top of page

Tình trạng hỗn loạn ở biển Đỏ đã khiến chi phí vận chuyển tăng 150% đẩy lạm phát lên cao hơn


Sự gián đoạn đối với các tuyến đường vận chuyển ở Trung Đông sẽ có nghĩa là chặng đường cuối cùng của việc giảm lạm phát sẽ không diễn ra suôn sẻ, Fitch Ratings đưa tin hôm thứ hai.


Kể từ cuối năm 2023, các tàu chở hàng đi qua biển Đỏ đã phải đối mặt với các cuộc tấn công từ phiến quân Houthi , một nhóm người Yemen thực hiện các cuộc tấn công này để phản đối cuộc chiến của Israel chống lại Hamas ở Gaza. Cơ quan xếp hạng dự báo điều này đã dẫn đến chi phí vận chuyển tăng hơn 150% trong năm nay, có thể làm tăng thêm 0,5 điểm phần trăm vào lạm phát cơ bản.


“Những mức tăng này có thể được phản ánh qua giá nhập khẩu tăng trong những tháng tới và thời gian vận chuyển kéo dài hơn sẽ làm giảm nguồn cung hàng tiêu dùng. Triển vọng về chi phí vận chuyển là không chắc chắn, nhưng một kịch bản hợp lý là chúng sẽ vẫn ở mức cao trong vài quý", Fitch viết.


Khi các hãng hàng hóa định tuyến lại tàu của họ, sức nặng của chi phí cao hơn sẽ không được thể hiện ngay lập tức trong các chỉ số lạm phát. Hiệu ứng này phải mất từ ​​8 đến 10 tháng mới xuất hiện trong chỉ số giá tiêu dùng, mặc dù giá nhập khẩu phản ánh những chi phí này trong vòng hai tháng.


"Điều này cho thấy lạm phát giá nhập khẩu của Mỹ sẽ tăng 3,5 điểm phần trăm vào cuối năm 2024. Sau đó, chúng tôi đã xây dựng mô hình về lạm phát hàng hóa cốt lõi của Mỹ dựa trên giá nhập khẩu và chỉ số áp lực chuỗi cung ứng toàn cầu của Fed NY (GSCPI) và giả định chỉ số này tăng khiêm tốn "Fitch nói. "Điều này cho thấy lạm phát hàng hóa cốt lõi của Mỹ tăng khoảng 1,5pp, tương đương với mức tăng thêm khoảng 0,4pp cho lạm phát CPI lõi của Mỹ."


Các nhà kinh tế từ lâu đã cảnh báo rằng giai đoạn cuối cùng của việc giảm lạm phát xuống mức mục tiêu của ngân hàng trung ương có thể là thách thức lớn nhất. 


Tại Mỹ, sự gia tăng đáng ngạc nhiên trong báo cáo lạm phát tháng 1 đã làm giảm hy vọng về việc cắt giảm lãi suất sắp xảy ra. Tuy nhiên, những người khác lo ngại rằng việc Cục Dự trữ Liên bang miễn cưỡng nới lỏng chính sách tiền tệ cuối cùng có thể gây ra suy thoái kinh tế và sự gián đoạn thương mại không khiến quyết định của ngân hàng trung ương trở nên dễ dàng hơn chút nào. 


Tuy nhiên, trong khi chi phí vận chuyển tăng gây thêm một khó khăn nữa, thì điều này sẽ không lặp lại như năm 2021, Fitch nhấn mạnh. Năm đó, áp lực của đại dịch đã tàn phá chuỗi cung ứng, trong khi nhu cầu về hàng hóa và đầu vào sản xuất tăng cao. 


Các ước tính được trích dẫn từ Quỹ Tiền tệ Quốc tế cho thấy lạm phát đã tăng 1,5 đến 2 điểm phần trăm chỉ do chi phí vận chuyển hàng hóa trong năm đó. Tuy nhiên, lần này, mức tiêu thụ hàng hóa đang tăng trưởng vừa phải, trong khi chuỗi cung ứng rộng hơn gần như không bị hạn chế, Fitch cho biết.


Theo Business Insider


Theo dõi tiếp các bài viết của chúng tôi tại www.finverse.vn

bottom of page