top of page
Ảnh của tác giảUyên Nguyễn

Khoảng thời gian tốt để thiền, một chuyên gia cho biết: Đó là khi ‘những lợi ích lớn nhất xảy'

Đã cập nhật: 3 thg 6, 2023


Thiền định
Thiền định

Có rất nhiều lợi ích của việc thiền định thường xuyên từ việc giảm căng thẳng đến giảm lo lắng và ngủ ngon hơn. Nhưng thiền như thế nào và trong bao lâu thì không phải lúc nào cũng rõ ràng.


Ngày 21 tháng 5 là Ngày Thiền Thế giới , và chúng tôi đã hỏi Vishen Lakhiani , Giám đốc điều hành của Mindvalley và là một chuyên gia thiền với 20 năm kinh nghiệm, về việc mọi người nên thiền trong bao lâu để đạt được nhiều lợi ích nhất từ ​​việc thực hành.


“Mọi người nghĩ rằng thời lượng thiền của bạn là điều quyết định chất lượng thiền của bạn. [Điều đó] không đúng,” Lakhiani nói với CNBC Make It.


Những lợi ích lớn nhất sẽ xảy ra trong vài phút đầu tiên [thiền định].

Vishen Lakhiani

CHUYÊN GIA THIỀN VÀ GIÁM ĐỐC ĐIỀU HÀNH CỦA MINDVALLEY


Thiền lâu hơn không phải lúc nào cũng mang lại lợi ích lớn hơn và thiền quá lâu đôi khi có thể làm giảm chất lượng thiền của bạn.


Thông thường, mọi người cho rằng họ nên nhắm tới một giờ để có những buổi thiền định chất lượng hơn. Nhưng Lakhiani hoàn toàn không đồng ý.

‘Hãy ngâm mình trong một đến ba phút trong sự yên bình’


Lakhiani nói: “Trái ngược với những gì chúng ta thường nghe, “Tôi nói với các học viên của mình, đừng thiền một giờ mỗi ngày. “Cuộc sống lớn hơn thế.”

Thay vào đó, anh ấy khuyên bạn nên thiền không quá 20 phút và đôi khi ít hơn năm phút. Lakhiani nói: “Đối với hầu hết mọi người, 15 đến 20 phút sẽ mang đến cho bạn những thay đổi mà bạn cần.

“Bạn có thể ngâm mình trong yên bình từ một đến ba phút và bạn có thể thấy kết quả rõ rệt. Những lợi ích lớn nhất sẽ xảy ra trong vài phút đầu tiên.”

Ông cảnh báo: “Đừng nghĩ rằng bạn cần một giờ để thiền định. Anh ấy đề nghị sử dụng thêm 40 phút mà bạn có thể thiền định để thực hiện các hoạt động sau:

  • Đọc quyển sách

  • Thực hiện bài tập cường độ cao

  • Dành thời gian cho những người thân yêu

Thực hành ‘thiền tích cực’

Hầu hết mọi người đều quá bận rộn để dành ra một giờ để thiền, vì vậy Lakhiani khuyến khích các học viên của mình thực hành thiền tích cực suốt cả ngày.

Ông nói: “Thiền tích cực là biến vấn đề thành dự án. “Nếu bạn cảm thấy hơi lo lắng hoặc băn khoăn về một sản phẩm mà bạn cần hoàn thành vào cuối tuần và bạn đang bế tắc, bạn có thể hình dung mình đang hoàn thành dự án, thấy mình được sếp khen ngợi [và] thấy bản thân bạn rất tự hào về công việc của bạn.

Chiến thuật này là một hình thức thiền tích cực còn được gọi là hình dung sáng tạo và bạn có thể thực hành nhiều lần trong ngày trong vòng chưa đầy năm phút. Các hình thức thiền tích cực khác có thể bao gồm thực hành lòng trắc ẩn đối với người khác và suy nghĩ về những điều bạn biết ơn.

Lakhiani cho biết các bài thiền ngắn hơn cho phép bạn thiền nhiều lần trong cùng một ngày. Thiền trong “không quá 20 phút và bạn có thể xếp chồng các phương thức này.”



Theo CNBC Make It



Theo dõi tiếp các bài viết của chúng tôi tại www.finverse.vn


Comments


bottom of page