top of page
Ảnh của tác giảYenny Nguyen

Thủ tướng Ấn Độ Modi gặp Putin tại Moscow khi cả hai bên tìm cách củng cố mối quan hệ sâu sắc hơn

Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi dự kiến ​​gặp Tổng thống Vladimir Putin tại Moscow vào thứ Hai, đánh dấu chuyến thăm đầu tiên của ông tới Điện Kremlin kể từ khi xâm chiếm Ukraine.


Cuộc gặp của họ rất có ý nghĩa vì đây là chuyến công du song phương đầu tiên ra nước ngoài của Thủ tướng Ấn Độ kể từ khi ông tái đắc cử nhiệm kỳ thứ ba hiếm hoi vào tháng 6.


Điện Kremlin cho biết vào tuần trước rằng hai nhà lãnh đạo dự kiến ​​sẽ tăng cường phát triển “mối quan hệ hữu nghị truyền thống giữa Nga và Ấn Độ”, cũng như thảo luận về “các vấn đề thời sự trong chương trình nghị sự quốc tế và khu vực”.


Trong cuộc họp báo hôm thứ Sáu, Ngoại trưởng Ấn Độ Vinay Kwatra cho biết cuộc gặp sẽ tạo cơ hội cho hai bên xem xét một loạt vấn đề song phương - từ quốc phòng và thương mại đến quan hệ đầu tư và hợp tác năng lượng.

Chương trình nghị sự

Kwatra cho biết Nga và Ấn Độ cũng sẽ đánh giá tình trạng cam kết song phương trong các nhóm như Tổ chức Hợp tác Thượng Hải, Nhóm 20, khối BRICS gồm các quốc gia đang phát triển, Liên hợp quốc và Hội nghị thượng đỉnh Đông Á.


Kwatra nói thêm: “Vấn đề giải ngũ sớm những công dân Ấn Độ bị lừa để phục vụ cho quân đội Nga cũng dự kiến ​​​​sẽ được đưa ra trong các cuộc thảo luận”.


Kể từ tháng 3, Ấn Độ đã tìm cách trả tự do cho những công dân được cho là đã bị “lừa” phục vụ trong quân đội Nga, sau khi phát hiện ra cái mà quốc gia Nam Á này coi là “mạng lưới buôn người lớn”.

Cuộc xâm lược toàn diện của Nga vào Ukraine vào tháng 2 năm 2022 đã gây ra hàng loạt lệnh trừng phạt từ Nhóm 7 quốc gia, cũng như các quốc gia khác, khi các nhà lãnh đạo thế giới tìm cách cắt đứt hoặc hạn chế khả năng tài trợ cho cuộc chiến của Moscow. Điện Kremlin nhất quyết gọi cuộc xâm lược là một “hoạt động quân sự đặc biệt”.


Ấn Độ đã kiềm chế không chỉ trích thẳng thừng ông Putin nhưng vẫn giữ lập trường trung lập về việc Nga xâm chiếm Ukraine, đồng thời kêu gọi cả hai bên chấm dứt chiến tranh. Tuy nhiên, New Delhi đã lên án việc sát hại thường dân ngay từ đầu trong cuộc xung đột Ukraine nhưng không đổ lỗi cho Nga.


Chuyến thăm Điện Kremlin của ông Modi diễn ra ngay sau cuộc gặp của ông với các nhà lãnh đạo G7 ở Ý vào tháng trước, nơi khối các quốc gia công nghiệp hóa – bao gồm Hoa Kỳ, Canada, Pháp, Đức, Ý, Nhật Bản và Vương quốc Anh – đã nhất trí. tài trợ cho cuộc chiến của Ukraine chống lại Nga bằng lợi nhuận từ tài sản bị phong tỏa của Điện Kremlin.

“Chuyến đi này sẽ khiến nhiều nhà quan sát phương Tây lo lắng”, một nhà phân tích tại Viện Lowy chỉ ra trong một bài bình luận được xuất bản.


Các nhà máy lọc dầu của Ấn Độ đã chộp lấy dầu Nga giảm giá kể từ khi bắt đầu cuộc chiến Ukraine. Báo cáo của Lowy cho biết, việc New Delhi mua dầu giá rẻ của Nga được coi là “thu lợi từ những rắc rối ở trung tâm châu Âu”.


Mối quan hệ lịch sử giữa Ấn Độ và Nga

Ấn Độ và Nga đã chia sẻ mối quan hệ đối tác hợp tác an ninh lâu dài kể từ thời Chiến tranh Lạnh, trong đó lực lượng vũ trang của New Delhi phụ thuộc rất nhiều vào Moscow về thiết bị quân sự.


Chuyến thăm Nga gần đây nhất của ông Modi là vào năm 2019, khi ông đến thăm cảng Vladivostok ở vùng viễn đông để tham dự một diễn đàn kinh tế. Hai người gặp nhau trực tiếp lần cuối vào năm 2022 tại Tổ chức Hợp tác Thượng Hải được tổ chức ở Uzbekistan, nơi ông Modi đã nói với Tổng thống Nga rằng đây không phải là thời kỳ chiến tranh nhưng không lên án hành động của ông ở Ukraine.


Cựu Ngoại trưởng Ấn Độ Kanwal Sibal cho biết trong một bài đăng gần đây trên nền tảng truyền thông xã hội X. Nga, giống như Mỹ, có vị trí riêng trong chính sách đối ngoại của Ấn Độ.


Cựu đại sứ tại Nga nói thêm: “Cả Ấn Độ và các nước phía nam toàn cầu đều không coi Putin là kẻ bị quốc tế ruồng bỏ”.


Thương mại song phương của Ấn Độ với Nga đã tăng 33% trong năm tài chính kết thúc vào tháng 3 năm 2024, đạt mức cao nhất mọi thời đại là 65,7 tỷ USD. Tuy nhiên, thương mại vẫn mất cân bằng, Kwatra chỉ ra.


Dữ liệu chính thức cho thấy xuất khẩu của Ấn Độ sang Nga là 4,26 tỷ USD, trong khi nhập khẩu từ Điện Kremlin lên tới gần 61,44 tỷ USD.


Quan hệ của ông Modi với Trung Quốc

Ngay cả khi Thủ tướng Modi đang tìm cách tăng cường quan hệ với Nga, tuần trước ông đã quyết định bỏ qua Tổ chức Hợp tác Thượng Hải thường niên, nơi Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình cam kết tăng cường hợp tác kinh tế giữa các thành viên. Putin đã tham dự diễn đàn được tổ chức tại Kazakhstan, nhưng Modi đã cử Ngoại trưởng Subrahmanyam Jaishankar thay thế.


Harsh V. Pant, phó chủ tịch của Tổ chức Nghiên cứu Observer, cho biết ông không mong đợi sớm có một cuộc gặp song phương giữa Ấn Độ và Trung Quốc, vì mối quan hệ giữa hai nước “chắc chắn chưa phục hồi được sau những gì đã xảy ra vào năm 2020”.


Ông đang đề cập đến cuộc đụng độ biên giới giữa Ấn Độ và Trung Quốc ở phía tây dãy Himalaya vào tháng 6 năm đó, dẫn đến các cuộc giao tranh và thương vong cho cả hai bên: cái chết của 20 binh sĩ Ấn Độ và 4 binh sĩ Trung Quốc.


Ấn Độ và Trung Quốc đã bị lôi kéo vào cuộc tranh chấp lãnh thổ đang diễn ra trong nhiều thập kỷ.


Trung Quốc, gọi vùng lãnh thổ này là Zangnan, tuyên bố Arunachal Pradesh là một phần của miền nam Tây Tạng. Ấn Độ bác bỏ những tuyên bố đó, khẳng định Arunachal Pradesh luôn là một phần của Ấn Độ.

Pant nói thêm: “Tôi không nghĩ Ấn Độ có tâm trạng, ít nhất là ở cấp cao nhất, tham gia với Trung Quốc”. “Tôi nghĩ thông điệp gửi tới Trung Quốc từ phía Ấn Độ là vấn đề biên giới phải được giải quyết.”


Sau chuyến thăm Nga kéo dài hai ngày, ông Modi sẽ tới Vienna, Áo vào thứ Ba trong chuyến thăm đầu tiên của một thủ tướng Ấn Độ sau 41 năm.



Theo CNBC


Theo dõi tiếp các bài viết của chúng tôi tại www.finverse.vn

Comments


bottom of page