top of page
Ảnh của tác giảUyên Nguyễn

Trung bình Vận tải Dow Jones (DJTA): Lịch sử


DJTA, Chỉ số trung bình vận tải Dow Jones
DJTA, Chỉ số trung bình vận tải Dow Jones

Chỉ số trung bình vận tải Dow Jones (DJTA) là gì?


Chỉ số Trung bình Vận tải Dow Jones (DJTA), đôi khi được gọi đơn giản là "Dow Transports" là chỉ số trung bình theo giá của 20 cổ phiếu vận tải được giao dịch tại Hoa Kỳ.


Chỉ số Trung bình Vận tải Dow Jones là chỉ số chứng khoán lâu đời nhất của Hoa Kỳ, được biên soạn lần đầu tiên vào năm 1884 bởi Charles Dow, đồng sáng lập của Dow Jones & Company.


Ban đầu, chỉ số này bao gồm chín công ty đường sắt và chỉ có hai công ty bên ngoài ngành đường sắt. Đó là minh chứng cho sự thống trị của đường sắt trong lĩnh vực giao thông vận tải của Mỹ vào cuối thế kỷ 19 và đầu thế kỷ 20. Ngoài đường sắt, chỉ số hiện bao gồm các hãng hàng không, vận tải đường bộ, vận tải biển, dịch vụ giao hàng và các công ty hậu cần.


CHÌA KHÓA RÚT RA

  • Chỉ số Trung bình Vận tải Dow Jones (DJTA) là chỉ số bình quân gia quyền theo giá của 20 cổ phiếu vận tải được giao dịch tại Hoa Kỳ.

  • Ngoài đường sắt, chỉ số hiện bao gồm các hãng hàng không, vận tải đường bộ, vận tải biển, dịch vụ giao hàng và các công ty hậu cần.

  • Chỉ số Trung bình Vận tải Dow Jones được theo dõi chặt chẽ để xác nhận tình trạng của nền kinh tế Hoa Kỳ, đặc biệt là bởi những người ủng hộ Lý thuyết Dow.

  • Những thay đổi trong DJTA rất hiếm và chúng thường chỉ xảy ra sau khi mua lại công ty hoặc những thay đổi đáng kể khác trong hoạt động kinh doanh cốt lõi của một thành phần.

Tìm hiểu Chỉ số Trung bình Vận tải Dow Jones


Giao thông vận tải ít quan trọng hơn nhiều đối với thị trường chứng khoán nói chung so với khi DJTA lần đầu tiên được tạo ra. Tuy nhiên, cổ phiếu vận tải có thể đi theo một mô hình khác so với phần còn lại của thị trường. Đôi khi, chúng có thể giúp các nhà giao dịch và nhà đầu tư dự đoán những thay đổi trên thị trường.


Dự báo hướng của Chỉ số Trung bình Công nghiệp Dow Jones là một trong những mục đích sử dụng chính của Chỉ số Trung bình Vận tải Dow Jones.

Chỉ số Trung bình Vận tải Dow Jones được theo dõi chặt chẽ để xác nhận tình trạng của nền kinh tế Hoa Kỳ, đặc biệt là bởi những người ủng hộ Lý thuyết Dow.


Lý thuyết này khẳng định rằng khi các ngành công nghiệp sản xuất và vận tải hoạt động, DJTA sẽ xác nhận xu hướng của Chỉ số Trung bình Công nghiệp Dow Jones (DJIA). Sự phân kỳ cho thấy khả năng đảo ngược xu hướng.


Nói cách khác, nếu DJIA tăng trong khi DJTA giảm, điều đó có thể báo hiệu sự suy yếu kinh tế sắp tới. Sự khác biệt có nghĩa là hàng hóa không được vận chuyển với cùng tốc độ mà chúng đang được sản xuất, cho thấy nhu cầu trên toàn quốc đang giảm.


DJTA đóng cửa ở mức cao kỷ lục lúc bấy giờ là hơn 12.800 vào ngày 9 tháng 12 năm 2020, không lâu sau khi chỉ số này giảm xuống dưới 6.800 vào tháng 3 năm 2020 do lo ngại về cuộc khủng hoảng toàn cầu đã tàn phá cổ phiếu hàng không trong một thị trường giá xuống sâu.


Chỉ số Dow Jones Industrial Average (DJIA) đã tiếp tục đạt mức cao mới cho đến tháng 2 năm 2020. Sự phân kỳ này của DJTA và DJIA trước khi sụp đổ là một xác nhận khác của Lý thuyết Dow.

Chỉ số Trung bình Công nghiệp Dow Jones (DJIA) nổi tiếng hơn đã phát triển từ Chỉ số Trung bình Đường sắt Dow Jones ban đầu năm 1884.


Các thành phần của Chỉ số Trung bình Vận tải Dow Jones


Tính đến tháng 5 năm 2023, chỉ số này bao gồm 20 công ty:

  1. Tập đoàn hàng không Alaska (ALK)

  2. American Airlines Group Inc. (AAL)

  3. Avis Budget Group, Inc. (CAR)

  4. CH Robinson Toàn cầu, Inc. (CHRW)

  5. Tập đoàn CSX (CSX)

  6. Delta Air Lines, Inc. (DAL)

  7. Expeditors International của Washington, Inc. (EXPD)

  8. Tập đoàn FedEx (FDX)

  9. JB Hunt Transport Services, Inc. (JBHT)

  10. Tập đoàn Hàng không JetBlue (JBLU)

  11. Tập đoàn Kirby (KEX)

  12. Landstar System, Inc. (LSTR)

  13. Công ty Matson (MATX)

  14. Tập đoàn Norfolk Southern (NSC)

  15. Old Dominion Freight Line (ODFL)

  16. Hệ thống Ryder, Inc. (R)

  17. Công ty Hàng không Tây Nam (LUV)

  18. Tập đoàn Liên minh Thái Bình Dương (UNP)

  19. United Airlines Holdings, Inc. (UAL)

  20. Dịch vụ bưu kiện thống nhất (UPS)

Những thay đổi trong DJTA rất hiếm và chúng thường chỉ xảy ra sau khi mua lại công ty hoặc những thay đổi đáng kể khác trong hoạt động kinh doanh cốt lõi của một thành phần. Tuy nhiên, Union Pacific là thành phần duy nhất trong số các thành phần DJTA ban đầu tiếp tục có mặt trong chỉ mục.


Nếu một thành phần cần được thay thế, toàn bộ chỉ mục sẽ được xem xét.


Alaska Air Group, Inc. đã thay thế AMR Corporation vào ngày 2 tháng 12 năm 2011, sau khi AMR Corp. nộp đơn xin bảo hộ phá sản. Có hiệu lực từ ngày 30 tháng 10 năm 2012, Kirby Corp. đã thay thế Overseas Shipholding Group, Inc.


Có hiệu lực từ ngày 1 tháng 10 năm 2014, Avis Budget Group Inc. đã thay thế GATX Corporation. Vào ngày 15 tháng 10 năm 2015, American Airlines Group Inc. đã thay thế Con-way.



Theo Investopedia



Theo dõi tiếp các bài viết của chúng tôi tại www.finverse.vn

Comments


bottom of page