top of page
Ảnh của tác giảYenny Nguyen

Tiền điện tử thu hút M&A điên cuồng trong khi các công ty khai thác bitcoin theo đuổi sự bùng nổ AI


Các công ty tiền điện tử đột nhiên trở thành trung tâm của việc thực hiện giao dịch. Chất xúc tác là trí tuệ nhân tạo.


Các công ty khai thác bitcoin có các trung tâm dữ liệu mở rộng, có quyền truy cập vào đường dây cáp quang và lượng điện năng lớn trên khắp Hoa Kỳ. Chúng chính xác là loại cơ sở cần thiết cho các hoạt động AI chuyên sâu về điện toán, có nghĩa là nhu cầu về trang web và công nghệ của họ đang rất cao.


Trong khi đó, các thợ mỏ cần phải đa dạng hóa. Sau đợt giảm một nửa bitcoin vào tháng 4, một sự kiện xảy ra khoảng 4 năm một lần, hoạt động kinh doanh tạo ra các token mới đã trở nên ít sinh lãi hơn nhiều. Các nhà phân tích của JPMorgan Chase đã viết trong một báo cáo hồi đầu tháng này rằng “một số nhà khai thác đang cảm thấy khó khăn về mặt tài chính từ việc giảm một nửa phần thưởng khối gần đây, khiến doanh thu của ngành giảm một nửa và đang tích cực khám phá các chiến lược rút lui”.


Với ngành công nghiệp AI đang phát triển cần năng lực và các công ty khai thác bitcoin đang tìm kiếm những cách mới để tạo ra lợi nhuận từ khoản đầu tư vốn khổng lồ của họ, việc sáp nhập, cấp vốn và hợp tác đang nhanh chóng kết hợp với nhau.


Vào thứ ba, công ty khai thác bitcoin Core Scientific của Hoa Kỳ đã công bố một thỏa thuận mở rộng với CoreWeave, một công ty của Nvidia

công ty khởi nghiệp được hỗ trợ, một trong những nhà cung cấp chính công nghệ của nhà sản xuất chip để chạy các mô hình AI. Core Scientific sẽ cung cấp 70 megawatt cơ sở hạ tầng điện toán để hỗ trợ hoạt động của CoreWeave.


Core Scientific cho biết thỏa thuận này sẽ tạo thêm doanh thu 1,2 tỷ USD trong 12 năm, bên cạnh thỏa thuận hiện có dự kiến ​​​​sẽ mang lại 3,5 tỷ USD. Tổng cộng, công ty có kế hoạch cung cấp khoảng 270 megawatt cơ sở hạ tầng cho CoreWeave vào nửa cuối năm 2025, với khả năng bổ sung thêm 230 megawatt tại các địa điểm Core Scientific khác.


Đầu tháng này, CoreWeave đã đề nghị mua Core Scientific với giá 1,02 tỷ USD, không lâu sau thỏa thuận ban đầu của họ. Core Scientific đã từ chối giá thầu. Công ty đã trở lại thị trường đại chúng vào tháng 1 sau khi phá sản và hiện có giá trị khoảng 1,8 tỷ USD.


“Thế giới đang thay đổi và nhiều trung tâm dữ liệu được xây dựng trong 20 năm qua không phù hợp để hỗ trợ các yêu cầu điện toán trong tương lai,” Giám đốc điều hành Core Scientific Adam Sullivan cho biết trong thông cáo báo chí hôm thứ Ba.

Một ngày trước thông báo đó, tập đoàn khai thác bitcoin Hut 8 cho biết họ đã huy động được khoản nợ 150 triệu USD từ công ty cổ phần tư nhân Coatue để giúp họ xây dựng danh mục trung tâm dữ liệu cho AI.


Túp lều 8, có trụ sở tại Miami, là một trong nhiều công ty khai thác tiền điện tử chuyển hướng sang AI. Công ty cho biết trong báo cáo thu nhập quý đầu tiên vào tháng trước rằng họ đã mua lô 1.000 đơn vị xử lý đồ họa (GPU) Nvidia đầu tiên và đạt được thỏa thuận khách hàng với nền tảng đám mây AI được hỗ trợ bởi liên doanh. Hut 8 tạo ra 6% doanh thu từ AI, theo CoinShares.


Robert Yin, một đối tác tại Coatue, cho biết trong thông báo tài chính: “Thị trường rộng lớn hơn đang bắt đầu đánh giá cao sự khan hiếm của các tài sản năng lượng chất lượng cao và Hut 8 đã xây dựng một nguồn cung cấp tài sản mở rộng rất hấp dẫn”.


Giám đốc điều hành Hut 8, Asher Genoot, gần đây đã nói với CNBC rằng công ty của ông “đã hoàn tất các thỏa thuận thương mại cho ngành AI mới của chúng tôi theo mô hình GPU dưới dạng dịch vụ, bao gồm cả thỏa thuận khách hàng cung cấp các khoản thanh toán cơ sở hạ tầng cố định cộng với chia sẻ doanh thu”.


Bit Digital bán token để mua GPU

Bit Digital, một công ty khai thác bitcoin hiện có khoảng 27% doanh thu từ AI, cho biết hôm thứ Hai rằng họ đã ký thỏa thuận với khách hàng để cung cấp 2.048 GPU Nvidia trong ba năm, tăng gấp đôi số lượng bộ xử lý mà họ cung cấp. khách hàng không xác định.


Để thực hiện hợp đồng, Bit Digital đã đặt mua 256 máy chủ từ Dell Technologies

và sẽ sớm triển khai chúng tại một trung tâm dữ liệu ở Iceland. Công ty cho biết hợp đồng này dự kiến ​​sẽ tạo ra doanh thu hàng năm là 92 triệu USD. Nó trả tiền cho GPU một phần bằng cách bán phá giá một số loại tiền điện tử.


Bit Digital cho biết: “Công ty dự định tài trợ cho thương vụ này bằng hỗn hợp tiền mặt và tài sản kỹ thuật số trên bảng cân đối kế toán”.


Bit Digital cũng đã tham gia cái gọi là thỏa thuận bán-cho thuê lại một nửa số GPU mới, “điều này sẽ làm giảm tương ứng lượng vốn bỏ ra của công ty”. Với việc cho thuê lại, một công ty khác sở hữu những GPU đó và Bit Digital cho thuê lại chúng, tạo ra doanh thu bằng cách cung cấp công nghệ cho khách hàng.


Mặc dù hầu hết các giao dịch tiền điện tử gần đây đều liên quan đến thợ mỏ nhưng vẫn có ít nhất một ngoại lệ lớn đáng chú ý.


Đầu tháng này, sàn giao dịch Robinhood

đã đồng ý thỏa thuận mua Bitstamp, một sàn giao dịch tiền điện tử có trụ sở tại Luxembourg, với giá khoảng 200 triệu USD tiền mặt.


Bitstamp nắm giữ 50 giấy phép và đăng ký hoạt động trên toàn cầu và phổ biến ở Châu Âu và Châu Á. Việc mua hàng giúp ích cho Robinhood

, một ứng dụng giao dịch tập trung vào bán lẻ, tăng cường hoạt động tiền điện tử của mình để cạnh tranh tốt hơn với Binance và Coinbase.


Thỏa thuận này sẽ kết thúc vào năm tới, diễn ra khi Robinhood phải đối mặt với những thách thức pháp lý ở Hoa Kỳ đối với các giao dịch tiền điện tử của mình. Vào tháng 5, công ty cho biết họ đã nhận được thông báo của Wells về tiền điện tử của mình.


Theo REUTERS


Theo dõi tiếp các bài viết của chúng tôi tại www.finverse.vn

Comments


bottom of page