top of page

Thị trường việc làm của Trung Quốc đang trở nên khó khăn hơn


Thị trường việc làm của Trung Quốc đang trở nên khó khăn hơn
Thị trường việc làm của Trung Quốc đang trở nên khó khăn hơn

Hỏi những người trẻ tuổi về thị trường việc làm Trung Quốc, và câu trả lời thường gặp là năm nay mọi thứ khó khăn hơn.


Thị trường việc làm có thể khó khăn đến mức một sinh viên từ một trường đại học hàng đầu nói với CNBC rằng các bạn cùng lớp của anh ấy đang gửi ít nhất 100 hồ sơ xin việc, nếu không muốn nói là nhiều hơn.


“Một số bạn cùng lớp đã gửi đi hơn 200,” sinh viên này nói, đồng thời anh cảm thấy may mắn khi nộp đơn vào 80 vị trí trước khi nhận được ba lời mời làm việc. Anh vừa tốt nghiệp Đại học Giao thông Thượng Hải và sẽ bắt đầu làm việc tại Huawei vào cuối mùa hè này. Đại học Giao thông Thượng Hải được xếp hạng thứ ba tại Trung Quốc và thứ 89 trên toàn cầu, theo bảng xếp hạng của U.S. News and World Report.


Tỷ lệ thất nghiệp của thanh niên Trung Quốc từ 16 đến 24 tuổi đã tăng lên mức cao kỷ lục mới vào tháng 6 là 21,3%.


Zhang Chenggang, giám đốc trung tâm nghiên cứu về các hình thức việc làm mới tại Đại học Kinh tế và Kinh doanh Thủ đô ở Bắc Kinh, cho biết lý do chính khiến thanh niên thất nghiệp cao là do nhu cầu từ các doanh nghiệp không đủ.


Zhang cho biết, các doanh nghiệp hiện không chắc chắn về tương lai, khiến họ miễn cưỡng thuê lao động trẻ – những người thường cần được đào tạo.


Tỷ lệ thất nghiệp của thanh niên vẫn ở mức cao liên tục trong ba năm qua, trong khi tỷ lệ thất nghiệp chung của người dân ở các thành phố đã chính thức ở mức thấp hơn nhiều, gần 5%.


Tại Hoa Kỳ, tỷ lệ thất nghiệp của những người từ 16 đến 24 tuổi đạt mức cao 27,4% vào tháng 4 năm 2020, trước khi giảm xuống gần 7% trong năm nay, theo dữ liệu của Cục Thống kê Lao động Hoa Kỳ.


Tăng trưởng chậm lại

Sự phục hồi kinh tế của Trung Quốc sau đại dịch đã chậm lại trong những tháng gần đây. Xuất khẩu đã giảm liên tục. Lĩnh vực bất động sản vẫn chưa có dấu hiệu hồi phục.


Kế hoạch tuyển dụng đã giảm, theo một cuộc khảo sát hàng tháng đối với hầu hết các doanh nghiệp không thuộc sở hữu nhà nước do các cựu sinh viên của Trường Cao học Kinh doanh Cheung Kong có trụ sở tại Bắc Kinh điều hành. Chỉ số tuyển dụng của CKGSB giảm xuống 54,2 trong tháng 6, tiếp tục giảm từ 64,6 trong tháng 4.


Một cuộc khảo sát kinh doanh tương tự vào tháng 5 của Caixin cho thấy nhu cầu đối với người lao động trong lĩnh vực dịch vụ tăng nhẹ. Nhưng kế hoạch tuyển dụng của các nhà sản xuất đã giảm xuống mức thấp nhất kể từ tháng 2 năm 2020.


Cạnh tranh ở khắp mọi nơi

Ngay cả trong ngành công nghiệp bán dẫn được chính phủ hỗ trợ, việc tìm kiếm việc làm ngày càng khó khăn hơn.


Đối với một số lĩnh vực, đại dịch và những thay đổi về quy định đã loại bỏ nhiều công việc từng phổ biến trong giới trẻ ở Trung Quốc – trong khi lớp sinh viên tốt nghiệp hàng năm tăng lên mức cao kỷ lục. Theo ước tính chính thức, khóa học năm 2023 có gần 11,6 triệu học sinh.


Zhang hy vọng tỷ lệ thất nghiệp của thanh niên sẽ giảm vào cuối năm nay, sau mùa tốt nghiệp mùa hè.


Ông lưu ý rằng vì nhiều gia đình ở Trung Quốc trở nên giàu có hơn nên nhiều người trẻ tuổi cũng có thể dành thời gian chuẩn bị cho kỳ thi đại học và tìm một công việc cân bằng giữa công việc và cuộc sống.


Theo CNBC



Theo dõi tiếp các bài viết của chúng tôi tại www.finverse.vn

bottom of page