top of page

Trung Quốc bắt đầu năm mới với nhập khẩu mạnh mẽ dầu thô, LNG, than và quặng sắt


Nhập khẩu các mặt hàng chính của Trung Quốc đã có sự khởi đầu mạnh mẽ trong năm mới, nhưng cần thận trọng khi đọc quá nhiều vào các số liệu khả quan của tháng 1 vì ảnh hưởng tiềm tàng của kỳ nghỉ Tết Nguyên đán sắp tới .


Kỳ nghỉ lễ kéo dài một tuần rơi hoàn toàn vào tháng 2 năm nay, từ ngày 9 đến ngày 15 tháng 2, khiến nhiều khả năng nhập khẩu dầu thô, khí tự nhiên hóa lỏng (LNG), than nhiệt và quặng sắt trong tháng 1 đã được thúc đẩy bởi các thương nhân và người tiêu dùng cuối cùng. tiến hành mua hàng trước.


Ngược lại, Tết Nguyên đán rơi hoàn toàn vào tháng 1 năm ngoái, từ ngày 21 đến 27/1, điều này rất có thể dẫn đến việc nhập khẩu bị hoãn sang tháng 2 năm 2023.


Nhưng ngay cả khi tính đến việc giảm nhập khẩu vào tháng 1, các con số vẫn có vẻ ấn tượng, đặc biệt là khi xét đến các chỉ số kinh tế khác, chẳng hạn như chỉ số sản xuất, cho thấy nền kinh tế lớn thứ hai thế giới đang gặp khó khăn trong việc tạo đà tăng trưởng.


Nhập khẩu quặng sắt có vẻ đặc biệt mạnh trong tháng 1, với các nhà phân tích hàng hóa Kpler ước tính lượng nhập khẩu là 112,57 triệu tấn nguyên liệu thép thô.


Con số này sẽ gần đạt mức cao kỷ lục, chỉ vượt mức đỉnh dữ liệu hải quan chính thức là 112,64 triệu tấn vào tháng 7 năm 2020.


LSEG ước tính nhập khẩu quặng sắt trong tháng 1 là 105,27 triệu tấn và ngay cả khi số liệu thấp hơn của hai nhà phân tích là chính xác, nó vẫn sẽ tăng nhanh so với con số hải quan của tháng 12 là 100,86 triệu.


Hải quan Trung Quốc thường không đưa ra số liệu nhập khẩu hàng hóa tháng 1 mà muốn kết hợp chúng với số liệu tháng 2 và công bố số liệu chung vào đầu tháng 3, bề ngoài là để tránh những sai lệch so với giai đoạn năm mới.


Nhập khẩu than nhiệt bằng đường biển của Trung Quốc cũng bắt đầu tăng mạnh vào năm 2024, Kpler ước tính lượng nhập khẩu là 27,9 triệu tấn nhiên liệu chủ yếu được sử dụng để tạo ra điện.


Mặc dù con số này thấp hơn mức 31,7 triệu tấn của tháng 12 nhưng cao hơn đáng kể so với mức 20,85 triệu tấn từ tháng 1 năm 2023 và tiếp tục xu hướng gần đây về lượng than nhiệt đến mạnh mẽ.


Giá than đường biển thấp hơn so với nguồn cung trong nước, nhu cầu điện mạnh trong mùa đông cao điểm và sản lượng thủy điện thấp hơn thông thường đã thúc đẩy nhu cầu nhập khẩu than của Trung Quốc trong những tháng gần đây.


LNG tăng


Nhập khẩu LNG cũng cao hơn trong mùa đông này, Kpler ước tính lượng hàng nhập khẩu vào tháng 1 là 7,77 triệu tấn nhiên liệu siêu lạnh.


Con số này giảm so với mức 8,14 triệu tấn của tháng 12, nhưng cần lưu ý rằng tháng 12 là tháng mạnh thứ tư trong dữ liệu của Kpler kể từ năm 2009, trong khi tháng 1 là tháng cao thứ năm.


Nhập khẩu LNG trong tháng 12 và tháng 1 cũng cao hơn nhiều so với cùng kỳ năm trước, tăng lần lượt 12,1% và 28%.


Có khả năng là giá LNG giao ngay thấp hơn trong mùa đông đã dẫn đến nhu cầu tăng lên, mặc dù khối lượng có thể giảm trong những tháng tới khi Trung Quốc bước vào giai đoạn cao điểm giữa mùa đông và mùa hè.


Nhập khẩu dầu thô của Trung Quốc cũng duy trì đà tăng trong tháng 1, với LSEG Oil Research ước tính lượng nhập khẩu là 11,31 triệu thùng/ngày (bpd), giảm nhẹ so với 11,44 triệu thùng/ngày trong tháng 12.


Nhập khẩu dầu đã được thúc đẩy do giá dầu thô thấp hơn khi hàng hóa được sắp xếp vào quý 4 năm ngoái.


Giá dầu Brent chuẩn toàn cầu tương lai đạt mức thấp nhất trong 5 tháng rưỡi là 72,29 USD/thùng vào ngày 13 tháng 12, đang có xu hướng thấp hơn sau khi chạm mức cao nhất năm 2023 là 97,69 USD vào cuối tháng 9.


Trong khi điều này cho thấy sức mạnh nhập khẩu dầu thô của Trung Quốc có thể tiếp tục trong tháng 2 và tháng 3, giá Brent cao hơn trong những tuần gần đây trong bối cảnh lo ngại địa chính trị gia tăng ở Trung Đông có thể làm chậm tăng trưởng nhập khẩu từ quý 2 trở đi.


Theo Reuters


Theo dõi tiếp các bài viết của chúng tôi tại www.finverse.vn

bottom of page