top of page

Thương mại điện tử Việt Nam tăng trưởng nhanh nhưng thiếu bền vững

Sự tăng trưởng và phát triển của thương mại điện tử đã tạo ra những cơ hội nhưng cũng có những thách thức trong quản lý nhà nước, đặc biệt là xây dựng môi trường kinh doanh lành mạnh, góp phần thúc đẩy nền kinh tế.

Ông Nguyễn Văn Thành, Giám đốc Trung tâm Phát triển Thương mại Điện tử thuộc Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số Việt Nam, Bộ Công Thương, cho biết mặc dù có tốc độ tăng trưởng rất cao nhưng thương mại điện tử Việt Nam thực sự đang tăng trưởng không bền vững.


Điều này trước hết là do sự cạnh tranh trên các nền tảng thương mại điện tử Shopee, Lazada, TikTok Shop hiện đang rất khốc liệt.


“Có rất nhiều nhà cung cấp hoạt động trên cùng một nền tảng để bán cùng một loại hàng hóa nên sự cạnh tranh trên các sàn giao dịch là rất lớn”, ông Thành nhận xét.

Theo Sở Công Thương TP.HCM, với sự phát triển mạnh mẽ và nhanh chóng của hoạt động thương mại điện tử, công tác quản lý nhà nước về thương mại điện tử còn nhiều hạn chế, đặc biệt là về chính sách xúc tiến, phát triển và chính sách quản lý thuế, quản lý xuất xứ, lưu chuyển hàng hóa. .


Sự tăng trưởng và phát triển của thương mại điện tử đã tạo ra những cơ hội nhưng cũng không kém thách thức trong quản lý nhà nước, đặc biệt là xây dựng môi trường kinh doanh lành mạnh, góp phần thúc đẩy kinh tế thành phố.


Bên cạnh đó, sự phát triển không đồng đều giữa các địa phương cũng được cho là tạo ra mối đe dọa cho thương mại điện tử trong tương lai.


Hiện gần 70% dân số sống ở nông thôn nhưng các thành phố lớn như Hà Nội, TP.HCM lại chiếm tới 70% doanh số bán lẻ trực tuyến trên toàn quốc.


Trên thực tế, doanh thu trên các nền tảng thương mại điện tử chủ yếu đến từ hai thành phố này, hơn 42 nghìn tỷ đồng (1,75 tỷ USD) tại Hà Nội và 57 nghìn tỷ đồng tại TP.HCM.


Không chỉ vậy, các vấn đề như ô nhiễm môi trường do bao bì sản phẩm; chính sách và quy định hạn chế; chi phí cao để tạo và duy trì gian hàng; và vấn đề logistics cũng là nguyên nhân khiến thương mại điện tử Việt Nam khó phát triển bền vững.


Để nâng cao hiệu quả hoạt động thương mại điện tử, Bộ Công Thương sẽ tập trung rà soát các quy định pháp luật, đặc biệt là Luật Giao dịch điện tử và Luật Bảo vệ người tiêu dùng; phân cấp cho các địa phương để quản lý toàn diện các giao dịch giữa người mua và người bán trực tuyến.


Thời gian tới, ngành công thương sẽ tăng cường hoạt động quản lý, giám sát trên môi trường trực tuyến, chủ động yêu cầu các mạng xã hội, sàn thương mại điện tử loại bỏ những thông tin sản phẩm, hàng hóa vi phạm pháp luật.


Các cơ quan chức năng cũng sẽ tăng cường chia sẻ cơ sở dữ liệu kết nối để khai thác thông tin phục vụ quản lý nhà nước trong vấn đề này.


Bộ Công Thương cho biết, thương mại điện tử tiếp tục là một trong những điểm sáng trong phát triển kinh tế số của Việt Nam, với doanh thu ước đạt 20,5 tỷ USD trong năm nay.


Năm 2018, doanh thu thương mại điện tử bán lẻ cả nước chỉ đạt khoảng 8 tỷ USD nhưng đến năm 2019 đã vượt mốc 10 tỷ USD, đạt 10,8 tỷ USD và tăng lên 11,8 tỷ USD vào năm 2020.


Con số này năm ngoái tăng 20% so với năm trước, đạt 16,4 tỷ USD, chiếm 7,5% doanh thu bán lẻ hàng hóa và dịch vụ tiêu dùng cả nước.


Số lượng người tiêu dùng tham gia mua sắm trực tuyến là hơn 54,6 triệu người, với giá trị mua sắm trực tuyến mỗi người đạt gần 270 USD/năm.


Từ đó, có thể khẳng định, thương mại điện tử Việt Nam đã phát triển mạnh mẽ trong nhiều năm qua và là một trong những lĩnh vực tiên phong của nền kinh tế số, tạo động lực phát triển kinh tế và dẫn đầu chuyển đổi số trong kinh doanh.


Trên thực tế, các trang thương mại điện tử liên tục ra đời và phát triển với 4 ứng dụng là Shopify, Lazada, Tiki và TikTok Shop phổ biến nhất và không ngừng cạnh tranh với nhau để vươn lên vị trí cao hơn trong lĩnh vực thương mại điện tử.


Ngoài ra, còn rất nhiều trang thương mại điện tử mới khác vẫn có tiềm năng cạnh tranh với các trang thương mại điện tử lớn như Sendo, Thế Giới Di Động.


Chống hàng giả và bảo vệ người tiêu dùng trên thương mại điện tử


Ông Trần Hữu Linh, Tổng cục trưởng Tổng cục Giám sát thị trường Việt Nam (DMS) cho biết, thương mại điện tử đang đặt ra nhiều thách thức mới cho các cơ quan thực thi trong cuộc chiến chống hàng giả và bảo vệ người tiêu dùng.


DMS phối hợp với Đại học Kinh tế Quốc dân tổ chức Diễn đàn về công nghệ chống hàng giả và bảo vệ người tiêu dùng trong thương mại điện tử tại Việt Nam tại Hà Nội trong tuần này.


Để ngăn chặn các hành vi vi phạm trên môi trường trực tuyến cần có nguồn nhân lực, đặc biệt là các công cụ, phương pháp phù hợp, ông Linh cho biết.


Ông cho biết, nếu không có biện pháp trừng phạt thích hợp, môi trường trực tuyến sẽ trở thành nơi lưu trữ, phân phối và buôn bán hàng giả, từ đó làm giảm niềm tin của người tiêu dùng và cản trở sự phát triển của nền kinh tế.


Ông Lê Đức Anh, Giám đốc Trung tâm Thông tin và Công nghệ số (CID), Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số Việt Nam (iDEA), Bộ Công Thương (MoIT), chỉ ra cần phải áp dụng công nghệ tiên tiến giải pháp xác định người bán, người mua và truy xuất nguồn gốc hàng hóa trên thương mại điện tử nhằm ngăn chặn hàng giả.


Ông Anh cho biết, các đơn vị chức năng của Bộ Công Thương đã và đang nỗ lực hoàn thiện cơ sở hạ tầng, khung pháp lý và chính sách để phát triển thương mại điện tử và kinh tế số.


Gần đây nhất, năm nay, iDEA đã xây dựng hệ sinh thái kỹ thuật số nhằm tăng cường bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng bao gồm hệ thống quản lý và giải quyết khiếu nại, tranh chấp trực tuyến trong thương mại điện tử giữa người dân và doanh nghiệp.


Cũng tại diễn đàn, đề cập đến các giải pháp chống hàng giả và bảo vệ người tiêu dùng trong thương mại điện tử, bà Đinh Lê Hải Hà, Đại học Kinh tế Quốc dân cho rằng, trong thương mại điện tử không chỉ là chống hàng giả mà còn phải đảm bảo đầy đủ quyền lợi của khách hàng.


Bà đề xuất cần quản lý thương nhân cung cấp hàng hóa, dịch vụ cùng với thương nhân tổ chức sàn thương mại điện tử và hệ sinh thái thương mại điện tử.

Bà cũng cho biết thêm, cũng cần phải quy định hợp pháp việc sử dụng thông tin của chủ cửa hàng và khách hàng tại các nền tảng thương mại điện tử và nhà cung cấp ứng dụng.


Bà Hà cũng đề nghị tăng cường quản lý hóa đơn giao hàng; xác định trách nhiệm chung trong việc chống hàng giả, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng và các giải pháp kỹ thuật nhằm đưa ra mức độ cảnh báo, ngăn chặn gian lận thương mại trên môi trường trực tuyến.


Theo VietNamNews



Theo dõi tiếp các bài viết của chúng tôi tại www.finverse.vn

bottom of page