top of page

Thị trường trái phiếu được cải thiện trong nửa cuối năm 2023, nhưng thách thức sẽ xuất hiện vào năm 2024

Thị trường trái phiếu có sự cải thiện rõ rệt vào nửa cuối năm 2023, nhưng các doanh nghiệp vẫn gặp thách thức khi phát hành trái phiếu trong năm 2024.


Theo Hiệp hội Thị trường trái phiếu (VBMA), tính đến ngày 22/12/2023, tổng giá trị ghi nhận trái phiếu doanh nghiệp phát hành đạt gần 274 nghìn tỷ đồng, trong đó 90,1% được phát hành riêng lẻ, tăng nhẹ so với năm 2022.


Thị trường trái phiếu doanh nghiệp năm 2023 chứng kiến sự phân hóa rõ rệt. Nửa đầu năm, kênh huy động vốn này gần như bị đóng băng. Trong quý I, thị trường hầu như không có đợt phát hành trái phiếu doanh nghiệp nào và lượng trái phiếu doanh nghiệp phát hành trong 6 tháng đầu năm chỉ đạt khoảng 43 nghìn tỷ đồng.


Tuy nhiên, trong 6 tháng cuối năm 2023, thị trường hồi phục khá rõ rệt. Tổng lượng trái phiếu doanh nghiệp phát hành gấp gần 6 lần lượng phát hành trong nửa đầu năm. Ngân hàng là tổ chức phát hành lớn nhất trên thị trường (chiếm khoảng 54% tổng giá trị phát hành), trong khi bất động sản là nhóm ngành lớn thứ hai.


Theo số liệu của VBMA, tính đến ngày 22/12/2023, tổng giá trị trái phiếu doanh nghiệp mua lại trước hạn đạt hơn 231 nghìn tỷ đồng, tăng 8,5% so với cùng kỳ năm ngoái, tương đương gần 85% giá trị phát hành. Các ngân hàng là bên mua lại trái phiếu doanh nghiệp lớn nhất, chiếm gần một nửa tổng giá trị mua lại trước hạn.


Điểm nổi bật nữa là sàn giao dịch trái phiếu doanh nghiệp riêng biệt đã chính thức đi vào hoạt động. Theo thống kê của HNX, tính đến cuối tháng 12/2023, khối lượng giao dịch đăng ký đạt gần 717 triệu trái phiếu, giá trị giao dịch đạt hơn 208 nghìn tỷ đồng.


Theo ông Nguyễn Quang Thuận, Chủ tịch FiinGroup, thị trường trái phiếu doanh nghiệp năm 2023 vẫn là ‘sân chơi’ chính của các định chế tài chính, khi tổ chức phát hành và người mua chủ yếu là các ngân hàng thương mại. Trong khi đó, nhà đầu tư cá nhân vẫn chưa quay trở lại kênh này. Theo báo cáo của Bộ Tài chính, năm 2023, nhà đầu tư cá nhân chỉ mua được 6,8% tổng lượng trái phiếu doanh nghiệp phát hành.


Ông Cấn Văn Lực, chuyên gia kinh tế trưởng của Ngân hàng TNHH MTV, cho rằng, sự phục hồi rõ ràng của thị trường trái phiếu doanh nghiệp trong 6 tháng cuối năm 2023 cho thấy các nhóm chính sách gần đây về thị trường trái phiếu doanh nghiệp đã phát huy hiệu quả, đặc biệt là Nghị định 08/2023/ND- CP.


Ông Lực cho biết, việc đưa ra những chính sách chưa từng có này, đặc biệt là cơ chế cho phép gia hạn nợ trái phiếu, hoán đổi tiền-hàng (chuyển trái phiếu doanh nghiệp thành bất động sản), đã hỗ trợ đáng kể cho các doanh nghiệp phát hành đang tìm lối thoát.


Những thách thức của quy định mới


Theo ông Trần Phú Việt, Trưởng phòng Nghiên cứu và Phát triển sản phẩm, Ban Thông tin tài chính (FiinGroup), lượng trái phiếu doanh nghiệp đáo hạn năm 2024 (cả gốc và lãi) vào khoảng 380 nghìn tỷ đồng, trong đó 70% tập trung vào 2 nhóm. , là bất động sản và ngân hàng. Riêng lượng trái phiếu doanh nghiệp bất động sản đáo hạn đã hơn 110 nghìn tỷ đồng.


Đây là thách thức lớn đối với các doanh nghiệp bất động sản trong bối cảnh nhiều doanh nghiệp vẫn đang “ngập trong” nợ trái phiếu. Theo thống kê của MBS, tính đến ngày 22/12/2023, có khoảng 103 doanh nghiệp chậm trả gốc và lãi trái phiếu, chiếm gần 19% tổng dư nợ toàn thị trường, trong đó 70% thuộc về nhóm này. của các doanh nghiệp bất động sản.


Ngoài số tiền đáo hạn lớn, trong năm 2024, doanh nghiệp phát hành có thể phải đối mặt với những quy định chặt chẽ vì một số quy định gia hạn của Nghị định 08 sẽ hết hiệu lực.


Tại hội nghị Bộ Tài chính mới đây, Phó Thủ tướng Lê Minh Triết yêu cầu Bộ Tài chính sớm báo cáo Chính phủ về việc có nên tiếp tục gia hạn một số điều khoản tại Nghị định 08 hay không, đồng thời cần có những giải pháp cần thiết. có giải pháp đa dạng hóa sản phẩm, hướng đến nhà đầu tư chuyên nghiệp và nhà đầu tư tổ chức.


Bộ Tài chính cần rà soát khả năng thanh toán của doanh nghiệp có trái phiếu đáo hạn vào năm 2024. Từ đó, sẽ góp phần đảm bảo an toàn, an ninh cho thị trường tài chính tiền tệ, nâng cao niềm tin của nhà đầu tư.


Bất chấp những thách thức, thị trường trái phiếu doanh nghiệp năm 2024 vẫn có một số khía cạnh tích cực. Các chuyên gia dự đoán, lãi suất giảm ở Mỹ và châu Âu có thể kéo theo dòng vốn chảy vào các nước đang phát triển kiên cường như Việt Nam. Ngoài ra, lãi suất trong nước được dự báo tiếp tục ở mức thấp, hỗ trợ mạnh mẽ cho hoạt động phát hành trái phiếu doanh nghiệp.


Theo chuyên gia kinh tế Lê Xuân Nghĩa, thị trường trái phiếu doanh nghiệp đang bước vào giai đoạn tăng trưởng mới bền vững. Điều này có thể là do lãi suất thấp hơn, các chính sách hỗ trợ phục hồi kinh tế, thị trường minh bạch hơn và các quy định được cải thiện. Các quy định chặt chẽ hơn và tâm lý nhà đầu tư được nâng cao góp phần tạo nên triển vọng tích cực này.


Trong khi đó vẫn là doanh nghiệp có nghĩa vụ thanh toán chậm, nhiều tổ chức phát hành vẫn duy trì thanh toán đúng hạn, tạo dựng được uy tín trên thị trường. Sự minh bạch ngày càng tăng và niềm tin của nhà đầu tư được cải thiện là những yếu tố quan trọng trong sự phục hồi của thị trường.


Để đảm bảo thị trường trái phiếu doanh nghiệp phát triển bền vững, Cấn Văn Lực đề nghị tạo môi trường đầu tư thuận lợi, duy trì chính sách nhất quán, ổn định, tránh các quy định kinh doanh nghiêm ngặt không cần thiết.


Hơn nữa, cần thiết lập cơ chế kiểm tra, giám sát hiệu quả ngay từ giai đoạn nộp hồ sơ ban đầu và sàng lọc nhà phát hành. Cũng cần xem xét nới lỏng các điều kiện phát hành trái phiếu đại chúng và đẩy nhanh quá trình phê duyệt.


Ngoài ra, việc nâng cấp cơ sở hạ tầng công nghệ thông tin, tăng số lượng tổ chức xếp hạng tín nhiệm và đẩy nhanh tiến độ nâng cấp thị trường chứng khoán là rất cần thiết. Việc phát triển một hệ thống giao dịch trái phiếu doanh nghiệp riêng lẻ sẽ thúc đẩy hơn nữa sự tăng trưởng của thị trường.


Theo VietNamNews



Theo dõi tiếp các bài viết của chúng tôi tại www.finverse.vn

bottom of page