top of page
Ảnh của tác giảThị Ngọc Huế Ngô

Trung Quốc tăng cường nhập khẩu than của Úc với hy vọng sẽ nới lỏng hơn các hạn chế

Đã cập nhật: 23 thg 2, 2023


Các công ty và thương nhân Trung Quốc đã tăng cường mua than của Úc vào tháng Hai, được khuyến khích bởi các dấu hiệu nới lỏng chính sách hơn nữa sau khi thương mại được nối lại một phần vào tháng trước sau hai năm gián đoạn.


Vào đầu tháng 1, Bắc Kinh đã cho phép bốn công ty do chính phủ hậu thuẫn, bao gồm Tập đoàn thép khổng lồ Baowu và ba công ty công ích của nhà nước, vận chuyển than của Úc, dấu hiệu đầu tiên cho thấy lệnh cấm nhập khẩu không chính thức được nới lỏng kể từ cuối năm 2020. Lệnh cấm này được dỡ bỏ. được áp đặt sau khi quan hệ giữa Bắc Kinh và Canberra trở nên xấu đi vì một số vấn đề chính trị và sức khỏe cộng đồng.


Việc nối lại hoàn toàn thương mại giữa quốc gia tiêu thụ than lớn nhất thế giới và quốc gia xuất khẩu than số 2 thế giới có thể hỗ trợ giá toàn cầu đối với nhiên liệu được sử dụng trong sản xuất điện và thép.


Theo dữ liệu theo dõi tàu từ Refinitiv và Kpler, ít nhất 15 tàu chở khoảng 1,4 triệu tấn than của Úc bốc trong tháng 2 sắp tới Trung Quốc.


Một thương nhân cấp cao của một công ty nhà nước Trung Quốc cho biết, hơn 1 triệu tấn than nhiệt khác đã được đặt hàng để vận chuyển vào tháng 3.


"Các giao dịch đã tăng đáng kể trong ba ngày qua sau nhận xét của (Bộ)," ông nói.


Người phát ngôn của Bộ Thương mại Trung Quốc, trả lời câu hỏi tại một cuộc họp báo vào thứ Năm tuần trước về quy trình nhập khẩu than của Úc, cho biết đây là một hoạt động thương mại bình thường và các giao dịch được xử lý thông qua hệ thống giấy phép nhập khẩu tự động.


Bà nói thêm rằng tùy thuộc vào các công ty quyết định độc lập về việc nhập khẩu than dựa trên nhu cầu, công nghệ và tình hình thị trường của họ.


Tuy nhiên, các thương nhân vẫn thận trọng về sự chậm trễ quan liêu có thể xảy ra.


“Về lý thuyết, các công ty có giấy phép sẽ có thể nhận hàng hóa của họ thông qua hải quan,” một quan chức tiện ích khác của Trung Quốc cho biết.


"Nhưng vẫn chưa rõ liệu có trở ngại nào trong quá trình thông quan hay không, và chúng tôi sẽ phải chờ xem khi than đến nơi."


Một số tàu hướng đến Trung Quốc có thể thay đổi điểm đến nếu hàng hóa được bán lại, các thương nhân cho biết.


Người mua Trung Quốc cũng có thể phải đối mặt với sự cạnh tranh trong việc mua than của Úc do các nhà sản xuất đã chuyển hướng bán hàng của họ sang các thị trường khác khi Trung Quốc vắng mặt.


Trong một cuộc gọi thu nhập vào thứ Ba, Giám đốc điều hành của BHP, Mike Henry cho biết: "Chúng tôi hoan nghênh cơ hội tương tác với khách hàng ở Trung Quốc về doanh số bán than tiềm năng, đồng thời lưu ý rằng chúng tôi cần phải chuyển doanh số bán hàng của mình sang các thị trường khác."



Theo Investing



Theo dõi tiếp các bài viết của chúng tôi tại www.finverse.vn

Comments


bottom of page