top of page
Ảnh của tác giảTiến Sơn

Thực tế khắc nghiệt về lãi suất cao hơn trong thời gian dài hơn đang đè nặng lên chứng khoán Mỹ


Tòa nhà Cục Dự trữ Liên bang Hoa Kỳ ở Washington
Tòa nhà Cục Dự trữ Liên bang Hoa Kỳ ở Washington

Ngày 27 tháng 9 – Lập trường thăm dò của Cục Dự trữ Liên bang làm tăng lợi suất Trái phiếu Kho bạc và làm giảm giá cổ phiếu, một số nhà đầu tư đang chuẩn bị cho những tổn thất lớn hơn ở phía trước.


Trong phần lớn thời gian của năm, các nhà đầu tư cổ phiếu coi việc lợi suất trái phiếu kho bạc tăng là hệ quả của tăng trưởng kinh tế tốt hơn mong đợi, bất chấp lo ngại rằng lợi suất cuối cùng có thể đè nặng lên cổ phiếu nếu chúng tăng quá cao.


Những lo ngại đó có thể trở nên cấp bách hơn sau khi Fed dự báo vào tuần trước rằng họ sẽ để lãi suất tăng lâu hơn nhiều so với dự đoán của nhiều nhà đầu tư.

Sau khi giảm 1,5% vào thứ ba, S&P 500 (.SPX) hiện giảm hơn 7% so với mức cao nhất trong tháng 7, do cổ phiếu của một số cổ phiếu chiến thắng lớn nhất năm nay sụt giảm mạnh -- bao gồm cả Apple (AAPL.O) , Amazon.com (AMZN.O) và Nvidia (NVDA.O) . Đồng thời, lãi suất trái phiếu kho bạc 10 năm chuẩn của Mỹ đứng gần mức cao nhất 16 năm ở mức 4,55%.


Với việc các nhà hoạch định chính sách dự đoán lãi suất sẽ duy trì ở mức hiện tại cho đến cuối năm 2024, một số nhà đầu tư cho rằng có thể sẽ có nhiều biến động hơn. Lợi suất trái phiếu kho bạc cao hơn - vốn nhạy cảm với kỳ vọng lãi suất và được coi là không có rủi ro vì được chính phủ Mỹ hỗ trợ - tạo ra sự cạnh tranh đầu tư vào cổ phiếu đồng thời làm tăng chi phí vay cho các tập đoàn và hộ gia đình.

Jake Schurmeier, nhà quản lý danh mục đầu tư tại Harbor Capital Advisors, cho biết thị trường “đang điều chỉnh lại mức định giá phù hợp cho cổ phiếu trong thế giới có lãi suất 5%. “Các nhà đầu tư đang hỏi, 'Tại sao tôi cần phải (chấp nhận) rủi ro vốn cổ phần khi tôi nhận được nhiều lợi nhuận hơn thế chỉ bằng cách nắm giữ tín phiếu Kho bạc?"


Nếu lịch sử cho thấy bất kỳ dấu hiệu nào thì lãi suất cao hơn là môi trường kém thuận lợi hơn cho các nhà đầu tư cổ phần. Một phân tích của AQR Capital Management từ năm 1990 cho thấy cổ phiếu Mỹ mang lại lợi nhuận trung bình 5,4% so với tiền mặt khi lãi suất ở trên mức trung bình - như hiện nay - so với lợi nhuận 11,5% khi lãi suất ở dưới mức trung bình.

Dan Villalon, đồng giám đốc toàn cầu về giải pháp danh mục đầu tư tại AQR Capital Management, cho biết: “Thị trường chứng khoán đơn giản là đắt đỏ”. Ông tin rằng lãi suất sẽ cao hơn trong vòng 5 đến 10 năm tới so với thập kỷ trước, ảnh hưởng đến lợi nhuận.


Phân tích của AQR cho thấy các quỹ phòng hộ theo xu hướng có xu hướng hoạt động tốt hơn khi lãi suất tăng vì họ nắm giữ các vị thế tiền mặt lớn được hưởng lợi từ lãi suất cao hơn.


Theo Keith Lerner, đồng giám đốc đầu tư tại Truist Advisory, phần bù rủi ro vốn cổ phần, để so sánh mức độ hấp dẫn của cổ phiếu so với trái phiếu chính phủ không rủi ro, đã giảm trong hầu hết năm 2023 và gần đây ở mức thấp nhất trong khoảng 14 năm.


Theo Lerner, mức ERP hiện tại trong lịch sử được coi là mức lợi nhuận vượt quá trung bình 12 tháng của S&P 500 so với Kho bạc 10 năm.


Biểu đồ phần bù rủi ro vốn cổ phần qua các năm
Biểu đồ phần bù rủi ro vốn cổ phần qua các năm

Robert Pavlik, nhà quản lý danh mục đầu tư cấp cao tại Dakota Wealth Management, người đang nắm giữ vị thế tiền mặt cao hơn bình thường, cho biết lợi suất trái phiếu kho bạc 10 năm lên tới 4,5% “làm thay đổi câu chuyện về cổ phiếu”.


Ông nói: “Các nhà đầu tư sẽ càng lo lắng hơn rằng chúng ta có thể rơi vào suy thoái khi chi phí vay ngày càng tăng và tỷ suất lợi nhuận của doanh nghiệp sẽ bị thu hẹp”.


Các nhà phân tích tại BofA Global Research cho rằng cổ phiếu - cụ thể là Nasdaq 100 thiên về công nghệ, đã tăng 33% vào năm 2023 một phần do sự phấn khích trước những tiến bộ của trí tuệ nhân tạo - cho đến gần đây vẫn bỏ qua nguy cơ tỷ giá tăng.


“Tuy nhiên, tình cảm có thể đang thay đổi. Các nhà phân tích của ngân hàng viết: Nasdaq lại bắt đầu di chuyển ngược chiều với lãi suất thực. “Nếu điều này tiếp tục, rủi ro là cổ phiếu còn một chặng đường dài mới trở lại mức độ nhạy cảm với giá theo tỷ giá, do đó sẽ giảm nhiều hơn”.


Schurmeier, của Harbor Capital, cho biết ông đang tăng cường đầu tư vào trái phiếu dài hạn và cổ phiếu giá trị với dự đoán rằng một giai đoạn lãi suất cao sẽ ảnh hưởng đến cổ phiếu tăng trưởng, như đã xảy ra vào giữa những năm 2000 sau khi bong bóng công nghệ bùng nổ.


Tất nhiên, nhiều nhà đầu tư tin rằng Fed sẽ cắt giảm lãi suất ngay khi tăng trưởng kinh tế bắt đầu chao đảo. Hợp đồng tương lai gắn liền với lãi suất chính sách quan trọng của Fed cho thấy các nhà đầu tư đang định giá lần cắt giảm lãi suất đầu tiên vào tháng 7 năm 2024.


Eric Kuby, giám đốc đầu tư của North Star Investment Management Corp, cho biết: “Chúng tôi không tin rằng 'cao hơn trong thời gian dài' sẽ đúng.


Tuy nhiên, ông vẫn chưa quyết định bổ sung thêm cổ phiếu tiêu dùng vốn hóa nhỏ vào công ty vì lo ngại thị trường có thể sẽ biến động nhiều hơn trong thời gian tới khi các nhà đầu tư chấp nhận lãi suất cao hơn và các yếu tố khác, bao gồm cả giá năng lượng tăng cao.


Ông nói : “Chắc chắn, sự kết hợp giữa sự cứng rắn của Fed và sự tăng vọt của giá dầu đang tạo ra những trở ngại cho thị trường chứng khoán”.

Theo Reuters


Theo dõi tiếp các bài viết của chúng tôi tại www.finverse.vn

Comments


bottom of page