top of page

Tôi là phóng viên tài chính cá nhân của CNBC - đây là lời khuyên về tiền bạc hay nhất tôi nghe được trong năm nay

Là phóng viên tài chính cá nhân của CNBC, hầu hết các ngày trong năm, tôi đều ngồi tại bàn làm việc để nói chuyện với mọi người về tiền bạc.


Mặc dù chủ đề chung vẫn giữ nguyên nhưng rất nhiều cuộc trò chuyện với các nguồn tin đã mang lại cho tôi một góc nhìn mới.


Khi tôi nảy ra ý tưởng tổng hợp một số thông tin chi tiết thú vị và hữu ích nhất về tiền bạc mà tôi được nghe vào năm 2023, tôi biết ngay những điểm mà tôi muốn nhắc tới.


Đây là một số ý tưởng và đề xuất


1. ‘Khi chúng ta không nói về tiền bạc, chúng ta đang tự bảo vệ mình khỏi thực tế’


“Tôi thấy mọi người kín đáo về tiền bạc hơn là đời sống tình dục của họ,” nhà phân tâm học Orna Guralnik, người đóng vai chính trong loạt phim tài liệu “Liệu pháp cặp đôi” của Showtime, nói với tôi vào tháng 5.


Guralnik cho biết, có thể phải mất nhiều năm trị liệu để mọi người tiếp cận được chủ đề này. Tôi đã rất ngạc nhiên vì điều đó! Tiền là một phần không thể tránh khỏi trong cuộc sống hàng ngày của chúng ta, vậy làm sao chúng ta có thể không nói về nó?


Điều thú vị hơn nữa là cách Guralnik trình bày rõ ràng mối nguy hiểm của việc né tránh này.


Bà nói: “Tiền là một điểm rất quan trọng để tiếp xúc với thực tế. “Mọi người có thể có đủ loại tưởng tượng và ý tưởng về bản thân họ. Nhưng tiền là phản hồi từ thế giới thực. Vì vậy, khi chúng ta không nói về tiền bạc, chúng ta đang tự bảo vệ mình khỏi việc hiểu biết về thực tế.”


Điều này thực sự gây được tiếng vang. Tôi đã nghe bạn bè nói rằng họ đã mất nhiều tháng mà không kiểm tra số dư thẻ tín dụng của mình và tôi nhận thấy rằng tôi luôn đánh giá thấp việc chi tiêu của mình khi lập ngân sách.


Guralnik thúc đẩy mọi người trở nên thực tế hơn.


Cô nói: “Bạn không thể tự chăm sóc bản thân nếu không đối mặt với thực tế. “Chúng tôi học hỏi từ thực tế. Chúng tôi phát triển từ thực tế.”


2. Làm thế nào để vẫn có 1 triệu USD ở tuổi 100


Bill Stovall là một ví dụ điển hình về việc giữ chi phí phù hợp với thu nhập có thể mang lại kết quả như thế nào.


Ở tuổi 100, ông vẫn còn hơn 1 triệu USD tiết kiệm. Hơn nữa, trong suốt sự nghiệp làm việc trong ngành thép, ông cho biết mình chưa bao giờ có mức lương hàng năm vượt quá 40.000 USD. Nhưng mỗi năm ông dành ra 2% thu nhập cho tuổi già - và người chủ của ông thường đóng góp số tiền đó.


“Điều đó cộng dồn theo năm tháng,” Stovall nói trong cuộc phỏng vấn tháng 11 của chúng tôi.


Ông nói, khoản nợ duy nhất mà ông từng gánh chịu là các khoản thế chấp. Cho đến nay, ông vẫn tìm kiếm những món giảm giá ở cửa hàng tạp hóa và gọi những món ăn rẻ hơn trong thực đơn nhà hàng. Ông ấy thích theo dõi thị trường chứng khoán nhưng hầu như không bao giờ mua hoặc bán từng cổ phiếu riêng lẻ.


Câu chuyện cuộc đời của ông minh họa cho lợi ích của tính kiên định và tiết kiệm, hai trong số những thói quen tài chính hiệu quả nhất.


Stovall nói: “Tôi luôn sống trong khả năng của mình. “Tôi không phải là một tay cờ bạc.”


3. Những thay đổi nhỏ về tài chính lại có tác động mạnh mẽ


Tôi sẽ kết thúc ngay từ đầu.


Vào tháng 1, tôi đã phỏng vấn các chuyên gia tài chính về những động thái tiền bạc mà mọi người nên thực hiện khi bắt đầu một năm mới. Tôi nói với các nguồn tin của mình rằng tôi không tin mọi người có thể tạo ra những thay đổi lớn chỉ sau một đêm. Vì vậy, tôi hỏi họ, liệu họ có thể làm những việc nhỏ nào mà vẫn tạo ra sự khác biệt không?


Họ đã có rất nhiều ý tưởng.


Rita Assaf, phó chủ tịch quỹ hưu trí của Fidelity Investments, đưa ra một ví dụ. Đối với một người ở độ tuổi 35 đang kiếm được 60.000 đô la một năm, việc tăng khoản đóng góp tiết kiệm hưu trí lên 1% hoặc ít hơn 12 đô la một tuần, có thể tạo ra thêm 110.000 đô la khi nghỉ hưu, giả sử lợi nhuận hàng năm là 7%.


Gần đây hơn, khi các khoản thanh toán khoản vay dành cho sinh viên được bắt đầu lại, chuyên gia giáo dục đại học Mark Kantrowitz đã minh họa bài học tương tự về việc trả nợ. Nếu một người đi vay nợ 10.000 đô la và có lãi suất 5%, thì thêm 50 đô la một tháng sẽ làm giảm gần 4 năm so với thời hạn trả nợ 10 năm.


Những con số đó vẫn còn trong tôi, như một lời nhắc nhở về sức mạnh của những thay đổi nhỏ mà chúng ta có thể hướng tới trong năm mới.


Chúc may mắn!


Theo CNBC 



Theo dõi tiếp các bài viết của chúng tôi tại www.finverse.vn

bottom of page