top of page

Tôi là một nhà thần kinh học Harvard. Đây là bản nhạc số 1 mà tôi nghe khi cần tập trung


Âm nhạc, tập trung
Âm nhạc, tập trung

Âm nhạc không chỉ để giải trí. Bật nó ở chế độ nền có thể giúp bạn tập trung tốt hơn, ngay cả khi bạn phải vật lộn với chứng rối loạn tăng động giảm chú ý.

Nhưng với âm nhạc và con người rất đa dạng, làm thế nào để bạn quyết định điều gì là tốt nhất cho mình? Các nhà nghiên cứu đã phát hiện ra rằng khi nói đến việc tăng cường trí tuệ, không có thể loại nào phù hợp với tất cả.

Nó hoàn toàn phụ thuộc vào từng cá nhân và những gì họ phản ứng. Tôi có nhiều mục yêu thích - hip-hop, rap, pop, country, dân gian, cổ điển, opera. Vì vậy, nó không phải là về thể loại đối với tôi.

Là một nhạc sĩ và nhà thần kinh học Harvard , tôi nhận thấy rằng “âm nhạc quen thuộc” hoặc những bài hát mà bạn thích và hiểu rõ nhất, là cách hiệu quả nhất để tối đa hóa sự tập trung.


Tinh chỉnh danh sách phát của tôi để nghe và tập trung tối ưu


Một nghiên cứu năm 2018 cho thấy âm nhạc quen thuộc kích hoạt nhiều vùng não chịu trách nhiệm vận động, vì vậy trọng tâm là “toàn thân”.

Điều này có nghĩa là tôi có thể hát theo và cảm nhận nhịp điệu học được trong cơ thể mình. Bởi vì tôi đã nghe bài hát trước đây, tôi rất vui khi được dự đoán những gì tiếp theo.

Khi tôi cần tập trung, âm nhạc quen thuộc giúp tôi giảm căng thẳng và kết nối với những cảm xúc mà tôi cần để có mặt trọn vẹn.

Ví dụ:

  • Nếu tôi tức giận về điều gì đó và cần giải tỏa, tôi có thể nghe “Lose Yourself” của Eminem.

  • Nếu tôi đang kìm nén nỗi buồn về một mất mát và không còn năng lượng để tập trung, tôi sẽ nghe “Adagio in G Minor” của Albinoni.

  • Nếu tôi cảm thấy tức giận hoặc kích động, tôi có thể bật bài “Smells Like Teen Spirit” của Nirvana.

  • Nếu tôi bị căng thẳng, tôi có thể tìm thứ gì đó giúp tôi bình tĩnh lại, chẳng hạn như “Flowers” ​​của Miley Cyrus hoặc “Big Green Tractor” của Jason Aldean.

Một điều tôi chú ý là liệu tôi có “quá” với âm nhạc hay không. Một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng niềm vui nghe nhạc của bạn đi theo một đường cong hình chữ U . Đầu tiên, nó tăng lên, nhưng sau một thời gian, khi bộ não của bạn đã quen với nó, lợi nhuận sẽ giảm dần.

Một nhóm các nhà nghiên cứu khác phát hiện ra rằng loại nhạc ảnh hưởng tích cực nhất đến việc học là những bài hát “nhẹ nhàng nhanh”, như “I’m Yours” của Jason Mraz hoặc “Love on Top” của Beyoncé.

Nhạc “to-nhanh”, “nhẹ nhàng-chậm” và “to-chậm” có xu hướng cản trở việc học. Nhạc cụ cũng có thể ít gây rối hơn so với nhạc có lời.


Âm nhạc quen thuộc ảnh hưởng đến não của bạn như thế nào


Có nhiều cách mà âm nhạc có thể tác động đến khả năng tập trung của não bộ. Một cơ chế liên quan đến việc giảm căng thẳng và cortisol, cho phép trung tâm chú ý của não hoạt động mà không bị gián đoạn.

Trong não, các trung tâm tập trung được kết nối trực tiếp với các vùng xử lý cảm xúc, vì vậy bất kỳ bản nhạc nào khiến bạn dễ xúc động hơn đều có thể làm bạn mất tập trung.

Mặt khác, khi bạn kìm nén cảm xúc của mình, những cảm xúc tiêu cực sẽ chỉ đọng lại trong não bạn. Và cố gắng hết sức có thể, bạn sẽ mất khả năng tập trung. Vì vậy, nếu âm nhạc giúp bạn kết nối với cảm xúc của mình, thì nó cũng có thể giúp bạn suy nghĩ rõ ràng hơn.



Theo CNBC Make It



Theo dõi tiếp các bài viết của chúng tôi tại www.finverse.vn


bottom of page