top of page
Ảnh của tác giảHiệp Hồ Tùng

Thị trường trái phiếu lại tách khỏi Fed bằng cách đặt cược vào việc cắt giảm lãi suất vào năm 2024



Các nhà giao dịch trái phiếu đã đổ tiền vào các vụ đặt cược cắt giảm lãi suất - và ngay cả sự phản đối từ Cục Dự trữ Liên bang cũng không làm lung lay niềm tin của họ.


Các nhà hoạch định chính sách đã giữ lãi suất ổn định ở mức cao hơn hai thập kỷ và điều chỉnh lại dự báo của họ về mức cắt giảm lãi suất chỉ một phần tư điểm vào cuối năm, khoảng một nửa so với mức mà thị trường đang định giá. Tại cuộc họp báo sau cuộc họp hôm thứ Tư, Jerome Powell vẫn giữ thông điệp rằng ngân hàng trung ương không vội chuyển số, chờ đợi thêm bằng chứng cho thấy cuộc chiến chống lạm phát của họ đang đi đúng hướng.


Nhưng báo cáo chỉ số giá tiêu dùng buổi sáng đã đưa ra những gì mà các nhà giao dịch đang chờ đợi, cho thấy thước đo chính về lạm phát đã hạ nhiệt với tốc độ chậm nhất trong hơn ba năm. Lợi suất trái phiếu kho bạc hai lãi suất giảm tới 17 điểm cơ bản xuống mức thấp nhất là 4,67% và chỉ số S&P 500 tăng tới 1,3%.


Thị trường phần lớn giữ được mức tăng sau cuộc họp của Fed, hạ thấp quan điểm diều hâu của Powell như một tín hiệu cho thấy ngân hàng trung ương không muốn bị ràng buộc.


Michael de Pass, người đứng đầu toàn cầu về giao dịch lãi suất tại Citadel Securities, cho biết: “Powell rõ ràng muốn giữ lại quyền tùy chọn. “Powell muốn công bằng hơn và đảm bảo rằng ông ấy không thổi bùng ngọn lửa sau khi lạm phát giảm nhẹ hơn mong đợi.”


Cổ phiếu tăng giá, trái phiếu sẽ vượt qua Fed diều hâu: Xung MLIV


Tất nhiên, thị trường đã liên tục nổ súng trong những năm gần đây, dự đoán rằng việc xoay trục của Fed sắp xảy ra sẽ chỉ bị đảo lộn bởi một sự thiết lập lại đau đớn khác khi ngân hàng trung ương giữ nguyên lộ trình của mình.


Tuy nhiên, các nhà hoạch định chính sách đã nói rõ rằng họ sẵn sàng bắt đầu giảm lãi suất một khi họ tin tưởng rằng lạm phát đang giảm dần trở lại mục tiêu 2% của họ.


Giá vẫn đang tăng nhanh hơn thế, điều mà Powell cho rằng biện minh cho lập trường chính sách hạn chế của ngân hàng trung ương. Nhưng ông cũng cho biết thị trường việc làm không còn quá nóng nữa - quay trở lại trạng thái trước đại dịch - và nhấn mạnh rằng Fed đang theo dõi những rủi ro tiêu cực của suy thoái kinh tế.


Ông nói: “Chúng tôi đang nhìn thấy những gì chúng tôi muốn thấy, nhu cầu đang dần giảm đi.


Ông nói rằng cuối cùng lãi suất sẽ cần phải giảm để tiếp tục hỗ trợ nền kinh tế nhưng hiện tại chưa cần phải làm như vậy. “Chúng ta sẽ phải xem dữ liệu sẽ dẫn đường đến đâu,” ông nói.


Các chiến lược gia của Bloomberg nói gì....


“Chỉ số CPI thấp hơn nhiều so với dự kiến ​​đã khiến những người đánh cược điên cuồng mua tài sản, vì những lý do có thể hiểu được do sự thay đổi đột ngột cả về mức độ bất ngờ lẫn phương hướng của các biện pháp chính. Tuy nhiên, nhìn bề ngoài, biểu đồ dấu chấm và các dự báo kinh tế khá diều hâu, với dự báo lạm phát tăng lên và mức trung bình quỹ Fed năm 2024 được xác định chắc chắn ở mức 5,125%. Ngay cả khi xét theo mệnh giá, biểu đồ chấm được cho là ít diều hâu hơn (về chức năng phản ứng) so với cặp đôi trước đó. Thêm vào đó là khả năng có một xu hướng ôn hòa khác nếu quỹ đạo lạm phát tiếp tục đi xuống và phản ứng CPI có vẻ là đúng đắn.”


- Cameron Crise, chiến lược gia. Đọc thêm tại đây.


Số liệu CPI được coi là một dấu hiệu đáng khích lệ đối với các nhà giao dịch vốn đã bị tổn thương bởi hàng loạt chỉ số tốt hơn dự kiến ​​vào đầu năm, cũng như đợt bán tháo diễn ra trên thị trường trái phiếu vào thứ Sáu sau khi tăng trưởng việc làm tăng vọt. .


Báo cáo hôm thứ Tư cho thấy lạm phát cơ bản - không bao gồm giá thực phẩm và năng lượng biến động - đã tăng 3,4% so với một năm trước, mức tăng chậm nhất kể từ tháng 4 năm 2021. Điều đó khiến các nhà giao dịch hợp đồng tương lai tăng cường đặt cược vào hai lần cắt giảm lãi suất trong năm nay, với tỷ lệ cược cao về lần đầu tiên đến ngay vào tháng Chín.


Akira Takei, nhà quản lý thu nhập cố định tại Asset Management One Co. ở Tokyo, cho biết: “Tôi có ấn tượng rằng Fed sẽ xoay trục nhanh chóng khi thị trường việc làm cho thấy sự suy thoái nhanh chóng”. Takei, người có vị thế nắm giữ trái phiếu Kho bạc kỳ hạn 5 đến 10 năm, cho biết: “Tôi không nghĩ thị trường đã định giá được rủi ro đó”.


Mức tăng phần lớn được giữ vững sau khi ước tính trung bình của các quan chức cho thấy họ dự kiến ​​chỉ cắt giảm một lần trong năm nay, mặc dù điều đó được bù đắp một phần bằng việc bổ sung thêm một động thái nữa vào triển vọng năm 2025.


Powell dường như tán thành sự hoài nghi của thị trường bằng cách hạ thấp tầm quan trọng của dự báo lãi suất, đồng thời cho biết lộ trình thực tế sẽ phụ thuộc vào dữ liệu kinh tế trong tương lai. Ông nói rằng dữ liệu lạm phát tháng 5 là “được hoan nghênh” và các quan chức “hy vọng sẽ có nhiều điều như vậy hơn”.


George Goncalves, người đứng đầu chiến lược vĩ mô Hoa Kỳ tại MUFG, cho biết: “Powell có thái độ diều hâu hơn. “Đây chỉ là một nỗ lực nhằm đánh lạc hướng sự tập trung ra khỏi thời điểm của cảnh cắt đầu tiên.”


Theo YahooFinance

Theo dõi tiếp các bài viết của chúng tôi tại www.finverse.vn

Comments


bottom of page