top of page

Thông tin về lãi suất tác động gì tới thị trường chứng khoán?

*Thị trường đón nhận những thông tin bất ngờ


Ông Đinh Quang Hinh, Trưởng bộ phận chiến lược vĩ mô và thị trường thuộc bộ phận phân tích Công ty cổ phần Chứng khoán VNDIRECT (VNIRECT), cho biết thị trường chứng khoán Việt Nam giao dịch tương đối tích cực trong phiên đầu tuần (20/6) của chỉ số VN-index. tăng gần 5 điểm, trong đó BCM và NTP tăng trần trước khi Tổng công ty Đầu tư và Kinh doanh vốn Nhà nước (SCIC) công bố ý định bán vốn của 2 công ty này.


Trong phiên giao dịch ngày 21/5, VN-Index giằng co trong phần lớn thời gian của phiên trước khi đóng cửa giảm nhẹ 0,4 điểm. Tâm lý nhà đầu tư thận trọng đi ngược lại động thái hỗ trợ tỷ giá của Ngân hàng Nhà nước bằng cách niêm yết tỷ giá trung tâm ở mức 24.251 VNĐ/USD, tăng 4 đồng so với đầu tuần, đồng thời tổ chức bán vàng SJC. đấu giá vàng miếng nhằm giảm chênh lệch giá vàng trong nước và thế giới.


Áp lực chốt lời khiến chỉ số VN giảm hơn 10 điểm trong phiên 22/5, nhóm ngân hàng giảm 1,3% trong bối cảnh Ngân hàng Nhà nước tăng lãi suất OMO và tín phiếu để hỗ trợ sàn. tỷ lệ.


Chỉ số VN Index bật tăng trở lại trong phiên 23/5 lên 14 điểm, nhấn mạnh nhu cầu đối với nhóm ngành bảo hiểm khi nhà đầu tư kỳ vọng triển vọng tăng lãi suất sẽ giúp nhóm ngành này được hưởng lợi. Tuy nhiên, tâm lý tiêu cực khiến thị trường giảm hơn 19 điểm trong phiên giao dịch cuối tuần (24/5), khi lãi suất liên ngân hàng qua đêm leo thang và vượt mốc 5%, phản ánh hệ thống không còn dư thừa thanh khoản như giai đoạn trước. . Một số ngân hàng thương mại đã chuyển sang kênh hỗ trợ thanh khoản của Ngân hàng Nhà nước, với khối lượng trúng thầu trên kênh cầm cố giấy tờ có giá (OMO) liên tục ở mức cao.


Ngoài ra, việc Mỹ ghi nhận chỉ số PMI cao hơn kỳ vọng cũng khiến nhà đầu tư lo ngại Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) có thể cắt giảm lãi suất trong năm nay, dẫn đến chỉ số l Dollar (DXY) tăng. áp lực lên tỷ giá VNĐ.


Kết thúc tuần giao dịch 20-24/5, chỉ số VN-index giảm 0,9% xuống 1.261,9 điểm. Chỉ số HNX hầu như không thay đổi ở mức 241,7 điểm và chỉ số UPCOM tăng 1,4% lên 94,4 điểm.


Tuần trước, GAS tăng 4,4%; HVN tăng 12,6% và PLX tăng 8,0% là những yếu tố hỗ trợ chính cho thị trường. Mặt khác, VCB giảm 1,7%; VIC giảm 4,1% và TCB 3,8%, gây áp lực lên chỉ số chung.


Thanh khoản tiếp tục tăng trưởng, với giá trị giao dịch trên 3 sàn đạt 27,67 nghìn tỷ đồng/phiên, tăng 37,6% so với tuần trước và khối ngoại bán ra gần 6 nghìn tỷ đồng trong tuần.


Ông Hinh cho biết rủi ro ngắn hạn gia tăng khi thị trường đón nhận những thông tin bất ngờ cả trong nước và quốc tế. Cụ thể, dữ liệu kinh tế vĩ mô của Mỹ công bố tuần trước như Chỉ số nhà quản lý mua hàng dịch vụ (PMI), PMI sản xuất và số lượng đơn xin trợ cấp thất nghiệp đều cao hơn dự báo, cho thấy triển vọng tăng trưởng của nền kinh tế Mỹ. . Điều này làm dấy lên lo ngại Fed sẽ tiếp tục trì hoãn việc cắt giảm lãi suất hoạt động.


Kỳ vọng Fed sẽ cắt giảm lãi suất hoạt động tại cuộc họp tháng 9 đã giảm xuống 51%, từ mức 68% của tuần trước. Diễn biến này đã khiến các chỉ số chứng khoán Mỹ điều chỉnh mạnh vào thứ Năm. Trong nước, bất chấp nỗ lực can thiệp của Ngân hàng Nhà nước, áp lực lên tỷ giá vẫn chưa giảm bớt. Ông Hinh cho biết lãi suất liên ngân hàng qua đêm đã vượt ngưỡng 5%.


Trong các phiên 22-23/5, một số ngân hàng thương mại đã khai thác kênh hỗ trợ thanh khoản của Ngân hàng Nhà nước, với lượng đặt mua trúng thầu trên kênh OMO liên tục duy trì ở mức cao thấp.


Trong khi đó, Ngân hàng Nhà nước cũng tăng lãi suất OMO lên 4,5%/năm, tăng 25 điểm cơ bản so với trước đó.


Chuyên gia VNDirect thừa nhận, những thông tin trên đã tác động ngay lập tức đến diễn biến của thị trường chứng khoán, bởi đây là kênh “nhạy cảm” với lãi suất. Ông Phạm Bình Phương, chuyên gia CTCP Chứng khoán Mirae Asset (Việt Nam), cho rằng chỉ số VN giảm điểm khi quay về vùng đỉnh 1.280 đến 1.290 điểm, có lẽ nằm trong dự báo thận trọng của nhiều nhà đầu tư. Trong tuần, chỉ số cũng xác lập mức thấp nhất là 1.250 điểm trước khi phục hồi.


“Chúng tôi kỳ vọng chỉ số VN sẽ ít biến động hơn trong tuần tới sau khi đạt được các ngưỡng hỗ trợ quan trọng. Tuy nhiên, khi đánh giá diễn biến ngắn hạn có nhiều thông tin kém tích cực, chúng tôi cho rằng quyết định mua hay nắm giữ cổ phiếu của nhà đầu tư nên tập trung vào các yếu tố cơ bản và định giá hiện tại của công ty”, ông Phương khuyến nghị.


Theo nhận định của chuyên gia CTCP Chứng khoán Sài Gòn - Hà Nội (SHS), xu hướng trung hạn của VN Index quay trở lại kênh 1.250 đến 1.300 điểm sau khi giảm mạnh. Trong trường hợp tích cực, VN-Index có thể tiếp tục quá trình tích lũy ở vùng trên. Trong kịch bản kém tích cực hơn, chỉ số nhiều khả năng sẽ tiến tới tích lũy trong kênh giá rộng hơn trong khoảng 1.200 – 1.250 điểm.


Mặc dù vẫn có một số thông tin kinh tế vĩ mô khá tích cực, bao gồm tăng trưởng xuất nhập khẩu, thặng dư cán cân thương mại 6,36 tỷ USD, áp lực lên tỷ giá vẫn còn lớn khi Ngân hàng Nhà nước tiếp tục phát hành tín phiếu mới và lãi suất thu trên tín phiếu tăng từ 4%/năm đến 4,2%/năm.


“Trong bối cảnh đó, chúng tôi kỳ vọng Vn-Index sẽ duy trì vùng hỗ trợ 1.245 đến 1.255 điểm, tương ứng vùng giá cao nhất năm 2023”, SHS cho biết. Trên thực tế, thị trường chứng khoán trong nước đang phải đối mặt với những lo ngại mới về lãi suất nhưng thị trường chứng khoán toàn cầu vẫn rất tích cực.


* Nasdaq đóng cửa ở mức cao kỷ lục


Chứng khoán Mỹ hồi phục trong phiên cuối tuần 24/5, sau khi giảm mạnh trong phiên trước đó, nhờ công bố triển vọng lạm phát được cải thiện, giúp Nasdaq đóng cửa ở mức kỷ lục và đạt điểm tăng thứ 5 tuần liên tiếp.

Kết thúc phiên giao dịch cuối tuần, chỉ số công nghiệp Dow Jones tăng 4,33 điểm, tương đương 0,01%, lên 39.069,59 điểm. Chỉ số S&P 500 tăng 36,88 điểm, tương đương 0,70%, lên 5.304,72 và chỉ số công nghệ Nasdaq Composite tăng 184,76 điểm, tương đương 1,10%, lên 16.920,79 điểm. Khối lượng giao dịch giảm khi kỳ nghỉ Lễ Tưởng niệm (27/5) sắp tới gần.


Bất chấp diễn biến tích cực trong phiên giao dịch ngày 24/5, chỉ số Dow Jones đã chấm dứt chuỗi 5 tuần tăng liên tiếp, sau khi trải qua mức giảm phần trăm theo ngày lớn nhất trong hơn một năm trong phiên giao dịch từ ngày 23/5.


Tổng cộng trong tuần qua, chỉ số Dow Jones giảm 2,34%, chỉ số S&P 500 tăng nhẹ 0,03% và chỉ số Nasdaq Composite tăng 1,41%. Bộ Thương mại Hoa Kỳ cho biết các đơn đặt hàng mới đối với hàng hóa vốn do Hoa Kỳ sản xuất đã phục hồi mạnh mẽ hơn dự kiến ​​vào tháng 4 năm 2024. Đồng thời, Đại học Michigan báo cáo rằng kỳ vọng lạm phát ở Hoa Kỳ đã cải thiện vào cuối tháng 5 năm 2024, sau một thời gian suy thoái. xu hướng đầu tháng.


Ông Rob Haworth, chiến lược gia đầu tư của US Bank Wealth Management, có trụ sở tại Seattle, cho biết dữ liệu mới công bố tốt hơn một chút so với dự kiến. Điều này có thể tạo cơ hội cho Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) cắt giảm lãi suất và nền kinh tế sẽ ổn định.


Mai Thảo



 Theo dõi tiếp các bài viết của chúng tôi tại www.finverse.vn

Chính sách

Cảnh báo rủi ro

  • TikTok
  • Facebook
  • YouTube
  • LinkedIn
  • Instagram

Cảnh báo:

Kết quả đầu tư trong quá khứ không ảnh hưởng đến kết quả trong tương lai. Các khoản đầu tư hoặc thu nhập từ đó có thể giảm hoặc tăng. Đôi khi bạn không thể lấy lại số tiền mình đã bỏ ra. Mọi ý kiến, tin tức, phân tích, giá cả hoặc thông tin khác trong thông báo của chúng tôi và trên trang web của chúng tôi, được trình bày dưới dạng bình luận chung về thị trường và không hàm nghĩa lời khuyên đầu tư, cũng không phải lời chào mời hoặc khuyến nghị mua, bán bất kỳ công cụ tài chính, sản phẩm hoặc dịch vụ tài chính nào khác.

© 2023 Finverse Global. Giữ bản quyền.

Hotline: 0866 23 20 23

bottom of page