top of page
Ảnh của tác giảHoàng Mai Thảo

Tỉnh Nam Bộ phá 600ha rừng để xây hồ chứa nước

Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Bình Thuận cho biết sẽ phá hơn 600 ha rừng để xây dựng hồ chứa Ka Pét.

Tổng quan về khu vực dự án được quy hoạch.
Tổng quan về khu vực dự án được quy hoạch.

Theo Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Bình Thuận, tỉnh Bình Thuận đang có kế hoạch chặt phá hơn 600 ha rừng để xây dựng hồ chứa nước Ka Pét.


Dự án hồ chứa nước Ka Pét có dung tích trên 51 triệu mét khối được Quốc hội (NA) phê duyệt vào năm 2019.


Dự án có tổng vốn đầu tư 874 tỷ đồng (khoảng 36,4 triệu USD).


Mục tiêu chính của dự án bao gồm cung cấp nước cho mục đích nông nghiệp tại huyện Hàm Thuận Nam, hỗ trợ các hoạt động sản xuất tại Khu công nghiệp Hàm Kiệm số 2 và đáp ứng nhu cầu nước sinh hoạt của huyện Hàm Thuận Nam và Thành phố Phan Thiết.


Ngoài ra, dự án còn được thiết kế nhằm phục vụ công tác phòng chống lũ lụt, cải thiện môi trường và điều tiết nước cho khu vực hạ lưu huyện Hàm Thuận Nam và tỉnh Bình Thuận.


Hồ chứa sẽ giúp tăng cường nguồn nước trong mùa khô, đặc biệt mang lại lợi ích cho thành phố Phan Thiết, qua đó góp phần phát triển các ngành du lịch và dịch vụ trên địa bàn tỉnh.


Dự án có kế hoạch chặt phá 619 ha rừng tự nhiên tại xã Mỹ Thạnh, huyện Hàm Thuận Nam.


Hồ chứa sẽ nằm cách khu dân cư hiện tại của xã Mỹ Thạnh khoảng 2 km.


Sau khi rừng bị chặt hạ, những cây trưởng thành sẽ được bán đấu giá cho các đơn vị khai thác gỗ.


Hiện chính quyền địa phương đang tiến hành thủ tục đấu thầu để lựa chọn đơn vị tư vấn phù hợp đánh giá lâm sản phục vụ đấu giá.


Đơn vị trúng thầu sẽ đẩy nhanh quá trình khai thác và chuyển nhượng đất.


Theo Luật Lâm nghiệp, tỉnh Bình Thuận phải trồng lại hơn 1.844 ha rừng ở nhiều địa điểm khác nhau để bù đắp diện tích rừng bị mất.


Luật quy định diện tích rừng thay thế phải lớn gấp 3 lần diện tích rừng tự nhiên đã bị chuyển đổi sang mục đích khác.


Tổng chi phí ước tính để trồng rừng thay thế là khoảng 177 tỷ đồng (7,3 triệu USD).


Khu rừng sắp bị chặt đã tồn tại từ rất lâu đời, gắn bó mật thiết với cuộc sống của đồng bào dân tộc Raglai hàng trăm năm.


Hiện nay, rừng nằm dưới sự quản lý của Khu bảo tồn thiên nhiên Núi Ông, Ban quản lý rừng phòng hộ Sông Móng-Ka Pét và cộng đồng địa phương.


Dự án đã hoàn thành khảo sát, kiểm kê, đánh giá hiện trạng rừng vào tháng 12 năm 2020 và cập nhật kết quả vào tháng 4 năm sau.


Bộ Tài nguyên và Môi trường (MONRE) đã cấp giấy phép cho dự án khai thác, sử dụng nước mặt vào ngày 28 tháng 6 năm nay.


Chính quyền địa phương đã nộp bản đánh giá tác động môi trường lên Bộ TN&MT vào tháng trước và dự kiến sẽ được phê duyệt vào cuối tháng này


Biến vùng khô hạn thành thịnh vượng


Chính quyền tỉnh Bình Thuận đã chỉ ra rằng huyện Hàm Thuận Nam nằm trong khu vực có nhiều nắng và gió mạnh. Khu vực này được coi là nơi khô hạn nhất cả nước và kiểu thời tiết khá phức tạp.


Vào mùa mưa thường xuyên bị lũ lụt, còn vào mùa khô thì nguồn nước khan hiếm.


Cơ sở hạ tầng thủy lợi trong khu vực chỉ có thể cung cấp khoảng 26% lượng nước cần thiết cho cây trồng hàng năm.


Nếu tính riêng sản xuất nông nghiệp, khu vực này phải đối mặt với tình trạng thiếu hụt khoảng 100 triệu mét khối nước mỗi năm.


Vì vậy, dự án hồ chứa Ka Pét được thiết kế để điều tiết nước quanh năm, góp phần phát triển kinh tế - xã hội địa phương.


Dự án là một trong những dự án ưu tiên đầu tư thuộc chương trình mục tiêu của Chính phủ nhằm ứng phó với biến đổi khí hậu và thúc đẩy tăng trưởng xanh giai đoạn 2016-2020.


Dự án cũng nằm trong Quy hoạch tổng thể thủy lợi vùng Đông Nam Bộ giai đoạn đến năm 2030, định hướng đến năm 2050 nhằm giải quyết vấn đề biến đổi khí hậu và nước biển dâng do Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chủ trì.


Đại biểu Quốc hội Thái Thị An Chung, đại diện tỉnh miền Trung Nghệ An, nói với báo Tuổi trẻ (Thanh niên): ‘Rừng phải được bảo vệ, nhưng đôi khi cũng cần phải chấp nhận thay đổi để có lợi ích lớn hơn. Dự án đã được các ủy ban có thẩm quyền xem xét và các đại biểu đã rất quan tâm đến dự án trong quá trình thảo luận để đi đến phê duyệt.'


Ông Chung nhấn mạnh, dự án hồ chứa nước Ka Pét có ý nghĩa vô cùng cấp thiết đối với người dân huyện Hàm Thuận Nam và rộng hơn là đối với tỉnh Bình Thuận.


Trong quá trình phê duyệt, Quốc hội đã cân nhắc tỉ mỉ sự cân bằng giữa bảo tồn rừng và thực hiện các biện pháp chống hạn hán vì lợi ích của người dân địa phương.


Theo VietNamNews



Theo dõi tiếp các bài viết của chúng tôi tại www.finverse.vn

Kommentare


bottom of page