tài chính của Trung Quốc sẽ tăng lên 4,88 nghìn tỷ nhân dân tệ từ mức 3,88 nghìn tỷ nhân dân tệ trong năm nay, đồng nghĩa với tỷ lệ thâm hụt tài chính sẽ tăng lên 4,88 nghìn tỷ nhân dân tệ. sẽ tăng từ 3% lên 3,8%.


Đây mới chỉ là lần thứ tư Trung Quốc nâng tỷ lệ thâm hụt ngân sách, trong đó ba lần trước được thực hiện để giúp ổn định nền kinh tế trong những thời điểm đặc biệt, bao gồm sau cuộc khủng hoảng tài chính châu Á năm 1998, ứng phó với dư chấn lũ lụt lớn và khủng hoảng tài chính năm 1999, theo CITIC Securities, và nhu cầu không đủ vào năm 2000, lưu ý rằng một động thái như vậy có thể mang lại sự thúc đẩy đáng kể cho nền kinh tế.


Zhu cũng cho biết, mặc dù các quỹ sẽ tập trung vào các dự án khắc phục các liên kết yếu kém và cải thiện sinh kế, "chắc chắn, với việc quỹ trái phiếu kho bạc được đưa vào sử dụng, nó sẽ giúp thúc đẩy nhu cầu trong nước một cách khách quan và củng cố hơn nữa xu hướng phục hồi tích cực của nền kinh tế Trung Quốc. "


Các nhà phân tích cho rằng động thái này không chỉ giúp thúc đẩy kỳ vọng và niềm tin của thị trường mà còn thực sự giúp đảm bảo tăng trưởng kinh tế ổn định trong quý 4 năm 2023 cũng như năm 2024.


Hu Qimu, phó tổng thư ký của Diễn đàn tích hợp nền kinh tế thực tế kỹ thuật số 50, nói với Global Times hôm thứ Tư: “Việc phát hành trái phiếu trị giá 1 nghìn tỷ nhân dân tệ giúp trực tiếp giảm bớt áp lực nợ, gián tiếp thúc đẩy niềm tin thị trường và xóa tan mối lo ngại của các nhà đầu tư”.


Nhấn mạnh tâm lý thị trường đang được cải thiện, các chỉ số chứng khoán lớn đóng cửa cao hơn vào thứ Tư, với Chỉ số Shanghai Composite tăng 0,4% và Chỉ số Thành phần Thâm Quyến tăng 0,47%.


Mặc dù mức tăng tương đối vừa phải, nhưng chúng rất đáng kể do chứng khoán Trung Quốc đã giảm trong những tuần gần đây, với chỉ số chuẩn Thượng Hải giảm xuống dưới mức quan trọng về mặt tâm lý là 3.000 vào tuần trước.


Tăng tốc phục hồi


Theo Cong Yi, giáo sư tại Đại học Tài chính và Kinh tế Thiên Tân, ngoài việc thúc đẩy kỳ vọng, kế hoạch này còn trực tiếp giúp nâng cao nhu cầu trong nước và thúc đẩy tăng trưởng kinh tế trong quý 4.


Cong nói với Global Times rằng số tiền này sẽ được sử dụng cho các dự án ở những khu vực bị thiên tai, giúp chính quyền địa phương giải quyết vấn đề nợ và ổn định nền kinh tế.


Ông nói: “Đây là một biện pháp kinh tế vĩ mô quan trọng để đảm bảo tăng trưởng kinh tế ổn định trong quý 4”, đồng thời bác bỏ tuyên bố của một số phương tiện truyền thông nước ngoài rằng “kế hoạch nợ không nhất thiết phải là vấn đề lớn như vậy”.


Cao Heping, nhà kinh tế tại Đại học Bắc Kinh, tính toán rằng trái phiếu trị giá 1 nghìn tỷ nhân dân tệ, một nửa trong số đó sẽ được sử dụng trong quý 4 và nửa còn lại vào năm tới, cũng có thể sẽ thu hút thêm đầu tư từ các ngân hàng và địa phương và có thể tăng thêm 0,3 điểm phần trăm. đến tốc độ tăng trưởng GDP quý 4 năm 2023 và quý 1 năm 2024.


“Với sự hỗ trợ cả về chính sách tiền tệ và tài chính vào cuối năm, kế hoạch trái phiếu trị giá 1 nghìn tỷ nhân dân tệ sẽ rất hiệu quả” trong việc thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, Cao nói với Global Times hôm thứ Tư.


Sau khi tăng trưởng GDP vượt dự báo trong quý 3, kỳ vọng tăng trưởng thậm chí còn nhanh hơn trong quý 4 đang tăng lên nhờ một loạt biện pháp chính sách mà các nhà hoạch định chính sách Trung Quốc đã thực hiện để ổn định tăng trưởng.


Nhiều tổ chức trong và ngoài nước đã đưa ra dự báo về tăng trưởng GDP của Trung Quốc trong quý IV. Ví dụ, Citigroup có trụ sở tại Hoa Kỳ hiện kỳ ​​vọng GDP của Trung Quốc sẽ tăng 5,3%, tăng so với mức 5% trước đó.


Các quan chức và nhà phân tích Trung Quốc cũng bác bỏ những tuyên bố về rủi ro nợ chính phủ ở Trung Quốc, vì kế hoạch trái phiếu mới sẽ nâng tỷ lệ thâm hụt tài chính của nước này vào năm 2023 lên khoảng 3,8%, cao về mặt lịch sử, từ mục tiêu đặt ra trước đó là 3% trong năm nay.


“Mặc dù tỷ lệ thâm hụt đã tăng nhẹ trong năm nay nhưng tỷ lệ nợ của chính phủ Trung Quốc vẫn nằm trong phạm vi hợp lý và rủi ro tổng thể có thể kiểm soát được”, Zhu nói và cho biết thêm rằng động thái này cũng sẽ thúc đẩy nhu cầu trong nước và củng cố hơn nữa xu hướng. về sự phục hồi kinh tế của Trung Quốc.


Các nhà phân tích cũng chỉ ra rằng chính phủ Trung Quốc rất thận trọng khi đưa ra kế hoạch như vậy, rất nhắm vào các vấn đề cụ thể và rất hiệu quả trong việc giúp ổn định nền kinh tế.


Ông Cong cho biết, nguồn vốn từ đợt phát hành trái phiếu bổ sung sẽ giúp chính quyền địa phương chi trả cho hoạt động tái thiết sau thiên tai, điều này cũng sẽ thúc đẩy nhu cầu và cuối cùng là nền kinh tế, đồng thời sẽ tạo ra thuế và các khoản thu khác cho chính quyền địa phương để giải quyết các vấn đề nợ. Ông nói: “Nó tạo ra sự lưu thông rất tích cực nên những trái phiếu đặc biệt là rất cần thiết”.


Theo People's Daily Online


Theo dõi tiếp các bài viết của chúng tôi tại www.finverse.vn




bottom of page