top of page

Thị trường vàng dịch chuyển sang các nước phương Đông

Tỷ lệ nắm giữ của Trung Quốc và Ấn Độ đã tăng từ 20 lên 50% thị trường thế giới trong 30 năm qua.


ẢNH/PIXABAY – Vàng
ẢNH/PIXABAY – Vàng

Các nước phương Đông luôn có niềm yêu thích đặc biệt đối với vàng. Trung Quốc và Ấn Độ đã trở thành những người mang tiêu chuẩn của phong trào mới này trên thị trường kim loại quý. Ba mươi năm trước, lượng nắm giữ tài sản này của họ chiếm tổng cộng 20% ​​thị trường, trong khi ngày nay họ chiếm 50% nhu cầu vàng của thế giới. Theo Hội đồng vàng thế giới, các nước châu Á chiếm 60% lượng vàng trên thế giới.


"Cuộc cách mạng vàng ở Ấn Độ bắt đầu từ đầu đến giữa những năm 1990, khi những thay đổi trong chính sách của chính phủ đã giải phóng thị trường. Năm 1992, nhu cầu vàng của Ấn Độ lên tới 340 tấn. Đến năm 2022, con số này đã tăng hơn gấp đôi lên 742 tấn. Ấn Độ hiện xếp hạng là quốc gia tiêu thụ vàng lớn thứ hai thế giới sau Trung Quốc," SchiffGold chỉ ra trong một bài báo gần đây.


Vàng là một tài sản trú ẩn an toàn, nhưng chỉ trong thời kỳ lạm phát cao, khi sở hữu vàng là một kho lưu trữ giá trị. Trong trường hợp này, sở thích của các nước châu Á đối với kim loại quý có một yếu tố địa chính trị lớn. Việc tích trữ vàng của Trung Quốc và Ấn Độ diễn ra đồng thời với động thái của một số quốc gia nhằm đặt một loại tiền tệ mới làm trung tâm của thị trường thanh toán song song với đồng đô la.


Các quốc gia như Brazil, Nga, Ấn Độ, Trung Quốc và Nam Phi, được gọi là các quốc gia BRICS, đang dẫn đầu trong việc tạo ra một nền tảng có thể tạo thành phương tiện thanh toán cho khu vực địa lý này. Nhiều quốc gia đã đi đầu trong việc trở thành đối trọng với sự thống trị của đồng đô la.

ẢNH/Bộ Ngoại giao Nga qua Reuters - Hội nghị BRICS tại Nam Phi
ẢNH/Bộ Ngoại giao Nga qua Reuters - Hội nghị BRICS tại Nam Phi

"Vàng không chỉ là một thứ xa xỉ ở Ấn Độ. Ngay cả người nghèo cũng mua vàng ở quốc gia châu Á này. Theo khảo sát của ICE 360 năm 2018, cứ hai hộ gia đình ở Ấn Độ thì có một hộ gia đình mua vàng trong 5 năm qua. Nhìn chung, 87% hộ gia đình ở Ấn Độ quốc gia sở hữu một số lượng kim loại màu vàng.Ngay cả những hộ gia đình có mức thu nhập thấp nhất ở Ấn Độ cũng sở hữu một số vàng.


Theo khảo sát, "hơn 75% hộ gia đình trong 10% hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn nhất đã mua được vàng", báo cáo cho biết. Việc kim loại quý là thứ phải có trong đám cưới đã khiến người Ấn Độ xử lý 25.000 tấn vàng.


"Vàng cũng đóng một vai trò văn hóa quan trọng ở Trung Quốc, nhưng trong nửa sau của thế kỷ 20, người Trung Quốc bị cấm mua vàng. Chính phủ đã nới lỏng các hạn chế vào những năm 1990 và, vào năm 2002, Sàn giao dịch vàng Thượng Hải. Trong vòng hai năm , thị trường đã được tự do hóa hoàn toàn," SchiffGold nói.


Mức tiêu thụ vàng hàng năm của Trung Quốc đã tăng gấp 5 lần từ hơn 375 tấn vào đầu những năm 1990 lên mức kỷ lục 1.347 tấn vào năm 2013. Kể từ đó, Trung Quốc được xếp hạng là nước tiêu thụ vàng lớn nhất thế giới.


Ngoài ra còn có một sự thay đổi về phía đông trong việc mua vàng của ngân hàng trung ương. Những người mua lớn nhất trong những năm gần đây đều ở phía đông. Những quốc gia tăng dự trữ vàng đều đặn bao gồm Trung Quốc, Ấn Độ, Thổ Nhĩ Kỳ và Singapore.


Theo Atalayar


Theo dõi tiếp các bài viết của chúng tôi tại www.finverse.vn


bottom of page