top of page
Ảnh của tác giảHoàng Mai Thảo

Thương vụ M&A của các công ty chứng khoán thúc đẩy động lực thị trường Việt Nam

Các chuyên gia cho biết, một loạt thương vụ mua lại các công ty chứng khoán của cả nhà đầu tư Việt Nam và nước ngoài trong năm qua đều được thúc đẩy bởi mục đích không chỉ là kiếm lợi nhuận thông qua cho vay ký quỹ.


Họ cho biết thêm, mặc dù các thương vụ này diễn ra trong bối cảnh thanh khoản thị trường chứng khoán và VN-Index tăng trưởng mạnh mẽ, nhưng các mục đích khác cũng được thực hiện, bao gồm cung cấp tư vấn phát hành cổ phiếu, tăng cơ sở vốn và tạo điều kiện thuận lợi cho việc niêm yết.


Bên cạnh đó, bản thân các công ty chứng khoán cũng được hưởng lợi từ các thương vụ M&A, điều này có thể thúc đẩy tăng trưởng và phát triển của họ.


Gần đây nhất, Public Bank Việt Nam, công ty con 100% vốn của Public Bank Berhad của Malaysia, đã hoàn tất việc mua lại RHB Securities Vietnam.

Việc mua lại diễn ra sau khi Ủy ban Chứng khoán Nhà nước Việt Nam (SSC) cấp giấy phép đổi tên RHB Securities Việt Nam thành Công ty TNHH Chứng khoán Ngân hàng Đại chúng Việt Nam (PBSV).


Ngày 19/2, Ngân hàng Public Việt Nam đã ký thỏa thuận tiếp quản toàn bộ vốn sở hữu của RHB Securities từ Ngân hàng Đầu tư RHB của Malaysia. Thỏa thuận này dự kiến ​​sẽ hoàn tất vào quý 3 năm nay.


Vào ngày 4/6, UBCKNN đã chấp thuận việc chuyển nhượng vốn, nêu bật khả năng Ngân hàng Public Việt Nam mua lại hoàn toàn RHB Securities.


Giữa tháng 6, bà Hoàng Ngân Hà đã chuyển nhượng 6,8 triệu cổ phiếu, tương đương 49% cổ phần của Công ty Cổ phần Chứng khoán Việt Tín (VTSS), cho Tin Global Pte. Ltd trước khi từ chức thành viên HĐQT VTSS.


Một thương vụ khác diễn ra vào năm ngoái liên quan đến CTCP Chứng khoán LPBank (LPBS), trước đây là CTCP Chứng khoán Liên Việt, được thành lập năm 2009 với tư cách là công ty con của Tập đoàn Him Lam.


Năm 2017, Chủ tịch công ty chứng khoán lúc đó là ông Dương Cường Minh đã chuyển nhượng 223,75 tỷ đồng vốn góp, tương đương 89,5% cổ phần cho bà Nguyễn Thị Bích Hồng. Sau vụ chuyển giao này, bà Hồng kế nhiệm ông Dương Cường Minh làm chủ tịch LPBS.


Tháng 11 năm ngoái, CTCP Chứng khoán Quốc tế Hoàng Gia (IRS) cũng chứng kiến ​​sự thay đổi quyền sở hữu.


Các giao dịch M&A khác diễn ra trước các thương vụ nêu trên bao gồm M-Service, nhà điều hành dịch vụ ví điện tử MoMo, mua lại 49% cổ phần của CTCP Chứng khoán CV.


Bà Nguyễn Thị Hương Giang, người sáng lập Công ty Cổ phần Kim Ngưu Việt Nam – công ty mẹ của nhà điều hành ứng dụng đầu tư Tititada có trụ sở tại Việt Nam, đã mua lại 40,22% cổ phần của Công ty Cổ phần Chứng khoán Sài Gònbank-Berjaya (SBBS).


Mai Thảo



 Theo dõi tiếp các bài viết của chúng tôi tại www.finverse.vn

Comments


bottom of page