top of page

Thỏa thuận ngũ cốc Biển Đen có thể bắt đầu kết thúc vào tuần tới trước khi đóng cửa 'dự kiến'


Một con tàu chở ngũ cốc của Ukraine được nhìn thấy ở Biển Đen, trong bối cảnh Nga tấn công Ukraine, gần cảng Odesa của Ukraine, Ukraine ngày 2 tháng 11 năm 2022.

Một thỏa thuận cho phép xuất khẩu ngũ cốc Ukraine an toàn qua Biển Đen có thể bắt đầu kết thúc vào tuần tới sau khi Nga cho biết họ sẽ không phê duyệt bất kỳ tàu mới nào trừ khi các nhà khai thác của họ đảm bảo quá cảnh sẽ được thực hiện trước ngày 18 tháng 5 – “ngày dự kiến của ... đóng cửa."


Nga đã phát tín hiệu mạnh mẽ rằng họ sẽ không cho phép thỏa thuận xuất khẩu Biển Đen của Ukraine - đã được thống nhất vào tháng 7 năm ngoái - tiếp tục sau ngày 18 tháng 5 vì danh sách các yêu cầu nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho xuất khẩu ngũ cốc và phân bón của Nga không được đáp ứng.


Theo một đoạn trích của một bức thư mà Reuters có được, Nga nói rằng "dựa trên ngày dự kiến ​​kết thúc sáng kiến ​​(18/5)", bất kỳ việc đăng ký thêm tàu ​​mới nào sẽ chỉ được "thực hiện sau khi nhận được sự đảm bảo từ các chủ tàu để hoàn thành tham gia sáng kiến" trước ngày 18 tháng 5.


"Điều đó sẽ giúp tránh được tổn thất thương mại và ngăn chặn những rủi ro về an toàn có thể xảy ra", Nga cảnh báo trong thư.


Theo thỏa thuận, Trung tâm điều phối chung (JCC) ở Istanbul - bao gồm các quan chức từ Nga, Ukraine, Thổ Nhĩ Kỳ và Liên Hợp Quốc - đồng ý về việc các tàu tham gia thỏa thuận.


Những con tàu này sau đó được các quan chức của JCC kiểm tra gần Thổ Nhĩ Kỳ trước khi đi đến cảng Biển Đen của Ukraine thông qua hành lang nhân đạo hàng hải để lấy hàng và quay trở lại vùng biển Thổ Nhĩ Kỳ để kiểm tra lần cuối.


Dựa trên dữ liệu công khai từ JCC, trung bình vào tháng 4, đợt kiểm tra bên ngoài là 21 ngày sau đợt kiểm tra bên trong.


Không rõ cách giải thích của Nga về "việc tham gia sáng kiến" là một con tàu cần phải hoàn thành cuộc kiểm tra cuối cùng trước ngày 18 tháng 5 hay đơn giản là nó cần phải rời khỏi hành lang nhân đạo trên biển trước ngày 18 tháng 5.


Nếu một con tàu phải hoàn thành cuộc kiểm tra cuối cùng trước ngày đó, điều đó có nghĩa là Nga có thể không chấp thuận cho bất kỳ con tàu mới nào quá cảnh theo thỏa thuận kể từ đầu tuần tới.


Phái bộ Liên Hợp Quốc của Nga tại New York đã gửi yêu cầu bình luận tới Moscow. Bức thư đã được các quan chức JCC của Nga gửi tới Liên Hợp Quốc vào thứ Tư.


Liên Hợp Quốc từ chối bình luận về bức thư của Nga.


Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov dự kiến ​​gặp Tổng thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres tại New York vào thứ Hai và sẽ thảo luận về tương lai của thỏa thuận xuất khẩu ngũ cốc của Ukraine.


Thỏa thuận này do Liên hợp quốc và Thổ Nhĩ Kỳ làm trung gian để giúp giải quyết cuộc khủng hoảng lương thực toàn cầu mà các quan chức Liên hợp quốc cho biết đã trở nên tồi tệ hơn do cuộc xâm lược của Nga vào Ukraine, cuộc chiến đẫm máu nhất ở châu Âu kể từ Thế chiến thứ hai.


Để giúp thuyết phục Nga cho phép Ukraine tiếp tục xuất khẩu ngũ cốc ở Biển Đen, một hiệp ước ba năm riêng biệt cũng đã được ký kết vào tháng 7, trong đó Liên Hợp Quốc đồng ý giúp Nga xuất khẩu lương thực và phân bón.


Theo Investing


Theo dõi tiếp các bài viết của chúng tôi tại www.finverse.vn

bottom of page