top of page

Trafigura đánh giá rủi ro biển Đỏ sau khi tàu chở dầu bị Houthi tấn công


DUBAI, ngày 27 tháng 1 – Công ty kinh doanh hàng hóa Trafigura hôm thứ bảy cho biết họ đang đánh giá rủi ro an ninh của các chuyến đi biển Đỏ tiếp theo sau khi một tàu chở dầu của họ bị nhóm phiến quân Houthi tấn công một ngày trước đó.


Quân đội Mỹ cho biết một tàu Hải quân Mỹ và các tàu khác đã hỗ trợ sau khi tàu Marlin Luanda bị tên lửa chống hạm của Houthi bắn trúng.


Tuyên bố của Trafigura cho biết: “Hiện không có tàu nào khác hoạt động thay mặt Trafigura đi qua Vịnh Aden và chúng tôi tiếp tục đánh giá cẩn thận các rủi ro liên quan đến bất kỳ chuyến đi nào, bao gồm cả vấn đề an ninh và an toàn của thủy thủ đoàn, cùng với chủ tàu và khách hàng”.


Một số công ty vận tải biển đã đình chỉ các chuyến vận chuyển qua biển Đỏ, được tiếp cận từ Vịnh Aden, và thực hiện các chuyến đi dài hơn, tốn kém hơn quanh Châu Phi để tránh bị tấn công bởi nhóm Houthi do Iran hậu thuẫn, nhóm bắt đầu tung ra các đợt phát nổ máy bay không người lái và tên lửa. tại các tàu vào ngày 19 tháng 11 để đáp trả các hoạt động quân sự của Israel ở Gaza .


Các cuộc tấn công của Houthi chủ yếu nhắm vào các tàu container di chuyển qua biển Đỏ. Nhiều tàu chở nhiên liệu vẫn tiếp tục sử dụng tuyến đường này.


Một ngoại lệ đáng chú ý là QatarEnergy, nhà xuất khẩu khí tự nhiên hóa lỏng lớn thứ hai thế giới, hồi đầu tháng này đã ngừng gửi tàu chở dầu qua biển Đỏ với lý do lo ngại về an ninh.


Trong một tuyên bố, Trafigura's cho biết, vào sáng sớm thứ bảy, thủy thủ đoàn của tàu Marlin Luanda đã phải chiến đấu với ngọn lửa ở một thùng chở hàng ở mạn phải của con tàu.


Trafigura cho biết đến chiều thứ bảy, ngọn lửa đã được dập tắt và tất cả thủy thủ đoàn đều an toàn.


Trafigura cho biết: “Con tàu hiện đang hướng tới bến cảng an toàn”, đồng thời cho biết nỗ lực chữa cháy đã được hỗ trợ bởi các tàu hải quân Ấn Độ, Mỹ và Pháp.


Marlin Luanda được gắn cờ Quần đảo Marshall đã đưa ra lời kêu cứu vào thứ sáu và báo cáo thiệt hại, Bộ Tư lệnh Trung ương Mỹ cho biết trong một bài đăng trên X, trước đây là Twitter. USS Carney và các tàu liên minh khác đang hỗ trợ tàu chở dầu.


Một phát ngôn viên của Hải quân Ấn Độ cho biết, Hải quân Ấn Độ đã triển khai INS Visakhapatnam, một tàu khu trục mang tên lửa dẫn đường, sau khi nhận được cuộc gọi cấp cứu từ tàu Marlin Luanda, trên tàu có 22 thủy thủ đoàn Ấn Độ và một người Bangladesh.


Người phát ngôn của Trafigura cho biết hôm thứ sáu rằng tàu chở dầu này đang chở naptha của Nga được mua dưới mức giá trần theo lệnh trừng phạt của G7.


Máy bay chiến đấu, tàu và tàu ngầm của Mỹ và Anh đã đáp trả các cuộc tấn công của Houthi nhằm vào tàu bè trong những tuần gần đây bằng hàng chục cuộc tấn công trả đũa trên khắp Yemen nhằm vào lực lượng Houthi.


Khoảng 8 giờ sau sự cố Marlin Luanda, quân đội Mỹ đã phá hủy một tên lửa chống hạm của Houthi đang nhắm tới biển Đỏ và sẵn sàng phóng, Bộ Tư lệnh Trung ương cho biết.


Cơ quan này cho biết tên lửa này "là mối đe dọa sắp xảy ra đối với các tàu buôn và tàu Hải quân Mỹ trong khu vực".


Đài truyền hình Al-Masira của Houthis hôm thứ bảy cho biết Mỹ và Anh đã tiến hành hai cuộc không kích nhằm vào cảng Ras Issa, cảng xuất khẩu dầu chính của Yemen.


Không rõ liệu đây có phải là cuộc tấn công được Bộ Tư lệnh Trung ương đề cập hay không và Hạm đội 5 của Mỹ đã không trả lời ngay lập tức yêu cầu bình luận.


Bộ Quốc phòng Anh từ chối bình luận.


Theo Reuters


Theo dõi tiếp các bài viết của chúng tôi tại www.finverse.vn

bottom of page