top of page

Trung Quốc chạy đua để chấm dứt cơn hoảng loạn tài sản, lấp đầy khoảng trống tài trợ 446 tỷ USD


kinh tế Trung Quốc
kinh tế Trung Quốc

Các nhà lãnh đạo Trung Quốc đang nỗ lực hết sức để chấm dứt cuộc khủng hoảng tài sản quốc gia, tăng áp lực lên các ngân hàng nhằm bù đắp khoản thiếu hụt ước tính 446 tỷ USD vốn cần thiết để ổn định ngành công nghiệp và cung cấp hàng triệu căn hộ chưa hoàn thiện.


Các nhà hoạch định chính sách đang hoàn thiện danh sách dự thảo gồm 50 nhà phát triển đủ điều kiện nhận hỗ trợ tài chính, bao gồm Country Garden Holdings Co. và Sino-Ocean Group, đồng thời cho thấy Bắc Kinh sẽ xoay trục để giúp đỡ một số nhà xây dựng đang gặp khó khăn nhất.


Trong khi đó, cơ quan lập pháp hàng đầu của đất nước cho biết các ngân hàng nên tăng nguồn vốn cho các nhà phát triển để giảm nguy cơ vỡ nợ bổ sung và đảm bảo rằng các dự án nhà ở sẽ được hoàn thành.


Lu Ting, nhà kinh tế tại Nomura Holdings Inc, cho biết: “Đảm bảo những ngôi nhà chưa hoàn thiện được hoàn thiện là một vấn đề quan trọng. “Đó là sự tin tưởng của người dân đối với chính phủ và ngân hàng”.


Khi Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tăng cường hỗ trợ cho nền kinh tế rộng lớn hơn, các động thái trong tuần này cho thấy sự hỗ trợ ngày càng mở rộng với những nỗ lực nhằm giải quyết cuộc khủng hoảng tài sản đang cản trở ngành tài chính quốc gia trong nhiều năm.


Trong khi cổ phiếu của các nhà phát triển bất động sản tăng giá trong những ngày gần đây, nhiều nhà đầu tư vẫn cảnh giác rằng các cơ quan chức năng vẫn chưa đi đủ xa để khơi dậy tăng trưởng trong một lĩnh vực quan trọng đối với nền kinh tế rộng lớn hơn và động lực này có thể sẽ tiếp tục siết chặt lợi nhuận của những tổ chức cho vay lớn nhất quốc gia.


Ngành ngân hàng trị giá 56 nghìn tỷ USD đang phải vật lộn với tỷ suất lợi nhuận bị thu hẹp và nợ xấu gia tăng kể từ khi các chính sách này được chính quyền soạn thảo nhằm hỗ trợ nền kinh tế và ngăn chặn rủi ro lan tỏa từ lĩnh vực bất động sản trì trệ.

Các nhà chức trách đã hướng dẫn các ngân hàng cắt giảm lãi suất tiền gửi ba lần trong năm qua để giảm bớt áp lực ký quỹ và cắt giảm yêu cầu dự trữ bắt buộc của các ngân hàng hai lần trong năm nay để tăng khả năng cho vay.


Biên lãi ròng của các ngân hàng quốc doanh lớn giảm xuống mức thấp kỷ lục 1,74% vào cuối nửa đầu năm 2023, dưới ngưỡng 1,8% của ngành được coi là cần thiết để duy trì mức sinh lời hợp lý.


Cổ phiếu của ngành đã bị ảnh hưởng nặng nề. Chỉ số Bloomberg của các ngân hàng Trung Quốc niêm yết tại Hồng Kông đã giảm tới 18% trong năm nay so với mức cao nhất hồi tháng 5, trong khi bốn ngân hàng nhà nước lớn vẫn ở mức định giá thấp kỷ lục khoảng 0,4 giá trị sổ sách.


Các thành viên Ủy ban thường vụ Đại hội đại biểu nhân dân toàn quốc, quốc hội do Đảng Cộng sản Trung Quốc kiểm soát, cho biết việc tăng cường tài trợ sẽ làm giảm bớt “những kỳ vọng hoảng loạn” của các hộ gia đình.


Những bình luận của các thành viên có quyền giám sát danh nghĩa đối với ngân hàng trung ương dưới sự hướng dẫn của lãnh đạo Đảng Cộng sản, đã tạo thêm áp lực lên PBOC phải làm nhiều hơn nữa để hỗ trợ tài sản. Các ý kiến ​​​​đã được công bố vào thứ Tư.


Steven Leung, giám đốc điều hành của UOB Kay Hian, cho biết: “Giống như Morphine giúp giảm bớt nỗi đau nhưng cần có thời gian để phục hồi, điều này nhằm đảm bảo thực hiện các dự án còn dang dở và ngăn chặn những lo lắng ngày càng tồi tệ về triển vọng kinh tế của Trung Quốc.” ở Hongkong. “Điều quan trọng là phải có trước Hội nghị làm việc vào tháng tới.”


Các quan chức Trung Quốc dự kiến ​​sẽ tổ chức Hội nghị Công tác Kinh tế Trung ương thường niên vào tháng 12 để đưa ra các mục tiêu chính sách cho năm tới.

Nhiệm vụ ổn định lĩnh vực bất động sản vẫn còn nhiều thách thức Nomura ước tính rằng tổng số tiền thiếu hụt để hoàn thiện các đơn vị nhà ở còn lại sẽ vào khoảng 3,2 nghìn tỷ nhân dân tệ (446 tỷ USD), theo một báo cáo trong tháng này.

Trong khi đó, Country Garden, cùng với Sino-Ocean và CIFI Holdings Group Co. đã được đưa vào danh sách dự thảo của Trung Quốc gồm 50 nhà phát triển đủ điều kiện nhận nhiều hỗ trợ, những người quen thuộc cho biết hôm thứ Tư.


Họ cho biết thêm, các cơ quan quản lý sẽ hoàn thiện danh sách và phân phối nó cho các ngân hàng và tổ chức tài chính khác trong vòng vài ngày.

Theo dữ liệu do Bloomberg tổng hợp, trái phiếu bằng đô la lãi suất 5,625% của Country Garden đáo hạn vào năm 2030 đã tăng 40% lên 7,1 cent tính theo đồng đô la vào thứ Tư, mức đóng cửa cao nhất kể từ ngày 26 tháng 9.


Trái phiếu bằng đô la lãi suất 3,3% đáo hạn vào năm 2031 cũng tăng 38% lên 7,1 cent. Cổ phiếu của nó đã tăng tới 7% trong giao dịch ở Hồng Kông vào thứ Năm.


Hao Hong, nhà kinh tế trưởng tại Grow Investment Group cho biết, để các chính sách mới nhất có hiệu quả, chính quyền sẽ cần buộc các ngân hàng phải tuân thủ.“Nếu chỉ có ưu đãi mà không có quy định bắt buộc thì có lẽ sẽ vô ích”, ông Hồng nói.


“Nếu bạn là người đứng đầu một ngân hàng và bạn cấp các khoản vay cho các nhà phát triển bất động sản, thì có khả năng đó sẽ trở thành một khoản vay khó đòi và những người liên quan có thể phải chịu trách nhiệm. Cần có những quy định cứng rắn, vì nếu không thì tại sao người đứng đầu ngân hàng lại phải mạo hiểm như vậy”.


Theo Bloomberg


Theo dõi tiếp các bài viết của chúng tôi tại www.finverse.vn

bottom of page