top of page
Ảnh của tác giảHoàng Mai Thảo

Triển vọng trung, dài hạn tích cực cho thị trường chứng khoán Việt Nam

Nhà môi giới hàng đầu Chứng khoán Sài Gòn (SSI) nhận thấy triển vọng trung và dài hạn tích cực cho thị trường chứng khoán Việt Nam khi các doanh nghiệp quay trở lại quỹ đạo tăng trưởng.


Thị trường đã biến động hơn một tuần nay. Chỉ số VN-Index, đại diện cho Sở giao dịch chứng khoán Hồ Chí Minh (HoSE), tăng 15,78 điểm, tương đương 1,23%, lên 1.300,19 điểm vào thứ Tư, mức cao kỷ lục kể từ giữa năm 2022.

Báo cáo mới đây của SSI cho biết thị trường chứng khoán vừa trải qua giai đoạn biến động mạnh từ điều chỉnh đến hồi phục và cần thời gian củng cố cung cầu, đạt đỉnh cũ.


Nhà môi giới này cho biết việc theo dõi thị trường kể từ năm 2010 cho thấy tháng 6 khó có thể là một tháng tích cực.


SSI lưu ý rằng những điều chỉnh có thể xảy ra sau sự phục hồi 10% của VN-Index trong năm nay trong khoảng 5 tuần giao dịch, với mức tăng trưởng thậm chí còn cao hơn ở một số nhóm như công nghệ thông tin, bán lẻ, thép, năng lượng và tài chính.


Nhà môi giới cho biết: “Việc tận dụng phạm vi giá cao để kiếm lợi nhuận có thể là một chiến lược phù hợp với bối cảnh thị trường hiện tại”, đồng thời cho biết thêm rằng “đa dạng hóa danh mục đầu tư theo ngành có thể giúp các nhà đầu tư chủ động dự đoán dòng tiền luân chuyển liên tục và giảm thiểu rủi ro”.


SSI cho biết tỷ lệ tồn kho cần phải được duy trì ở mức cân bằng. Nhà đầu tư chỉ nên bỏ tiền vào những thời điểm điều chỉnh, tập trung vào các mã cổ phiếu có tiềm năng tăng trưởng kinh doanh cao và ổn định.


Theo nhà môi giới, những ngành có mức tăng trưởng vững chắc như bán lẻ, phân bón, thép, chứng khoán và xuất khẩu sẽ mang lại nhiều cơ hội nhất trong năm 2024, chưa kể một số nhóm có mức định giá gần như đi ngang kể từ đầu năm 2023 như thực phẩm, đồ uống và điện.


SSI cho biết thêm, các nhóm kinh doanh được kỳ vọng có cổ tức cao cũng có tiềm năng đầu tư tốt.


Tuy nhiên, cơ quan này cũng cảnh báo rủi ro địa chính trị và việc Cục Dự trữ Liên bang Mỹ trì hoãn giảm lãi suất sẽ ảnh hưởng lớn đến cân đối vĩ mô trong nước và tác động tiêu cực đến thị trường chứng khoán.


Trong nước, rủi ro lớn bao gồm tỷ giá và áp lực lãi suất, thị trường bất động sản yếu kém, khối lượng nợ trái phiếu doanh nghiệp lớn, chi tiêu tiêu dùng cao và tốc độ phục hồi chậm hơn dự kiến.


SSI tin rằng việc duy trì chính sách tiền tệ linh hoạt và chính sách tài khóa mở rộng trong năm 2024 sẽ giúp các hoạt động sản xuất, thương mại, đầu tư và tiêu dùng dần phục hồi.


Kỳ vọng kết quả kinh doanh của các doanh nghiệp niêm yết sẽ quay trở lại quỹ đạo tăng trưởng là một trong những động lực chính thúc đẩy thị trường chứng khoán trong quý II và điều này sẽ tiếp tục trong nửa cuối năm 2024.


Báo cáo cho biết, một yếu tố quan trọng khác sẽ là các biện pháp được thực hiện nhằm loại bỏ các rào cản đối với tình trạng thị trường chứng khoán được FTSE Russell nâng cấp từ “tiền tuyến” lên “mới nổi”.


Mai Thảo



 Theo dõi tiếp các bài viết của chúng tôi tại www.finverse.vn

Comments


bottom of page