top of page

Top 7 thống kê thú vị về thị trường chứng khoán trong 2021

Thị trường chứng khoán là thành phần cơ bản của nền kinh tế tự do. Dưới đây là những con số thú vị về thị trường này phần nào sẽ giúp chúng ta nắm được xu hướng đầu tư trong tương lai.


1. Tổng giá trị vốn hóa thị trường chứng khoán đạt 95 nghìn tỷ USD

Thống kê cho thấy tổng giá trị thị trường chứng khoán đạt mức cao kỷ lục 95 nghìn tỷ USD vào tháng 11/2020 do kỳ vọng thị trường phục hồi nhờ vào vắc-xin Covid-19.


Mỹ chiếm phần lớn giá trị vốn hóa trị trường. Nếu gợp 2 sàn giao dịch chứng khoán Mỹ lại là NYSE và NASDAQ, sẽ chiếm 54,5% toàn bộ giá trị thị trường toàn cầu, tương đương hơn 51 nghìn tỷ đô la.


2. Bảo hiểm nhân thọ và sức khỏe là ngành có doanh thu và thị phần cao nhất thế giới


Tài chính xếp sau với 15,78% và Chăm sóc sức khỏe đạt 12,59%. Đáng ngạc nhiên, bất động sản đang ở cuối chỉ 3,24%.


Tuy nhiên, đây là một trong những lĩnh vực phát triển nhanh nhất với mức tăng trưởng hơn 20%, sau công nghệ tăng 25%.


3. Trung bình thị trường chứng khoán hoạt động kém nhất vào tháng 9


Ai mà biết được đây có phải là tháng bệnh của thị trường chứng khoán không. Hiệu ứng tháng 9 là một hiện tượng kỳ lạ của giới tài chính ở khắp mọi nơi và nó không bị ảnh hưởng bởi bất kỳ sự kiện thị hoặc tin tức nào.


Kể từ năm 1950, cả S&P và Dow Jones đều giảm nhẹ trong tháng 9. Tương tự là trường hợp của NASDAQ kể từ khi bắt đầu vào năm 1971.


Tuy nhiên, số liệu thống kê thị trường chứng khoán gần đây cho thấy hiệu ứng này đã bắt đầu biến mất. May quá!


4. 70 - 80% giao dịch trên thị trường chứng khoán được tự động hóa


Giao dịch tự động có nhiều lợi thế, bao gồm thực hiện lệnh nhanh, xác suất thành công cao, độ chính xác tốt. Vì những lợi thế này, không có gì ngạc nhiên khi phương thức giao dịch này đã gia tăng trong những năm gần đây.


Theo lịch sử thị trường chứng khoán tính đến năm 2003, giao dịch thuật toán chiếm khoảng 15% khối lượng thị trường. Tuy nhiên, những con số này đã tăng lên và sự thật thị trường chứng khoán cho thấy giao dịch tự động đang phát triển ngay cả ở các thị trường mới nổi như Ấn Độ, nơi mà nó chiếm đến 40%.


5. Elon Musk là người giàu nhất thế giới với khối tài sản trị giá 203 tỷ USD


Doanh nhân và người sáng lập Tesla gốc Nam Phi này hiện là cá nhân giàu có nhất thế giới. Tính đến tháng 1 năm 2021, giá trị tài sản ròng của ông ước tính là 203 tỷ USD.


Jeff Bezos từng giữ danh hiệu này và hiện đứng sau với tài sản ròng trị giá 183 tỷ USD. Người đồng sáng lập Microsoft đứng vững ở vị trí thứ ba với 133 tỷ USD.


6. Nhà đầu tư nhỏ lẻ chiếm 99.6% tại Trung Quốc


Tại Mỹ thị trường chứng khoán chủ yếu bị chi phối bởi các tổ chức. Tuy nhiên, ở Trung Quốc, thị trường chứng khoán bị chi phối bởi các nhà đầu tư nhỏ lẻ.


Nghiên cứu cho thấy các tổ chức quản lý tỷ lệ phần trăm thị trường chứng khoán là 62% ở Mỹ. Tại Trung Quốc 99.6% tổng số nhà đầu tư trên thị trường chứng khoán là các nhà đầu tư nhỏ lẻ.


Do các quyết định mua bán có vẻ thất thường và không mấy phức tạp của nhiều nhà đầu tư Trung Quốc, thị trường chứng khoán Trung Quốc đôi khi được so sánh với một sòng bạc hơn là một công cụ tăng trưởng kinh tế.


7. Apple dẫn đầu các tập đoàn trên thế giới về vốn hóa thị trường với 2.25 nghìn tỷ USD


Khi lĩnh vực công nghệ Mỹ bùng nổ sau cuộc suy thoái toàn cầu, tính ưu việt của Microsoft đã bị thách thức bởi hai đối thủ mới vì vinh dự là công ty có giá trị nhất thế giới. Trong nhiều năm, họ đã ở trong một cuộc đua gắn chặt với Google và Apple, Amazon gần đây cũng đã tham gia cuộc chiến.


Vào tháng 8 năm 2020, Apple đã trở thành công ty Mỹ giao dịch công khai đầu tiên đạt mốc vốn hóa thị trường chứng khoán toàn cầu trị giá 2 nghìn tỷ đô la. Thật thú vị, Apple cũng là công ty Mỹ đầu tiên vượt qua mốc 1 nghìn tỷ USD, và sau đó tăng gấp đôi giá trị trong khoảng thời gian hai năm.


Cộng đồng Master Traders.

Bài đăng gần đây

Xem tất cả

Bài học về tài chính và đầu tư từ Monopoly game

Monopoly đã là một trò chơi cờ cổ điển trong hơn 100 năm. Đây là một trò chơi giao dịch bất động sản mà hầu hết mọi người đều chơi để giải trí và có cơ hội trở thành ông trùm bất động sản. Nhưng nếu b

bottom of page